Hổ phách mật lạp là gì? Đặc điểm và ý nghĩa

Hổ phách mật lạp là gì? Đặc điểm và ý nghĩa. Tín đồ của đá quý phong thủy chắc chắn sẽ quen thuộc với loại đá quý có tên Hổ Phách Mật Lạp. Đây là loại đá có lịch sử lâu đời, được hình thành qua hàng triệu năm. Chẳng những Hổ Phách có giá trị thẩm mỹ mà còn nhiều tác dụng tích cực trong phong thủy. Vậy hổ phách mật lạp là gì? Cùng Nhandaquy tìm hiểu những giá trị xoay quanh loại đá quý này nhé!

Hổ phách mật lạp là gì? Đặc điểm và ý nghĩa

Hổ phách mật lạp là gì?

Hổ phách mật lạp là một loại đá quý được sinh ra từ nhựa cây lá kim thời cổ đại, nếu nhựa của loài cây này nhỏ ra và thực vật, côn trùng nếu vô tình chạm vào thì đều sẽ bị chôn vùi. Do đó, hổ phách mật lạp còn được coi như là một nhân chứng thời gian về thiên nhiên của những thời đại trước.

Là một trong những loại đá quý có thời gian hóa thạch và niên đại cùng giá trị cao gấp nhiều lần các loại đá quý khác, hổ phách mật lạp được hình thành từ quá trình tạo ra hổ phách thô, hay còn gọi là quá trình hóa thạch của nhựa cây.

Hổ phách mật lạp là gì?

Quá trình hình thành hổ phách thô xuất phát từ sự chôn vùi sâu trong lòng đất của nhựa cây lá kim cổ đại. Qua thời gian chịu sự tác động của sức nóng nham thạch chảy ra từ núi lửa, nhựa sẽ dần cứng lại và hình thành đá và có khả năng phát ra ánh sáng màu vàng kim.

Hổ phách mật lạp còn được gọi với cái tên khác là Amber, chúng thường được tìm thấy ở một số quốc gia như Trung Quốc, Áo, Đức, Ba Lan,… và tùy vào thời gian hình thành mà hổ phách mật lạp sẽ có những hình dáng, kích thước và màu sắc khác nhau.

Nguồn gốc hổ phách mật lạp

Hổ Phách lâu đời nhất hiện tại có giá trị dao động từ 30 cho đến 60 triệu năm trước. Chúng được sinh ra từ nhựa cây lá kim thời cổ đại. Khi nhựa cây nhỏ ra, tất cả côn trùng nhỏ hoặc thực vật vô tình chạm vào sẽ bị chôn vùi. Nhờ vậy mà người ta có thể phát hiện 1000 loài côn trùng tuyệt chủng. Vì thế, chúng không chỉ là một loại ngọc quý. Mà có có vai trò như một chứng nhân thời gian về thế giới thiên nhiên thời đại trước.

Quá trình hình thành hổ phách mật lạp

Nhựa cây sau khi bị chôn vùi sâu trong lòng đất; chịu tác động từ sức nóng của nham thạch chảy ra từ núi lửa. Theo thời gian, nhựa sẽ dần cứng lại và thành đá, đặc biệt lúc này nó sẽ có khả năng phát ra ánh sáng màu vàng kim. Có thể nói một cách dễ hiểu hơn thì quá trình hình thành Hổ Phách thô là quá trình hóa thạch khoảng hàng trăm năm của nhựa cây.

Quá trình hình thành hổ phách mật lạp

Nếu Hổ phách phải trải cho hàng triệu năm thì Hổ Phách Mật Lạp là loại đá quý phải trải qua hàng vạn năm. LÀ một trong những loại đá có thời gian hóa thạch và niên đại cao gấp nhiều lần các loại đá quý khác. Đây cũng là lý do chúng có giá trị cao hơn.

Hổ Phách Mật Lạp hay còn được gọi là Amber. Thời gian hình thành khác nhau sẽ tạo ra các hình dáng, kích thước và màu sắc khác nhau. Loại đá quý này được tìm thấy ở một số quốc gia như: Trung Quốc, Áo, Đức, Ba Lan,…

Hổ phách mật lạp có công dụng gì?

Là một trong những loại đá quý được Thất bảo được Kinh Phật nhắc đến. Hổ phách mật lạp có thể dung hòa cả ngũ hành. Sinh ra từ cây (cung Mộc). Chịu tác động của dòng chảy máu huyết (cung Thủy). Phát ra ánh sáng màu vàng kim (cung Kim). Và hóa thạch nhờ sức nóng của nham thạch (cung Hỏa). Ẩn mình dưới lòng đất hàng triệu năm để hóa đá (cung Thổ).

Hổ phách mật lạp có công dụng gì?

Đây chính là yếu tố tạo nên sự giá trị và quý hiếm của loại đá này. Vào thời xa xưa, chỉ có vua và giới hoàng tộc mới được dùng đến Phách. “Xuất thân” từ nhựa cây chứ không phải đá nguyên thủy. Nên Hổ phách mật lạp có các đặc thù khác đá quý bình thường như: trọng lượng chúng nhẹ hơn; có đặc tính ấm áp khi chạm tay vào.

Đối với sức khỏe

  • Hấp thụ tiêu cực

Trang sức Hổ Phách Mật Lạp được đánh giá cao. Nhờ vào khả năng giúp hấp thụ những tiêu cực trong cơ thể. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, Ho phach Mat lap có công dụng lưu thông khí huyết đả thông kinh mạch. Có tác dụng hữu ích với những nội tạng như: gan, thận, lá lách và túi mật.

