Cách nhận biết đá có ngọc, Cách nhận biết các loại đá phong thủy

Cách nhận biết đá có ngọc, Cách nhận biết các loại đá phong thủy. Mỗi loại đá quý được hình thành trong những điều kiện địa hình khác nhau. Khi tìm đến địa điểm phân bố của nó, cơ hội tìm thấy đá sẽ tăng lên khá nhiều. Bản thân đá quý đã là một loại đá khác với đá thông thường, có độ cứng rất cao cùng màu sắc rực rỡ, đôi khi không theo một quy luật nào cả. Một viên đá quý thật sẽ có những vết rạn nứt, vân, và những tạp chất nhất định, tùy loại đá, qúa trình hình thành và tuổi thọ của nó. Tuy nhiên, đây chỉ là cách nhận biết chung chung và rất cảm quan, đôi khi gây ra nhầm lẫn, nhất là với những người không có kinh nghiệm, ít được tiếp xúc với đá quý. Lúc này, bạn cần xác định rõ loại đá mình đang tìm hiểu là gì để áp dụng những cách nhận biết thủ công khá chính xác tương ứng. Ở Việt Nam, chúng ta có bản đồ phân bố các loại đá quý như sau:

  • Lục Yên: sở hữu nhiều mỏ đá Ruby và Sapphire quý hiếm
  • Quỳ Châu huyện Nghệ An: Có một số mỏ Ruby với chất lượng và độ tinh khiết của đá quý rất cao.
  • Topaz: Phân bố chủ yếu ở huyện Thường Xuân của tỉnh Thanh Hóa
  • Đá quý Bích tỷ: Được tìm thấy ở Yên Bài và Bắc Cạn.
  • Peridot: Đây là loại đá nổi tiếng với màu sắc đặc biệt. Peridot chủ yếu được thấy tại Hàm Rồng và Biển Hồ của tỉnh Lâm Đồng.
  • Thạch Anh và các biến thể: Thường được tìm thấy tại Lạng Sơn, Gia Lai, Đà Nẵng, Tây Nguyên và Lâm Đồng.
  • Amazonite: Được bắt gặp nhiều nhất ở các huyện của Yên Bái với chất lượng rất cao.
Cách nhận biết đá có ngọc, Cách nhận biết các loại đá phong thủy
Cách nhận biết đá có ngọc, Cách nhận biết các loại đá phong thủy

