Ý nghĩa của kim cương đỏ

Ý nghĩa của viên kim cương đắt giá nhất – Kim cương đỏ. Kim cương màu đỏ là một trong những loại kim cương quý hiếm và đắt giá ngày nay. Trên thị trường, vô cùng nhiều người tiêu dùng say mê trang sức kim cương đỏ. Tuy nhiêu, chẳng phải lúc nào cũng có và đáp ứng được theo nhu cầu người sử dụng. Bởi loại kim cương này thật sự vô cùng khan hiếm và vô cùng giá trị.

Cùng Nhandaquy tìm hiểu kỹ hơn về kim cương đỏ trong bài viết dưới đây nhé!

Ý nghĩa của kim cương đỏ

Kim cương đỏ là gì?

Kim cương đỏ là màu kim cương đắt nhất và hiếm có nhất trên thế giới, thậm chí kim cương đỏ độ quý hiếm còn hơn cả kim cương hồng hoặc xanh. Trong lịch sử ngành đá quý, từ trước đến nay chưa đến 30 viên kim cương đỏ tự nhiên được tìm thấy.

Khác với các loại kim cương màu khác, sắc tố màu đỏ của kim cương đỏ không được tạo ra từ các tạp chất như nitơ có trong thành phần của kim cương đỏ. Trên thực tế, nguyên nhân chính xác hình thành màu sắc đỏ của kim cương vẫn chưa xác định được.

Kim cương đỏ là gì?

Một số nhà nghiên cứu đá quý tin rằng màu đỏ của kim cương xuất phát từ những thay đổi cấu trúc nguyên tử – một hiện tượng gọi là biến dạng dẻo – xảy ra trong quá trình viên kim cương bị đẩy lên bề mặt Trái đất. Tương tự như kim cương hồng, áp suất cực lớn đã tác động đến cấu trúc phân tử của chúng. Với lý thuyết này, áp suất càng cao có nghĩa là màu đỏ càng đậm.

Nguồn gốc kim cương đỏ

Cũng như việc xác định nguyên nhân hình thành nên sắc tố đỏ ở kim cương màu đỏ, hiện nay, vẫn chưa có bất kỳ nghiên cứu nào chỉ ra nguồn gốc chính xác cũng như nơi bắt nguồn của loại đá quý hiếm này.

Tuy nhiên, một số giả thuyết cũng cho rằng, màu đỏ của kim cương được hình thành từ những thay đổi cấu trúc nguyên tử – một hiện tượng gọi là biến dạng dẻo – xảy ra trong quá trình viên kim cương bị đẩy lên bề mặt Trái đất.

Cấu tạo của kim cương đỏ

Kim cương đỏ thô được tìm thấy và khai thác từ những mỏ khoáng sản tự nhiên. Chúng có thành phần cấu tạo từ những nguyên tố Cacbon. Với quá trình hình thành hàng trăm năm, cùng điều kiện áp cao – nhiệt cao phù hợp.

Sự liên kết Cacbon trong điều kiện phù hợp sẽ cho có mặt trên thị trường kim cương. Đây là các viên kim cương thô hoàn toàn tương đồng về cấu tạo, đặc tính.

Cấu tạo của kim cương đỏ

Điểm khác biệt duy nhất ở các viên kim cương tự nhiên thô đó chính là màu sắc. Sự hình thành màu ở kim cương là do các thay thế tạp chất xen lẫn vào nguyên tố Cacbon. Do đó, chúng sẽ tự hình thành những màu đặc biệt dựa vào những nguyên tố khác.

Kim cương đỏ tự nhiên có sự hình thành màu phụ thuộc vào những tạp chất Nitơ trong kim cương. Chính Do đó mà bảng màu kim cương đỏ cũng có sự chuyển biến nước màu cụ thể. Có khi là kim cương màu đỏ tía, có khi là kim cương màu đỏ thẫm,…

Cường độ màu sắc của kim cương đỏ

Kim cương đỏ thường không có nhiều màu khác nhau giống như những loại kim cương khác. Có thể khẳng định rằng, bản màu kim cương đỏ là bảng màu bão hoà nhất trong các loại kim cương hiện nay.

Cường độ màu sắc của kim cương đỏ

Màu Đỏ cũng được phân loại ra khá nhiều. Phổ biến nhất, và có lẽ là đẹp mắt nhất về mặt thẩm mỹ, là màu đỏ tía. Các màu tương đồng khác là Nâu vàng và Da cam. Những viên đá có màu Cam và Nâu vàng có giá trị thấp hơn đáng kể so với những viên kim cương sỏ hữu màu Đỏ thuần hoặc Đỏ tía.

Ý nghĩa của viên kim cương đỏ

Kim cương sở hữu sắc đỏ tự nhiên có rất nhiều ý nghĩa. Đầu tiên, chúng tượng trưng cho chiến thắng, niềm tự hào và lòng kiêu hãnh. Ngoài ra, kim cương đỏ còn được sử dụng với ý nghĩa mang lại sự tự tin, minh mẫn.

