Nhận biết đá quý tự nhiên

Cách phân biệt đá quý tự nhiên. Là quốc gia giàu có tài nguyên thiên nhiên, đa dạng các loại khoáng sản, Việt Nam sở hữu rất nhiều loại đá quý tự nhiên có giá trị cao. Các loại đá quý tự nhiên có những đặc điểm và tính chất khác nhau thu hút số đông nhiều người sưu tầm và tìm hiểu.

Vậy đá quý tự nhiên là gì? Cùng Nhandaquy tìm hiểu nhé!

Cách phân biệt đá quý tự nhiên

Đá quý là gì?

Đá quý là tên gọi chung của tất cả các khoáng vật hiếm có được khai thác từ thiên nhiên. Loài người đã phát hiện ra các khoáng vật đặc biệt này từ hàng ngàn năm trước và bắt đầu gia công chế tác để tạo ra những món trang sức thể hiện đẳng cấp riêng của mình.

Trong điều kiện tự nhiên, các loại đá quý được thành tạo ở điều kiện nhiệt độ cao và áp suất lớn. Thường là trong những đợt phun trào núi lửa, những chuyển động địa kiến tạo khiến các tinh thể bị di dời và kết tinh trong điều kiện thích hợp. Những loại magma có thành phần khác nhau sẽ thành tạo những loại đá quý, khoáng vật khác nhau. Những khoáng vật có tính thẩm mỹ, độ cứng, độ bền, độ hiếm cao thì được xếp vào nhóm đá quý hoặc đá bán quý.

Phân loại đá quý

Hiện nay, đá quý dựa vào màu sắc và đặc tính để phân loại. Cụ thể như sau:

Đặc tính: Hiện nay trên thế giới có hơn 3 nghìn loại khoáng vật, nhưng chỉ có tầm khoảng 100 loại khoáng thạch được thích hợp cho việc gia công đá quý. Trong  đó có 4 nhóm đá quý chính thống gồm:

  • Kim Cương,
  • Hồng Ngọc,
  • Sapphire
  • Ngọc Lục Bảo.

Tuy nhiên một số quốc gia còn có thêm Ngọc Mắt Mèo, Ngọc Trai, Cẩm Thạch Hoàng Gia, Ngọc Đổi Màu Alexandrite.

Phân loại đá quý

Màu sắc: Một số loại đá quý có thành phần khoáng chất tương tự như nhau, vì thế người ta sẽ dựa vào màu sắc để phân biệt chúng. Cụ thể như Sapphire & Hồng Ngọc đều là khoáng vật của corundum. Nhưng những khoáng vật có màu đỏ thì mới được gọi là Hồng Ngọc, còn những màu khác gọi là Sapphire (Lam Ngọc).

Đá tự nhiên là gì? 

Đá tự nhiên được sinh ra một cách tự nhiên từ đất mẹ mà không có sự tác động của con người. Đá tự nhiên có tuổi thọ cách đây hàng triệu năm, chúng được hình thành khi trái đất vẫn là một quả bóng của khí khoáng. Trải qua quá trình biến đổi, kiến tạo, các loại khí hạ nhiệt và củng cố bề mặt trái đất như hiện nay. Quá trình trình này đã hình thành đã hình thành đá tự nhiên. Công dụng của chúng là tác động tích cực đến sức khoẻ, trí não, tâm lý…. của người sử dụng đá.

Cách nhận biết đá tự nhiên chuẩn xác

Quan sát vân đá và những vết rạn trên bề mặt đá

Bề mặt đá tự nhiên sẽ có nhiều vết lồi lõm không đồng nhất hoặc xuất hiện những những vết rạn từ sâu trong lòng đá. Bên trong đá cũng có thể xuất hiện một số khoáng chất có trong lòng đá.

Cách nhận biết đá tự nhiên chuẩn xác

Vì thế, bạn có thể nhận biết đá tự nhiên dựa vào những vết rạn trên bề mặt đá. Nếu những vết rạn không đồng đều, trùng lặp và ngẫu nhiên thì đó chính là đá tự nhiên.

Đánh giá màu sắc của phiến đá

Thường thì đá tự nhiên sẽ có màu xám trắng và vân khá rõ ràng. Một số phiến đá tự nhiên thường xuất hiện những chấm đen cùng vân của đá ẩn chìm. Một số đá tự nhiên thường trong veo, màu sắc đồng đều nên khá lấp lánh rực rỡ.

Nhận biết qua cảm nhận và lửa đốt

Đá tự nhiên khi sờ tay vào sẽ tạo cảm giác mát lạnh, còn đá nhân tạo thì có cảm giác ấm, mịn.

Khi đem hơ qua lửa, đá tự nhiên sẽ không cháy và không có mùi hóa học.

 

Câu hỏi thường gặp

Đá quý là gì?
Đá tự nhiên là gì?