Cách nhận biết đá có ngọc thật

 1. Việc đầu tiên bạn cần quan sát. Một viên đá tự nhiên nếu không phải đá trang sức thì gần như chắc chắn sẽ có vết như rạn, nứt, vân, tạp chất trong lòng đá, có thể quan sát được bằng mắt thường. Ngoại trừ thạch anh trắng, thạch anh khói, obsidian là những loại đá sạch trơn , còn lại các loại đá khác đều có thể nhận biết bằng cách này. 
2. Cầm trên tay bạn có thể cảm nhận trọng lượng của nó, nhựa cầm rất nhẹ, đá cầm thấy nặng hơn.
3. Thả rơi mặt đá xuống nền gạch thường là đá sẽ bị nứt, rạn hay bể, vài trường hợp còn nguyên ( tuỳ thuộc vào độ cao và “thế” khi rơi) như vòng tay đá có viên đá hình tròn thì khó nứt khó vỡ hơn. Cách thử này huỷ hoại viên đá, mình khuyên các bạn không nên dùng.
Cách tìm đá quý trong tự nhiên: Soi đá quý dưới ánh sáng
Cách tìm đá quý trong tự nhiên: Soi đá quý dưới ánh sáng
4. Đá thật khi cầm áp ngay vào má sẽ thấy mát lạnh.
5. Khi cầm trên tay lâu, đá hấp thụ thân nhiệt sẽ mất dần độ lạnh, và khi bỏ ra không cầm đá trong tay một khoảng thời gian, thì đá sẽ mát lạnh trở lại.
6. Đa phần đá tự nhiên có màu sắc không đều nhau, màu sắc không sặc sỡ như đá giả hoặc nhựa tổng hợp. Những chiếc vòng tay hay linh vật phong thủy mà trong vắt không một chút gợn, màu sắc rực rỡ xanh đỏ tím vàng thì nhìn chung đều là hàng dởm. Bằng cách này bạn đã loại đi được kha khá những thứ đá vớ vẩn rẻ tiền. 
Bổ sung thêm cho các bạn một cách nữa để phân biệt, đó là thử độ cứng. Hầu hết các loại đá dởm trên thị trường đều có độ cứng bằng hoặc thấp hơn thủy tinh. Do vậy nếu bạn có một miếng thủy tinh sắc, hãy thử rạch lên bề mặt đá xem đá có bị xước hay không. Nếu có thì hãy cảnh giác. Tuy nhiên cách này chỉ nên áp dụng cho những loại đá đeo trên người, không dùng cho các loại đá mềm làm đồ mỹ nghệ, bạn đừng rạch thử kẻo hỏng đồ tội nghiệp người ta nha.
Cách chính xác nhất để xác định đá thật giả, đó là đem kiểm định. Phiếu kiểm định của các trung tâm uy tín sẽ cung cấp đầy đủ thông tin chủng loại đá, tự nhiên hay nhân tạo, có xử lý hay không, kích thước, khối lượng, hình dạng … Tuy nhiên vẫn có một số điểm cần lưu ý để tránh bị lừa. Mình sẽ viết 1 bài về kinh nghiệm kiểm định uy tín ở đâu, thực ra toàn thầy cô ngành mình học làm cả mà 🙂
Dù sao thì mọi cách trên cũng đều dựa trên yếu tố kỹ thuật. Cái quan trọng hơn là yếu tố con người. Nên chọn mua đá của những người bán hàng có tâm và có kiến thức thật sự về đá. Bạn sẽ rất dễ kiểm chứng khi mua hàng bằng cách để ý bài đăng về sản phẩm có ‘’ kỹ càng ‘’ nói cụ thể đá gì, công dụng ra sao không.
 Nếu còn nghi ngờ hãy … vặn vẹo vài câu. Thử hỏi người bán xem tên đá là gì, có xử lý không, đá này đẹp ở điểm nào … Người bán hàng có kiến thức sẽ trả lời bạn vanh vách. Ngược lại nếu người bán hàng ấp úng, trả lời qua loa, vòng vo thì nên cảnh giác. Có thể bạn không tin, nhưng rất nhiều người bán đá phong thủy mình gặp thậm chí còn không gọi đúng nổi tên đá. Họ thường lấp liếm, đánh tráo khái niệm bằng cách thay vì gọi tên khoa học của đá, lại gọi chung chung bằng những cái tên mỹ miều như Ngọc Hoàng Long Tân Cương, Lam ngọc Vân Nam, đá hắc ngà, ngọc lưu ly … làm khách hàng không biết đâu mà lần

Cách nhận biết các loại đá phong thủy

Việc khai thác mà không có máy móc cỡ lớn khi tìm đá quý là điều rất khó khăn. Do vậy, bạn hãy hy vọng rằng mình vô tình tìm thấy một viên đá quý thì hơn. Hiện nay trên thị trường tràn ngập rất nhiều loại đá thật giả lẫn lộn, khiến cho chúng ta khó có thể phân biệt được thật hay giả, nên những người mua hàng rất bối rối về vấn đề này xảy ra .Và một câu hỏi được đặt ra cho người bán hàng khi có khách đến là: “ Đá này là đá như thế nào? “

Đầu tiên bạn cần lưu ý đến khái niệm thật_giả là như thế nào? Và bạn chỉ cần hiểu đơn giản nó như thế này: Đá thật là khai báo thật với bản chất của đá, (ví dụ như nói đúng tên đá, đá này có qua xử lý hay chưa,  đá tự nhiên hay nhân tạo…) còn giả là khai báo không thật không đúng bản chất của đá.

Đá quý và đá thường khác biệt nhau rất nhiều. Đầu tiên, bạn hãy nhìn để cảm nhận rõ ràng viên đá có gì khác biệt. Nếu nó thô kệch, dễ vỡ thì không phải đá quý. Những viên “ngọc” của tự nhiên thường có độ cứng cao, vẻ ngoài sắc nét và bắt mắt.

Độ mát của đá: thường thì đá tự nhiên khi áp vào má sẽ có cảm giác mát hơn viên đá nhân tạo áp vào, và cách này chỉ dựa vào sự cảm nhận của bạn với viên đá như thế nào? Đôi khi 1 cửa hàng bán đá giả phong thủy nhưng luôn luôn mở máy lạnh ở cửa hàng thì việc cảm nhận này cũng không phân biệt được.

Độ nặng nhẹ của đá:  Đối với 1 viên đá thật sẽ có độ nặng tương đối hơn viên đá giả.

Hầu hết các viên đá quý trong tự nhiên đều có tì vết. Đây là đặc điểm quan trọng giúp bạn nhận diện. Đặc biệt, khi soi dưới ánh sáng nó sẽ cho những tia phản xạ khác biệt. Tùy thuộc vào màu của viên đá mà ánh sáng này khác nhau. Đây là đặc điểm không tìm thấy ở những viên đá thường.