Loại Ngọc phỉ thúy đắt nhất – Ngọc phỉ thúy Myanmar

Chỉ có ở Myanmar, một loại đá quý cao cấp màu xanh du nhập vào Trung Quốc từ thời nhà Thanh, trở thành đồ trang sức cực kỳ có giá trị, là biểu tượng của sự tinh khiết. Những loại ngọc Myanmar đẹp và giá trị phải nhắc đến lam ngọc (saphia), hồng ngọc (đá ruby), ngọc bích (phỉ thúy). Trong đó ngọc phỉ thúy rất được ưa chuộng. Cùng Nhandaquy chiêm ngưỡng và tìm hiểu ngay nhé!

Loại Ngọc Bích đắt nhất – Ngọc Bích Myanmar

Ngọc Phỉ Thuý là gì?

Phỉ Thúy hay còn được gọi là Ngọc Phỉ Thúy là cách gọi chung của các loại Ngọc Jade (Ngọc Cẩm Thạch, Ngọc Miến Điện [Jadeite Jade] hay Ngọc Bích [Nephrite Jade]) có đặc điểm chung là: màu sắc hiện lên màu xanh biếc (gọi là Thúy) hoặc màu đỏ (gọi là Phỉ). Do địa chất tác dụng nên chủ yếu hình thành từ Jadeite, Omphacite cùng Natri Crom Pyroxen tạo thành đẳng cấp Ngọc Đa Tinh Thể. Ngọc Phỉ Thúy ở trên thị trường, đa phần là Ngọc Jadeite, vì lý do :

  • Tính phổ biến của loại Ngọc này ở Việt Nam.
  • Tính chất của loại Ngọc này có nhiều màu sắc và biến thể hơn.

Còn Ngọc Bích Nephrite thì ít hơn, vì loại Ngọc này ở Việt Nam ít phổ biến hơn. Và ở nước ngoài, người ta không gọi là Ngọc Phỉ Thúy, mà đối với loại Ngọc Jade có màu Xanh (xanh Ngọc Bích, xanh Ngọc Lục Bảo) người ta thường gọi là Imperial Jade (Ngọc Hoàng Đế) để ý chỉ đẳng cấp và giá trị của nó và đó cũng chính là Ngọc Phỉ Thúy (ngầm hiểu).

Có bao nhiêu loại ngọc Myanmar?

  • Loại 1: Ngọc bích – Jadeite – Cẩm thạch hoàng đế hay còn gọi là ngọc phỉ thúy A: màu xanh lý, xanh táo đẹp mê hồn. Nằm trong lõi, ngọc trong, tinh khiết tuyệt đối không lẫn các tạp chất, đúng như các cụ ta đã dạy “ Trong như ngọc, trắng như ngà”. Đặc biệt nếu được điểm thêm các mầu: rêu sẫm, hoặc hanh vàng, hồng nâu nhạt, điểm xuyết các mầu huyết dụ thì quý giá vô cùng. Loại này còn gọi là ngọc hoàng gia vì xưa kia chỉ có vua chúa người thuộc dòng dõi hoàng tộc mới có điều kiện để sở hữu nó. Một vòng cẩm thạch thiên nhiên – jadeite Myanma – ngọc phỉ thúy A loại hoàng đế, nếu trong suốt, màu xanh lý có vân mây có thể có giá đến hàng triệu đôla Mỹ. Ở các cửa hàng bán ngọc phỉ thúy uy tín và có thương hiệu ở Yangon giá các vòng ngoc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên jadeite từ hàng vài ngìn đôla tới hàng vạn đôla tùy theo chất lượng. Loại ngọc Miến Điện (natural jadeite) cẩm thạch hoàng đế – ngọc phỉ thúy A có khi chỉ cần cắt nhỏ từng mảnh cũng đủ làm thứ đeo cổ, mặt nhẫn với giá hàng trăm đến hàng ngàn đôla.
Có bao nhiêu loại ngọc Myanmar?
  • Loại 2: jadeit thương mại – ngọc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên được chế tác từ các lớp ngọc bên trong (thịt ngọc) nên không lẫn tập chất và cũng có các màu đẹp như xanh lý, vân mây, phớt hồng, lá mạ, phớt xanh nước biển nhưng không được trong bằng loại 1. Ngọc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên loại 2 được dùng chủ yếu để làm đồ trang sức như vòng tay ngọc phỉ thúy, nhẫn cẩm thạch, chuỗi hạt ngọc đeo cổ, chuôi xhatj đeo tay và nếu được điểm xuyến thêm mầu hanh vàng, nâu hồng và huyết dụ thì cũng làm tăng giá trị lên nhiều. Trong các cửa hàng bán ngọc uy tín và có thương hiệu ở Myanma bạn có thể mua các vòng loại này với giá từ hàng ngàn đôla mỹ.
  • Loại 3: jadeite – ngọc phỉ thúy – cẩm thạch thiên nhiên từ các bìa ngọc hoặc ngọc phỉ thúy non. Loại này được chế tác từ các bìa ngọc hay có khuyết tật như vết nứt, đục chỉ dùng làm trang sức. vòng tay lưu niệm hoặc để tạc tượng phật, các vật phẩm phong thủy, làm các đồ dùng ấm chén, bàn ghế v.v… . Loại cẩm thạch này được bầy bán nhiều ở các chợ công cộng Myanmar hoặc các cửa hàng bán ngọc cho du khách mua làm quà lưu niệm.

