Đá Sapphire thô các loại -Khám phá đá Sapphire bao nhiêu tiền

Đá Sapphire thô các loại -Khám phá đá Sapphire bao nhiêu tiền .Đá sapphire hiện nay đang được rất nhiều người lựa chọn để làm món đồ trang sức. Nhưng có nhiều người mới làm quen với loại đá này nên chưa biết được giá chúng là bao nhiêu? Và yếu tố nào ảnh hưởng trực tiếp đến loại đá quý mang tên Sapphire.

Sự hình thành của đá sapphire

Như đã nói ở trên, Sapphire có nhiều màu sắc khác nhau, phổ biến nhất là màu đỏ – Ruby và màu xanh lam – Sapphire. Cả hai đều được đánh giá rất cao, chỉ đứng sau kim dương trên thang độ cứng Mohs, những tính chất này khiến Sapphire trở thành lựa chọn hoàn hảo cho chế tác trang sức. Sự phản chiếu trên những trang sức Sapphire mềm mại và mượt mà như tấm tơ tằm hảo hạng. Sapphire là một loại đá quý chất lượng của corundum khoáng sản. Sapphire là chất cứng thứ hai trên trái đất sau kim cương, xếp hạng 9 theo thang độ cứng Mohs. Bản thân Corundum không phải là một khoáng chất rất hiếm, nhưng corundum chất lượng đá quý là cực kỳ hiếm. Hầu hết corundum mờ đục. sapphire  được tìm thấy trong nhiều màu sắc khác nhau. Hầu hết sapphire tự nhiên khá nhạt và màu nhạt. Chỉ có một tỷ lệ nhỏ Sapphire tự nhiên thể hiện màu sắc sống động. Trong nhiều năm, chỉ có Sapphire xanh được công nhận là Sapphire ‘thật’. Ngày nay, tất cả các màu của corundum chất lượng đá quý được gọi là Sapphire, ngoại trừ màu đỏ corundum, được phân loại là ruby.

Đá Sapphire thô các loại -Khám phá đá Sapphire bao nhiêu tiền
Đá Sapphire thô các loại -Khám phá đá Sapphire bao nhiêu tiền
  • Sapphire xanh là phổ biến nhất trên thế giới, màu sắc naỳ là pha trộn giữa gam xanh da trời và tía, màu tím hoặc xanh lá cây.
  • Sapphire sao là loại sapphire mà khi chiếu sáng vào sẽ hiện ra hình ngôi sao sáu cánh, loại này cũng khá hiếm gặp, đây cũng là loại Sapphire sở hữu sắc xanh thẫm nhất. Giá trị của nó sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như khối lượng màu sắc, hình dáng..
  • Sapphire đổi màu là loại Sapphire có thể thay đổi màu sắc khi chiếu sáng vào, dưới ánh sáng tự nhiên, sẽ có màu xanh da trời, nhưng dưới sắc đèn huỳnh quang thì lại chuyển sang tông tím. Một số loại Sapphire mang ánh hồng nhưng chiếu đèn lại biến thành màu xanh. Sapphire đổi màu thường được tìm thấy tại các mỏ ở châu Phi, vùng Tanzania.
  • Sapphire Padparadsha là loại có màu sắc được pha trộn giữa màu hồng và cam. Loại này được tìm thấy ở Sri Lanka, châu Phi và Việt Nam.
  • Sapphire hai màu cực kì hiếm, thường gặp nhất là màu vàng chuyển sang xanh lá hoặc xanh tím đến tím, khác biệt màu càng lớn thì gía trị càng cao.
  • Sapphire mắt mèo, loại đá này đặc biệt hay gặp trong các bộ phim hoặc truyện thần thoaị, loại đá này tạo hiệu ứng như mắt meò khi ở dưới ánh sáng.

