Tản mạn về Đá Alexandrite – ý nghĩa – quyền hạn và lịch sử.

Tản mạn về Đá Alexandrite – ý nghĩa – quyền hạn và lịch sử. Đá Alexandrite là một loại khoáng vật cực hiếm có khả năng biến đổi màu sắc. Dưới ánh sáng mặt trời, Alexandrite mang màu sắc của ngọc lục bảo (Emerald) và dưới ánh sáng đèn điện thì nó mang màu sắc của đá Ruby.

Theo khoa học, Alexandrite về cơ bản là một loại đá thuộc nhóm đá chrysoberyl(khoáng vật nhôm beryl). Nhóm đá này bao gồm các khoáng chất chrysoberyl không màu hoặc có màu vàng suốt, chrysoberyl mắt mèo và khoáng vật Alexandrite đổi màu. Đá Alexandrite có khả năng đổi màu là do ngoài sắt và titan, nó còn có thêm phần lớn chrom tinh khiết.

 

Alexandrite xuất hiện cách đây hàng triệu năm khi môi trường đất đá bị biến dạng, trong điều kiện địa lý và hóa học đặc biệt. Trong điều kiện đặc biệt, hai nguyên tố beryllium(nguyên tố chiếm đa số trong chrysoberyl ) và chromium(nguyên tố gây đổi màu trong Alexandrite) kết hợp lại với nhau nhưng lại thiếu đi nguyên tố silica(nguyên tố phổ biến thứ hai trên bề mặt trái đất)  hình thành Alexandrite.

Ý nghĩa và lịch sử của Đá Alexandrite

Alexandrite là viên đá sinh của tháng 6 (cùng với ngọc trai ). Nó cũng được coi là viên đá của Thứ Sáu, hay viên đá của “Đứa trẻ sinh thứ Sáu – Kẻ diệt quỷ”. Theo truyền thuyết âu mỹ

Alexandrite là một loại đá quý cực kỳ hiếm. Alexandrite không có chung lịch sử hay những truyền thuyết cổ xưa giống như các loại đá quý khác bởi vì do thực tế rằng Alexandrite được phát hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 19.

Tản mạn về Đá Alexandrite - ý nghĩa – quyền hạn và lịch sử.
Tản mạn về Đá Alexandrite – ý nghĩa – quyền hạn và lịch sử.

Thực tế cái tên Alexandrite xuất phát khi viên đá quý lần đầu tiên được phát hiện trong các mỏ ngọc lục bảo ( Emerald ) gần sông Tokovaya ở Nga dãy núi Ural năm 1830. Vào ngày sinh nhật của Hoàng tử, người ta dâng tặng lên Alexander II của nước Nga đại đế. Và từ đó người ta đặt tên cho nó là Alexandrite

Câu chuyện Đá Alexandrite

Việc phát hiện ra Alexandrite rất tình cờ và bất ngời. Một ngày nọ, những người thợ mỏ đang làm việc trên núi để thu thập những viên ngọc lục bảo . Một thợ mỏ đã thu thập một số viên đá, trông giống như ngọc lục bảo và mang chúng trở lại trại nghỉ chân vào cuối ngày. Nhưng dưới ánh sáng của lửa trại, những viên đá ánh lên một màu đỏ rực rỡ! Các thợ mỏ đã bối rối. Khi trời sáng và họ thấy những viên đá có màu xanh lục trở lại dưới ánh sáng, họ nhận ra rằng họ đã tìm thấy một viên ngọc mới và bí ẩn.

Năm 1839, những viên đá được xác định và đặt tên là “Alexandrites.” Vì những viên đá này có màu xanh lục hoặc đỏ, giống với màu quân sự của Đế quốc Nga xưa, nên viên đá đã trở thành quốc bảo của Nga hoàng. Theo thời gian, Alexandrite sẽ trở thành một trong những loại đá quý được đánh giá cao nhất trong giới quý tộc Nga. Tuy nhiên, sự phong phú của alexandrit ở Nga không tồn tại mãi mãi. Trên thực tế, tất cả alexandrite của Nga đều được khai thác trong thế kỷ 19. Tuy nhiên, ngay khi những viên đá quý này được cho là có nguy cơ tuyệt chủng, những mỏ đá thậm chí còn lớn hơn đã được tìm thấy ở Ceylon, nay là Sri Lanka, hòn đảo phía nam Ấn Độ . Sau đó, Brazil trở thành một nước đóng góp khác vào nguồn cung đá thế giới.

Trong khi Alexandrites được ưa chuộng tại các tiệm trang sức ở St.Petersburg, Nga và Paris, Pháp… thì Công ty Tiffany của Mỹ dường như đã làm nhiều nhất để phổ biến loại đá quý này. George Kunz-  người mua đá quý bậc thầy của Tiffany có niềm đam mê với loại đá quý này và đã đến Nga để tìm kiếm nó.