Khoa học nghiên cứu và chứng minh rằng trong loại đá này có acid succinic, còn có tên là axit amber. Axit amber có nhiều chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ phục hồi các hệ thống thần kinh.

  • Ngăn chặn vi khuẩn

Tại Ai Cập thời cổ đại, người ta thường dùng đá mật lạp để trong xác ướp của Pharaoh. Nhằm ngăn chặn vi khuẩn tấn công. Tại Nga thời Sa Hoàng thì người ta thường chế tác thành dây chuyền hay vòng tay Mật Lạp. Giúp trẻ con tránh được bệnh tật còn phụ nữ thì an thai và sinh sản suôn sẻ.

Hổ phách mật lạp có công dụng gì?

Bên cạnh đó còn tăng cường hệ miễn dịch chống vi khuẩn, nhiễm trùng. Ngoài ra, còn có tác dụng cải thiện một số bệnh lý. Có thể kể đến như: đau đầu, stress, rối loạn tuần hoàn máu, thấp khớp,… Khi bị thương, đặt loại đá này trực tiếp vào vết thương sẽ kích thích cơ chế chữa lành của cơ thể.

  • Hỗ trợ về mặt sinh lý

Đá mật lạp có tác động đến luân xa số 2 là Swadhisthana (vùng bụng dưới). Vì thế, chúng có công dụng điều trị những vấn đề liên quan đến tình dục. Mật Lạp hỗ trợ điều trị chứng bất lực và  sự lãnh cảm trong tình dục.

Chúng giúp cân bằng lại luân xa số 2, giảm những nỗi sợ liên quan đến tình dục cho chủ nhân. Giúp lưu thông những năng lượng bị tắc nghẽn trong hệ thống luân xa trong cơ thể.

Đối với phong thủy tâm linh

Trong phong thủy tâm linh, chúng có khả năng thanh tẩy ô uế. Làm sạch cơ thể và tinh thần, môi trường sống xung quanh chủ nhân. Đối với những người kinh doanh buôn bán, thì giúp tăng thêm vận khí cho công việc thuận lợi thành công.

Hổ phách mật lạp có công dụng gì?

Từ thời Tây Tạng, loại đá này có giá trị ngang với trang sức vàng bạc. Chúng luôn được săn lùng vì sự quý hiếm và giá trị. Loại đá này tượng trưng cho sự cao quý. Mang lại tài lộc may mắn và cát tường cho chủ nhân. Những người giàu sang ngày trước thường dùng đá mật lạp như lá bùa hộ mệnh cho bản thân. Giúp người sử dụng được thuận lợi trong công việc, thu hút điềm lành.

Sở hữu nguồn năng lượng mạnh mẽ, chúng có tác dụng xua đuổi tà ma, ám khí, xóa bỏ điềm xui. Giúp thanh lọc bầu không khí, hóa giải hiềm khích và loại bỏ những kẻ tiểu nhân xung quanh.

Đối với tinh thần

Có tác dụng tạo niềm tin và hy vọng cho chủ nhân. Giúp họ tăng vận khí và tinh thần luôn lạc quan, tỉnh táo sáng suốt. Xóa bỏ những suy nghĩ cảm xúc tiêu cực, lo lắng. Mang cho người sử dụng một năng lượng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, loại đá này có một mùi thơm đặc biệt dễ chịu. Khiến người sử dụng cảm thấy thư giãn thoải mái xả stress.

Đối với trẻ em

Có tác dụng hiệu quả khi tiếp xúc trực tiếp với bé trong thời kỳ mọc răng. Đá mật lạp sẽ tỏa ra một loại dầu chứa axit succinic khi chúng gặp nhiệt độ của cơ thể. Các loại dầu này khi hấp thụ vào da sẽ đi vào máu. Qua đó việc sử dụng dây đeo Hổ Phách Mật Lạp giúp bé giảm sưng lợi, đau nhức,… trong thời kỳ mọc răng của bé.Ngoài ra còn giúp cơ thể của bé gia tăng sức đề kháng. Các bé sẽ hạn chế những ốm vặt hoặc các bệnh thông thường như sổ mũi, ho, cảm cúm. Thời tiết thất thường, hay vào những lúc giao mùa, mưa nắng liên tục. Môi trường thay đổi thất thường nếu bé đeo vòng tay Hổ Phách Mật Lạp thì sẽ khỏe mạnh.

Cách bảo quản vòng hổ phách

Hổ phách là chất liệu có nguồn gốc từ hữu cơ thiên nhiên nên có tính mềm, giòn hơn các lọa đá vô cơ. Vì vậy, khi sử dụng bạn cần cẩn thận hơn, tránh va đập mạnh hoặc tránh cọ sát với những vật cứng khác vì vật có thể sẽ bị vỡ dưới lực nén, tránh tiếp xúc trực tiếp với các đồ trang điểm như phấn, son, sơn móng tay… Ngoài ra, cân tránh để chung vòng với các loại đồ trang sức khác để tránh va đập, cọ xát.

Bạn cũng không nên rửa vòng bằng xà phòng cũng như các tẩy rửa phụ gia acid, kiềm khác… Hổ phách không ưa nước nhưng nó thể xỉn màu theo thời gian nên bạn chỉ nên dùng bột đánh răng nhúng vào một mảnh vải ẩm sau đó lau khô, rồi dùng dầu oliu lau tiếp cho đến khi các hạt bóng trở lại. Để bảo quản hổ phách sáng và bền lâu, bạn cũng chỉ cần lau vòng với vải mềm thấm nước.

Câu hỏi thường gặp

Hổ phách mật lạp là gì?
Hổ phách mật lạp có công dụng gì?