Tìm hiểu Ngọc phỉ thúy Myanamar 

Tản mạn về vẻ đẹp của ngọc phỉ thúy Myanmar, chúng ta có lẽ sẽ phải đi qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ trầm trồ, kinh ngạc cho đến trân trọng. Xứng tầm với tên gọi mà thế giới vẫn ca ngợi, ngọc phỉ thúy đến từ Miến Điện đẳng cấp ra sao?

Màu sắc của ngọc phỉ thúy

Trong tự nhiên, ngọc phỉ thúy Myanmar có rất nhiều màu sắc. Những màu thường thấy là đỏ, vàng, nâu, xanh lá, tím oải hương, trắng,… Tuy nhiên, màu sắc của ngọc phỉ thúy vẫn được tìm kiếm và sử dụng nhiều nhất chính là “Imperial Green” – Màu xanh ngọc lục bảo.

Tìm hiểu Ngọc phỉ thúy Myanamar 

Sau đó là ngọc phỉ thúy có màu tím xanh tím và màu trắng trong suốt. Trên thực tế thì màu sắc của ngọc phỉ thúy vẫn thay đổi theo thời gian do biến đổi về địa chất và khí hậu. Tuy nhiên, dù ở điều kiện nào, chúng vẫn giữ được vẹn nguyên vẻ đẹp và giá trị thực sự.

Độ trong suốt và bề mặt ngọc

Một trong những yếu tố quyết định giá trị thực sự của ngọc phỉ thúy chính là độ trong suốt. Không chỉ đối với phỉ thúy, các loại ngọc khác cũng đều dựa vào tiêu chí này để định giá. Đối với ngọc phỉ thúy được khai thác từ Myanmar, độ trong suốt của chúng được đánh giá rất cao khi bề mặt ngọc sáng, lạnh và quan trọng là không đồng đều giữa các vùng của bề mặt. Tuy nhiên đây cũng là điểm độc đáo chỉ có ở ngọc phỉ thúy tự nhiên của Miến Điện. Chính nhờ yếu tố này mà bạn có thể dễ dàng phát hiện và so sánh chúng với những sản phẩm ngọc khác. Ngọc có độ trong suốt càng cao sẽ càng có giá trị cao cấp.

Về bề mặt ngọc, ngọc phỉ thúy được đánh giá là mịn, kết cấu chắc và không lẫn các tinh thể thô. Có thể nói rằng, khi xét đến tổng hòa cả hai tiêu chí về độ trong cũng như tính chất của bề mặt, ngọc phỉ thúy Myanmar đều đạt chất lượng vượt trội. Quả là không hề ngoa khi chúng được mệnh danh là loại trang sức quý giá hàng đầu thế giới.