Ảnh Alexandrite – nguồn sưu tầm

Không ai biết chính xác số lượng đá quý mà ông đã mua là bao nhiêu. Nhưng Tiffany có trữ lượng lớn đến nỗi nó đã lũng đoạn thị trường đá quý trong nhiều thập kỷ. Trong nửa đầu thế kỷ 20, không có khám phá mới nào về loại khoáng chất này, và vì vậy nó trở nên rất hiếm, cực kỳ hiếm. Sau đó, vào năm 1987, một phát hiện mới đã được thực hiện tại Hematita, Minas Gerais, Brazil . Năm 1993, có một phát hiện lớn khác ở biên giới Tanzania và Mozambique.

Quyền năng huyền bí của Alexandrite

Kể từ khi phát hiện ra loại đá quý này, nó đã được cho là mang lại may mắn, tài lộc và tình yêu. Ở Nga, nó được coi là một loại đá mang lại điềm lành và mang lại sự cân bằng trong sự tương tác giữa thế giới vật chất hiển hiện và thế giới tâm linh, hay thế giới linh hồn không biến đổi. Nó mang lại cho người sở hữu sự uy quyền và cung cấp nhiều năng lượng ấm áp để chữa lành vết thương thể xác và và vết thương của tình yêu. Alexandrite cũng được cho là tăng cường trí tuệ, sự sáng tạo và trí tưởng tượng.

Alexandrite kích thích sự lãng mạn. Người ta cũng nói rằng khi sở hữu những  viên đá này sẽ khiến con người ta vui vẻ, hạnh phúc. Viên đá nhắc nhở chúng ta về mục đích sống và nguồn gốc của chúng ta. Nó mang lại hy vọng cho những người đang tuyệt vọng về cuộc sống của họ. Nó mang lại sức mạnh và liên tục nhắc nhở họ về ánh sáng. Với màu sắc thay đổi của nó, nó là một lời nhắc nhở rằng cuộc sống không rất đa dạng và muôn màu.

Alexandrites được cho là để hỗ trợ các bệnh về thể chất. Chúng được khuyên dùng cho những người đang hồi phục sau phẫu thuật hoặc bệnh kéo dài. Chúng có khả năng hỗ trợ hệ thống phục hồi năng lượng bên trong. Chúng cũng có thể có giá trị đối với những người phải đối mặt với chứng rối loạn mãn tính. Các nhà tâm lịch học khẳng định viên đá quý này rất hữu ích trong việc điều trị các bệnh về lá lách và tuyến tụy cũng như tái tạo các mô thần kinh và điều trị bệnh bạch cầu.

Tính chất vật lý và khoa học của Alexandrite

Alexandrite là một loại khoáng chất chrysoberyl. Điều làm cho Alexandrite khác biệt với các loại khoáng chất khác ví dụ như đá mắt mèo là sự hiện diện của sắt, titan và crom như một tạp chất chính.

tinh thể Chrysoberyl – ảnh sưu tầm

Đặc điểm chính của Alexandrite là khả năng thay đổi màu sắc nếu tiếp xúc với nguồn sáng có nhiều tia đỏ. Trạng thái biến đổi màu nàu này được gọi là Pleochroism. Dưới ánh sáng như vậy, chẳng hạn như ánh nến, hoặc ánh sáng nhân tạo, đá chuyển sang màu đỏ hoặc hơi đỏ. Sự thay đổi màu sắc rõ rệt này được đánh giá cao. Các alexandrit có giá trị nhất có màu xanh lá cây rực rỡ, và đổi màu thành màu đỏ rực dưới ánh sáng. Những thay đổi màu sắc mạnh mẽ nhất là điều người ta thích nhất.Như thể bạn đang xem đèn giao thông đổi màu.

Tinh thể Alexandrite – Nguồn sưu tầm

Thông thường màu bị pha trộn từ màu này sang màu khác. Alexandrites từ Brazil tự hào về sự thay đổi màu sắc 100%, và do đó được đánh giá cao nhất. Do đặc điểm thay đổi màu sắc này, viên đá đã được gọi là “ngọc lục bảo vào ban ngà và hồng ngọc vào ban đêm. ” Sự thay đổi màu sắc như vậy cũng xảy ra trong Sapphire và Tourmaline , nhưng alexandrite cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ nhất.

Alexandrite thường được tìm thấy với kích thước nhỏ hơn 5 carat. Kích thước trên 5 carat thường rất có giá trị. Tại Ceylon – Cộng hoà dân chủ Sri Lanka một số viên Alexandrite lớn nhất thế giới được tìm thấy lên đến 60 carat/viên. Alexandrite là một loại đá cứng và bền, nó xếp hạng 8 ½ trên thang độ cứng . Độ cứng chỉ vượt quá kim cương và Corundum . Chính vì điều này, và bởi vì nó là một trong những loại đá quý hiếm nhất thế giới, mà Alexandrite có thể là một trong những loại đá quý đắt nhất trên thế giới.

Nơi khai thác Đá Alexandrite

Alexandrite đã được tìm thấy ở Nga và ở Brazil , mặc dù những viên đá của Brazil không có màu xanh lục đậm như những viên đá của Nga từng được biết đến. Chúng cũng được tìm thấy ở Sri Lanka, tuy nhiên ở đó, sắc thái màu của đá không sáng bằng của người Nga. Kể từ giữa những năm 1990, miền Nam Tanzania đã sản xuất alexandrite. Nó cũng đã được tìm thấy ở Zimbabwe, Miến Điện, Ấn Độ và Madagascar.