Các kiểu dáng phổ biến của kim cương 2022

Các kiểu dáng phổ biến của kim cương. Kim cương được mệnh danh là “vua” của các loại đá quý. Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên giá trị của kim cương chính là hình dáng. Cùng Nhandaquy điểm qua những hình dáng kim cương được nhiều người ưa chuộng.

Các kiểu dáng phổ biến của kim cương 2022
Các kiểu dáng phổ biến của kim cương 2022

Kim cương là gì?

Kim cương là một trong hai dạng thù hình được biết đến nhiều nhất của Carbon, dạng còn lại đó là than chì. Kim cương có độ cứng cao và khả năng quang học cực tốt và chúng được ứng dụng trong các ngành công nghiệp, và đặc biệt những viên kim cương chất lượng tốt nhất được sử dụng trong ngành kim hoàn.

Tên gọi “kim cương” được bắt nguồn từ tiếng Hán có nghĩa là kim loại cứng, còn ở Hy Lạp chúng được gọi với cái tên “admas” nghĩa là “không thể phá hủy”. Chúng được sưu tầm như một loại đá quý và được sử dụng trên những biểu tượng tôn giáo của người Ấn Độ cách đây 2.500 năm. Và người cổ đại đã biết sử dụng loại khoáng chất này để tạo ra những mũi khoan.

Kim cương là gì?

Thế kỷ 19, những viên kim cương mới thực sự phổ biến, khi kỹ thuật cắt, đánh bóng thực sự phát triển đạt tới một trình độ mới và kinh tế thế giới bắt đầu có sự dư giả. Như cầu làm đẹp tăng và những nhà kim hoàng bắt đầu tung ra những chiến dịch quảng cáo rầm rộ cho loại đá quý hiếm này.

Tính chất vật lý của kim cương

Phân loại hóa học Nguyên tố cấu thành – Carbon
Màu sắc Hầu hết kim cương có màu nâu hoặc màu vàng. Ngành công nghiệp trang sức rất ưa chuộng những viên kim cương không màu hoặc những viên có màu sắc huyền ảo đến mức khó nhận ra. Những viên kim cương có màu sắc sặc sỡ như đỏ, cam, lục, lam, hồng, tím, tím và vàng cực kỳ hiếm và được bán với giá cao. Một vài viên kim cương trắng, xám và đen cũng được cắt và sử dụng làm đá quý. Hầu hết các viên kim cương cấp công nghiệp là các tinh thể màu nâu, vàng, xám, xanh lá cây và đen thiếu màu sắc và độ trong để trở thành một loại đá quý đẹp.
Vết vạch (Streak) Kim cương cứng hơn một tấm kim cương. Vệt của nó được gọi là “không có” hoặc “không màu”
Độ bóng Adamantine – mức độ sáng bóng cao nhất đối với một khoáng chất phi kim loại.
Độ trong suốt Trong suốt, trong mờ, đục.
Sự phân cắt Phân chia bát diện hoàn hảo theo bốn hướng.
Độ cứng Mohs 10/10. Kim cương là khoáng chất được biết đến là cứng nhất. Tuy nhiên, độ cứng của kim cương là định hướng. Nó song song với mặt phẳng bát diện và mềm nhất song song với mặt phẳng lập phương của nó.
Trọng lượng riêng 3,4 đến 3,6
Thuộc tính chẩn đoán Độ cứng, tính dẫn nhiệt, dạng tinh thể, chỉ số khúc xạ, khối lượng riêng và độ phân tán.
Thành phần hóa học C (cacbon nguyên tố)
Hệ thống tinh thể Isometric
Sử dụng Đá quý, chất mài mòn công nghiệp, cửa sổ kim cương, mái vòm loa, tản nhiệt, vòng bi ma sát thấp, các bộ phận chịu mài mòn, khuôn dập để sản xuất dây.

Kiểu cắt kim cương là gì?