Ngoài ra, kim cương đỏ còn được cho là có ảnh hưởng đến sức mạnh tinh thần và đem đến may mắn cho chủ nhân. Cụ thể:

  • Làm tăng sức mạnh ý chí: Kim cương đỏ giúp bạn có được sức mạnh ý chí để vượt qua trở ngại, khó khăn và đạt được mục tiêu như ý muốn. Nếu như bạn muốn có thêm sự can đảm để chiến thắng, kim cương đỏ sẽ là một nguồn trợ lực tuyệt vời.
  • Giúp lấy lại những cảm xúc tích cực: Loại đá này giúp loại bỏ những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực. Đồng thời, kim cương đỏ cũng giúp bạn lấy lại nguồn cảm hứng và niềm đam mê mà chúng ta đã đánh mất. Nếu có điều gì đó đang dở dang mà bạn muốn khởi động lại thì kim cương đỏ sẽ giúp bạn có quyết tâm mạnh mẽ hơn để làm điều đó.
Ý nghĩa của viên kim cương đỏ
  • Kim cương đỏ đem lại cơ hội và sự đột phá: Kim cương đỏ có thể biến những điều không thể thành có thể. Chúng giúp bạn phá vỡ được giới hạn của mình và cho bạn những cơ hội mới để bước ra khỏi vùng an toàn.
  • Mang lại sự sáng suốt: Kim cương đỏ được cho là có thể giúp bạn nhìn thấu sự vật, sự việc và không bị đánh lừa bởi những lời nói dối hời hợt. Chúng cũng đồng thời mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc để tránh khỏi những rắc rối không mong muốn. Ngoài ra, kim cương đỏ còn tốt cho những ai muốn sửa chữa lại cuộc sống của mình.
  • Mang đến những mối quan hệ tốt đẹp: Kim cương đỏ còn là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu. Đồng thời, viên đá này cũng giúp bạn thu hút những mối quan hệ tốt đẹp và lâu dài, kể cả trong đời sống tình cảm và công việc. Nếu muốn thoát khỏi cảm giác cô đơn và lo lắng, kim cương đỏ cũng có thể hỗ trợ bạn.

Kim cương đỏ – đỉnh cao của sự sang trọng

Phần lớn những viên kim cương Đỏ được tìm thấy có trọng lượng dưới 1 carat. Chỉ có 5 viên kim cương đỏ được biết là có trọng lượng vượt quá 5 carat, viên lớn nhất là 5,11 carat.

Một viên kim cương Đỏ được định giá theo độ mạnh về màu sắc- tức là màu đỏ càng đậm thì giá trị càng cao. Những loại có màu đỏ thuần hoặc đỏ tím rất khan hiếm và do đó đắt nhất.

Nhiều người khao khát được sở hữu kim cương đỏ bởi màu sắc quyến rũ mà nó mang trong mình nhiều ý nghĩa, nhiều quý ông, quý bà tài phiệt tậu kim cương đỏ về nhằm mục đích làm nhẫn cầu hôn, trang sức đeo trên người. Khi đeo bất cứ loại trang sức nào có viên đá này đều khiến cho người đó toát lên được phong thái cao quý và đẳng cấp hơn người.

Kim cương đỏ – đỉnh cao của sự sang trọng

Trong thế giới của những viên kim cương có màu sắc lạ mắt, đá đỏ là thứ hiếm nhất trong số chúng. Trên thực tế, những viên kim cương màu đỏ rất hiếm, từ năm 1957 đến 1987 không có một báo cáo phòng thí nghiệm GIA (Viện Đá quý Hoa Kỳ) nào được phát hành cho đá đỏ. Và phần lớn những viên được phát hiện thường ít hơn một carat.

Điều này giải thích tại sao, việc bán đấu giá một viên kim cương đỏ lạ mắt 2,11 cara ở New York gây tiếng vang trên quy mô lớn như vậy. ‘Argyle Everglow, được tìm thấy ở Tây Úc, là một trong những viên kim cương màu đỏ fancy lớn nhất từng được khai thác. Là hiếm nhất trong số các màu đỏ hiếm, lạ mắt rất khó có được và, khi có sẵn, mức giá cao nhất trên mỗi carat của tất cả các viên kim cương màu. Độ hiếm của chúng có nghĩa là chúng rất được săn lùng bởi những người đam mê và sưu tập kim cương.

Các loại kim cương đỏ khác

Kim cương đỏ sản xuất trong phòng thí nghiệm (nhân tạo)

Kim cương nhân tạo rẻ hơn, thân thiện với môi trường và không có xung đột như phá hủy hệ sinh thái. Kim cương nhân tạo được kiểm soát để mô phỏng các quy trình và đặc tính của kim cương tự nhiên. Hiện nay các phòng nghiên cứu đã làm ra được nhiều loại kim cương màu nhân tạo.

Kim cương đỏ chiếu khúc xạ

Với mục đích thay đổi màu sắc hoặc cường độ màu của kim cương, qua chiếu xạ, kim cương nhân tạo (có thể có màu trắng, vàng hoặc xanh lam) hoặc kim cương trắng tự nhiên sẽ được bắn phá bằng neutron hoặc electron để thay đổi cấu trúc của mạng tinh thể, làm thay đổi màu sắc của chúng. Sau đó hỗn hợp này được nung nóng để đạt được cường độ màu đỏ mong muốn.

