Kyanite – Ý nghĩa, Quyền hạn và Lịch sử

Kyanite là một nhôm silicat. Cái tên kyanite bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp – Kyanos, có nghĩa là màu xanh lam. Kyanite được sử dụng trong sản xuất bugi đánh lửa cũng như trong các sản phẩm gốm sứ, bao gồm bát đĩa và đồ đạc ống nước… Kyanite là một loại đá khá độc đáo ở chỗ nó có độ cứng khác nhau trên cùng một tinh thể.

Viên Kyanite do TahiGems sưu tầm và cung cấp

Nó đánh giá 4,5 trên thang độ cứng dọc theo chiều dài của tinh thể và 7 trên chiều rộng. Đây là đặc điểm hữu ích nhất khi cố gắng xác định kyanite. Do sự biến đổi độ cứng hiếm gặp này, kyanite còn được gọi là disthene. Kyanite là một khoáng chất khá hấp dẫn, tuy nhiên nó không thường được sử dụng làm đá quý trong đồ trang sức vì nó khá giòn. Bản chất dạng sợi của tinh thể kyanite cũng như sự phân cắt làm cho nó có thể bị gãy dọc theo chiều dài của nó. Độ giòn của nó có nghĩa là phải hết sức cẩn thận khi xử lý, cắt và đánh bóng đá. Kyanite có sự phân cắt hoàn hảo theo một hướng và có dạng thủy tinh thể, trong suốt đến mờ.

Những viên đá chất lượng tốt thì trong mờ hơn. Trong một số trường hợp hiếm hoi khi kyanite được sử dụng làm đồ trang sức, những viên đá được đánh giá cao nhất có màu xanh lam trong suốt và đậm, xanh lam nhạt hoặc xanh lục lam. Tuy nhiên,nói chung kyanite có nhiều màu từ nhạt đến xanh đậm và xanh lục, nâu, trắng và xám. Sự phân bố màu sắc có thể không đồng đều trong viên đá, với các mảng màu xanh lam đậm hơn nhìn về phía trung tâm của tinh thể và các mảng màu trắng hoặc không màu ở phía rìa. Kyanite có thể bị nhầm với Sapphire và Aquamarine. Nó thường được tạo hình thành các đường cắt hình chữ nhật dài và có bậc hoặc thành các cabochon hình bầu dục và đôi khi có các tính chất từ ​​tính tương tự như tourmaline.

Hộp sọ người được trạm khắc từ Kyanite – TahiGems sưu tầm

Kyanite thường xuất hiện trong các đá biến chất như đá phiến và đá gneiss, cũng như trong các mạch pegmatit. Nó thường được tìm thấy trong các nhóm tinh thể màu xanh lam nhạt với các biến thể về độ đậm của màu xanh lam. Nó cũng có thể bị phong hóa thành các trầm tích phù sa. Kyanite được kết hợp với các khoáng chất andalusite, sorundum và staurolite. Nó được chiết xuất từ ​​trầm tích phù sa ở Villa Rica, Brazil . Kyanite hiếm, không màu được tìm thấy ở Machakos, Kenya. Các tinh thể kyanite rất mịn được tìm thấy cùng với staurolite, và được tìm thấy trong đá phiến của St Gotthard, trên dãy núi Tyrol của Thụy Sĩ. Các địa điểm chính khác cho kyanite là Thụy Sĩ, Nam Tư, Kenya,Ấn Độ , Myanmar, dãy núi Alps ở châu Âu và Australia. Kyanite cũng có thể được tìm thấy ở Hoa Kỳ, ở Quận Yancey, Bắc Carolina, Quận Madison, Montana, và các địa điểm khác nhau xung quanh Massachusetts và Bắc Carolina.

Tinh thể Kyanite – TahiGems sưu tầm

Kyanite chứa đựng đức tính tự phục hồi. Nó là một viên đá rất hữu ích cho những người đang làm việc để có trách nhiệm với sức khỏe của chính mình. Nó giúp người đeo cảm nhận rõ hơn về tình trạng sức khỏe kém của họ, liên quan đến các vấn đề về cảm xúc mệt mỏi, mệt mỏi về thể chất hoặc kết quả của chế độ ăn uống không cân bằng. Kyanite cũng sở hữu những đức tính của sự bình tĩnh và tĩnh lặng, và do đó rất hữu ích cho những người gặp khó khăn trong việc thiền định. Kyanite cũng được sử dụng để đón nhận tình yêu và khuyến khích chúng ta chấp nhận rủi ro vì tình yêu.