Kiểu cắt kim cương, hay còn gọi là hình dạng kim cương, là các cách cắt viên kim cương rời theo các hình dạng khác nhau để tạo ra độ đẹp, đều, độ phát sáng và rực lửa đa dạng.

Kiểu cắt kim cương nhìn chung có thể phân ra thành các nhóm sau:

  • Kiểu cắt thông thường (Well-known cut): là hình dạng kim cương thấy được ở hầu hết các tiệm trang sức kim cươngNhưng không có nghĩa nhóm kiểu cắt này sẽ làm cho viên kim cương kém giá trị hơn các nhóm kiểu cắt còn lại.
  • Kiểu cắt ít phổ biến (Less common cut): là kiểu cắt kim cương ít gặp hơn trong các tiệm bán kim cương.  Các tiệm bán kim cương thường bày bán mặt hàng với 90% nhóm kiểu cắt thông thường và khoảng dưới 10% là nhóm kiểu cắt ít phổ biến.
  • Kiểu cắt hiếm gặp (Rare cut): là kiểu cắt kim cương đòi hỏi máy móc chuyên nghiệp và người cắt nhiều năm kinh nghiệm do các kiểu cắt này đòi hỏi ở người cắt độ chính xác cao cũng như khả năng chọn góc cắt từ viên kim cương thô. Những viên kim cương trong nhóm kiểu cắt này thường được các cửa hiệu kim cương lớn trên thế giới dùng làm trưng bày hoặc bán cho khách hàng VIP.

Lời đồn gây tranh cãi về viên kim cương vô giá Koh-i-Noor

Bạn có biết rằng hình dạng kim cương và các đặc điểm riêng sẽ quyết định giá trị của viên đá; các giác cắt tác động như thế nào tới chất lượng, kích thước và giá cả của viên kim cương? Hôm nay, Nhandaquy sẽ giúp bạn tổng hợp thông tin về chi phí, ưu và nhược điểm của từng hình dạng kim cương khác nhau. Bài viết này cũng sẽ đề xuất cho bạn những lựa chọn tiết kiệm nhất cho túi tiền của mình mà vẫn có được viên kim cương chất lượng hàng đầu. Hãy cùng tìm hiểu nào.

Khám phá những hình dáng kim cương phổ biến

Round

ban-da-biet-ve-nhung-hinh-dang-kim-cuong-pho-bien-hinh-2.jpg

Round được hiểu là kim cương hình tròn, đây là hình dạng phổ biến nhất, có khả năng khúc xạ ánh sáng cao. Kim cương tròn rực rỡ khi đặt vào những thiết kế trang sức độc đáo sẽ càng tỏa sáng mê hoặc, được nhiều người ưa chuộng.

Princess

Princess là kim cương hình vuông góc nhọn, đây là hình dạng duy nhất không có góc bo tròn và thường được dùng trong nhẫn đính hôn. Màu sắc có thể mờ dần từ trung tâm ra góc.

Kim Cương Mỹ - 1.20CTW Princess Moissanite Gemstone -

Radiant:

Kim Cương Moissanite Giác Cắt Radiant - 100% kiểm định Quốc Tế

Radiant là kim cương hình chữ nhật vạt góc, giống với Princess nhưng các góc của viên kim cương được vạt ngang chứ không để nhọn.

Emerald

Emerald được hiểu là cấu trúc xếp tầng, viên kim cương có thể ít phản quang hơn, nhưng ngược lại, nó thể hiện độ tinh khiết rõ ràng hơn.

5 mẫu nhẫn kim cương Emerald đẹp ấn tượng - JEMMIA DIAMONDJEMMIA DIAMOND

Asscher

Kim cương Asscher có cấu trúc tương tự với Emerald nhưng là hình vuông, một viên kim cương hình vuông xếp tầng đạt chuẩn sẽ có tâm hình vuông khi ta nhìn xuyên qua mặt cắt.