Các loại kim cương đỏ khác

Hai loại này có giá cả tiết kiệm hơn nhiều so với loại kim cương tự nhiên, nhưng hãy nhớ rằng chúng vẫn có giá cao hơn so với các loại kim cương màu nhân tạo hay chiếu xạ khác.

Đánh giá kim cương đỏ qua tiêu chuẩn 4C

Cũng như kim cương hồngkim cương vàng và các loại kim cương khác, giá trị cũng được xác định qua tiêu chuẩn 4C. Cụ thể:

  • Carat: Hầu hết các viên kim cương đỏ tự nhiên được tìm thấy cho đến nay đều có trọng lượng rất nhỏ chỉ từ 0,5 – 1 carat. Vì vậy, những viên kim cương có carat càng lớn thì chắc chắn giá trị sẽ càng cao. Tuy nhiên, với kim cương nhân tạo thì khác, bạn có thể sẽ có nhiều lựa chọn đa dạng hơn và giá thành cũng “dễ chịu” hơn.
Đánh giá kim cương đỏ qua tiêu chuẩn 4C
  • Màu sắc (Color) và độ tinh khiết (Clarity): Kim cương màu đã hiếm nhưng kim cương đỏ còn là loại kim cương màu khan hiếm hơn cả. Do đó, màu sắc được xem là yếu tố rất quan trọng để đánh giá chất lượng cũng như định giá một viên kim cương đỏ.
  • Giác Cắt (Cut): Vết cắt của một viên kim cương có ảnh hưởng rất lớn đến hình dạng khi hoàn thiện cũng như giá trị của một viên kim cương. Đối với kim cương đỏ, thì hình bầu dục sẽ là thiết kế tôn màu nhất. Ngược lại, hình tròn có xu hướng làm giảm độ phát quang của chúng.

Kim cương đỏ hợp người mệnh nào?

Tương tự như Ruby hay các loại đá có màu đỏ, kim cương đỏ phù hợp với người mệnh Thổ và mệnh Hỏa. Tuy nhiên, do sự hiếm có và giá thành cao, kim cương đỏ được xem là biểu tượng của sự quyền quý, giàu sang của người đeo. Do cấu trúc carbon vô cùng cứng, kim cương đỏ có thể dùng để làm bất kì loại trang sức nào dành cho đeo hàng ngày. Các trang sức có gắn kim cương đỏ thường được thiết kế với ít mấu giữ nhất có thể để khoe hết vẻ đẹp của viên kim cương sang trọng.

Kim cương đỏ giá bao nhiêu?

Như đã nói ở trên, đây là loại kim cương khan hiếm nhất trong các loại kim cương màu. Tính đến hiện nay, số lượng kim cương đỏ tự nhiên được tìm thấy trên thị trường mới chỉ khoảng 20 – 30 viên. Với số lượng hạn chế và ít ỏi như vậy nên loại kim cương này đang được săn lùng với mức giá vô cùng cao, dao động từ 2 – 2,5 triệu USD/carat, dù ở kích thước và khối lượng nào đi chăng nữa.

Bảo quản kim cương đúng cách

  • Kim cương là một trong những khoáng chất tự nhiên quý hiếm nhất trên trái đất, nhưng chúng cần được chăm sóc đặc biệt để giữ được mức độ chiếu sáng luôn tuyệt vời. Trong thực tế, độ lấp lánh phản chiếu ánh sáng của kim cương có thể bị mất bởi những yếu tố đơn thuần như bụi bẩn trên bề mặt kim cương.
  • Cách tốt nhất để giữ kim cương của bạn trong trạng thái lấp lánh nhất là làm sạch kim cương một cách thường xuyên. Sử dụng bàn chải và dung dịch làm sạch trang sức, loại bỏ các bụi bẩn còn sót. Trong quá trình làm sạch, cần chú ý đến bề mặt sau của kim cương, bởi vì khu vực này có xu hướng tập trung rất nhiều dầu và bụi bẩn.
  • Lưu ý đầu tiên chính là nên để trang sức kim cương riêng biệt và kiểm tra thường xuyên xem kim cương có bị lỏng do quá trình sử dụng có khả năng bị tác động bởi ngoại lực hay không. Nếu có thì cần mang trang sức đến những thợ kim hoàn uy tín để được khắc phục. Với những mẫu trang sức làm từ kim cương của PNJ, Nhẫn Kim cương Vàng 14K PNJ là một ví dụ điển hình, việc sơ xuất trong khâu thiết kế, sản xuất là điều gần như không xảy ra. Sở hữu vẻ ngoài cổ điển, nổi bật với viên kim cương được cắt tròn hoàn hảo 4.5ly, đây là vật phẩm đạt đến độ hoàn mỹ tối đa, khiến chủ nhân trở nên lộng lẫy, sang trọng.

Câu hỏi thường gặp

Kim cương đỏ là gì?
Kim cương đỏ hợp người mệnh nào?
Kim cương đỏ giá bao nhiêu?