Thành phần hóa học

– Thành phần hóa học của corindon là alumin Al2O3. Khi nó tinh khiết là saphia không màu, kết quả màu sắc của ruby là do lượng rất nhỏ (vết) của oxit crôm, và màu xanh của saphia là do một lượng nhỏ của nguyên tố sắt và titan. Năm 1986 Heilmann và Henn đã phân tích thành phần hóa học của corindon bằng phương pháp hiện đại cho kết quả thay đổi như sau: Phần lớn các mẫu có hàm lượng Al2O3> 99,4%, SiO2 từ 0,03 – 0,06%; Na2O từ vết – 0,01; K2O từ vết – 0,02; MgO: từ vết – 0,05%; CaO: từ vết – 0,02; Fe từ 0,12 – 0,22; MnO từ vết – 0,03; TiO2 0,01 – 0,02.

– Thành phần hóa học của corindon ở các vùng khác nhau thì hàm lượng các nguyên tố tạo màu có khác nhau một chút.

Đá saphire bao nhiêu tiền

Đá saphire bao nhiêu tiền chúng ta không thể trả lời ngay được. Muốn biết giá trị viên đá cao hay thấp chúng ta phải dựa qua các yếu tố sau:

2.1 Màu sắc

Màu sắc là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến giá trị của Sapphire. Trong khoa học màu sắc, có ba tiêu chuẩn để xác định màu:

1.Màu sắc có ảnh hưởng quan trọng nhất đến giá trị của Sapphire xanh. Các viên Sapphire màu xanh lam có giá trị cao nhất là màu xanh mượt cho đến màu xanh lam.

2.2 Độ bão hòa (còn gọi là độ tinh khiết và cường độ màu)

Sapphire được  ưa thích cũng có độ bão hòa màu mạnh mẽ đến sống động. Độ bão hòa phải mạnh nhất có thể mà không làm tối màu và làm giảm độ sáng. Đá Sapphire với những yếu tố này có giá cao nhất trên mỗi carat.

3.Tông màu dùng để chỉ lượng màu trong viên Sapphire từ tối trung bình đến trung bình. Nếu màu quá tối, nó có ảnh hưởng tiêu cực đến độ sáng của đá.

2.3 Độ lành

Những người trong ngành thương mại mong đợi những viên Sapphire có ít nhất một số tạp chất vì những viên đá Sapphire sạch tinh khiết trong thực tế gần như không tồn tại. Giá trị của Sapphire phụ thuộc vào mức độ sạch có thể nhìn thấy. Các tạp chất làm giảm độ trong suốt hoặc độ sáng và làm giảm đáng kể giá trị của Sapphire. Sapphire màu xanh với độ trong cực cao là rất hiếm, và rất có giá trị.

2.4 Cắt

Hình dạng của một tinh thể Sapphire thô ảnh hưởng đến hình dạng và kích thước của viên đá thành phẩm. Dạng tinh thể phổ biến nhất của Sapphire thô là một kim tự tháp hình lục giác hình thùng hoặc trục chính. Vì lý do này, Sapphire thành phẩm thường sâu.

2.5 Trọng lượng Carat

Sapphire màu xanh lam có thể có kích thước đến hàng trăm carat. Tuy nhiên, hầu hết các viên sapphire màu xanh chất lượng thương mại có trọng lượng dưới 5,00 carat. Những viên Sapphire màu xanh chất lượng thương mại lớn phổ biến hơn những viên Sapphire chất lượng cao. Do đó, kích thước tạo ra nhiều sự khác biệt về giá của Sapphire chất lượng tốt. Một viên Sapphire xanh 5,00 carat chất lượng tốt được bán với giá cao hơn khoảng năm lần mỗi carat so với đá 1,00 carat chất lượng tương tự.

Ý nghĩa đá Sapphire xanh

Sapphire màu xanh là màu đặc trung và quý giá nhất trong tất cả các màu trong dòng đá quý này. Đá Sapphire xanh phù hợp với người mệnh Mộc và Hỏa, chúng được coi là viên đá có khả năng mang lại sự giàu sang, phú quý. Đồng thời, chủ nhân sở hữu trang sức từ đá Sapphire xanh có thể cải thiện và phát triển tốt các kĩ năng giao tiếp, diễn thuyết thuyết phục trước đám đông. Thêm nữa, một nhận định mà các nhà khoa học gần đây đã chỉ ra rằng đá Sapphire Xanh có tác dụng hỗ trợ cho họng, tuyến giáp và phổi.