Royal Asscher - Gordon Max

Marquise

Marquise là kim cương hình dạng hạt thóc, có thể tối đa hóa trọng lượng carats của viên kim cương và tạo cảm giác thon dài cho ngón tay đeo nhẫn.

Rắn 14 k Vàng Trắng 4x8mm Marquise Cắt Thạch Anh Tím Tự Nhiên Nhẫn Cưới Cổ Điển SI/H Real kim cương Phụ Nữ Engagement Đồ Trang Sức Mỹ|Rings| - AliExpress

Oval

KIM CƯƠNG OVAL: XU HƯỚNG NHẪN ĐÍNH HÔN MỚI HẤP DẪN NĂM 2021 | Skymond Luxury - Trang sức thiết kế hàng đầu Việt Nam | skymond-luxury-trang-suc-thiet-ke-hang-dau-viet-nam

Oval là hình bầu dục, thường thấy ở những viên kim cương có kích thước lớn. Mang dáng vẻ mềm mại, giản dị, kim cương hình Oval phù hợp với rất nhiều loại trang sức cao cấp.

Perl

Đặc trưng của kim cương Perl là hình dạng trái lê, nhọn ở đỉnh và tròn ở đáy giống như giọt nước. Đây là sự kết hợp của hình Round và Marquise.

Heart

Nhẫn cưới hình trái tim mua ở đâu uy tín? - JEMMIA DIAMONDJEMMIA DIAMOND

Heart – Viên kim cương hình trái tim phải có hai nửa đều nhau, khe sắc nét và cánh hơi tròn.

Cushion

Cushion là kim cương dạng hình chữ nhật bo góc, có dáng vẻ đầy đặn và mềm mại với các cạnh hình vuông được bo tròn. Mức độ sáng gần như hoàn hảo, kim cương hình dáng Cushion chỉ đứng sau dạng tròn và dạng vuông.

Giá trị của kim cương?

Để xác định giá trị của một viên kim cương, hiệp hội Ngọc học Anh (viết tắt là GIA) sử dụng tiêu chuẩn 4c. Một viêm kim cương có giá trị cao khi đạt các tiêu chuẩn như: màu sắc (color), độ tinh khiết (clarity), kỹ thuật cắt (cut) và trọng lượng (carat). Ngoài ra, kim cương còn được đánh giá theo tiêu chuẩn 6c, thêm “cost” (giá cả) và certification (giấy chứng nhận, kiểm định).

Tất cả các viên kim cương đều có giá trên carat. Giả sử một viên kim cương 0,50 carat sẽ có giá $ 1400 mỗi carat. Hoặc, giả sử một viên kim cương 1 carat có giá 4.100 đô la một carat. Giá kim cương trên mỗi carat tăng lên khi bạn chuyển lên các loại có trọng lượng cao hơn . Tóm lại, Giá kim cương tăng theo cấp số nhân với trọng lượng carat, viên kim cương có carat càng cao thì giá trị mỗi carat của viên kim cương đó càng cao.

Giá trị của kim cương?

Giá của một viên kim cương 1 carat là từ 1.300 USD đến 16.500 USD, tùy thuộc vào các yếu tố như chất lượng cắt, độ trong, màu sắc và hình dạng của viên kim cương. Sẽ tuỳ vào từng cửa hàng mà giá kim cương với 1 carat sẽ giao động khác nhau. Ở Jemmia Diamond, 1 carat kim cương nước D, 3 Excellent, None dao động trong ngưỡng từ 230 triệu tới 280 triệu đồng/ carat.

Dưới mốc 1 carat, giá kim cương trên mỗi carat thấp hơn đáng kể. Đây là những gì bạn nên trả cho một viên kim cương nhỏ hơn 1 carat:

Giá của một viên kim cương 0,5 carat là bao nhiêu? Một viên kim cương 0,50 carat chất lượng cao (màu H và độ trong từ VS2 trở lên) có giá khoảng 2.500 USD / carat , có nghĩa là giá của chính viên kim cương này là xấp xỉ 1.250 USD.