Thông tin về đá Mã não – đá Agate

Tất tần tật về đá Mã não – đá Agate. Mã não là cái tên được nhắc đến nhiều trong giới sưu tầm đá nhờ màu sắc đa dạng và độ bền cao của bản thân viên đá. Chính vì lẽ đó mà trên thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm đá mã não nhân tạo, không những không mang tác dụng phong thủy mà còn có thể gây hại tới sức khỏe của người dùng. Bài viết “Mã não là gì? Tìm hiểu về đá mã não (agate)” sẽ mang đến cho độc giả cái nhìn sâu sắc nhất về dòng đá này.

Cùng Nhandaquy tìm hiểu ngay về đá Mã não trong bài viết dưới đây nhé!

Tất tần tật về đá Mã não - đá Agate
Tất tần tật về đá Mã não – đá Agate

Đá mã não Agate là gì?

Đá Mã Não (tên tiếng Anh: Agate) Mã não là tên được đặt cho nhiều loại đá thuộc họ Chalcedony có vân sọc, một loại khoáng chất thuộc họ Thạch anh. Tên gọi Agate xuất phát từ sông Achetes ở Sicily, nơi người ta tìm thấy đá Mã Não lần đầu tiên. Đá Mã Não tự nhiên thường được xếp thành từng lớp, hoặc sọc, một số giống có dấu “mắt”, hoặc đốm màu, một số có thể vùi đã hóa thạch.

Đá mã não Agate là gì?
Đá mã não Agate là gì?

Đá mã não hay còn được biết đến với tên gọi khác là Agat pháo đài, mắt cú, đá cành cây. Trong tiếng Hy Lạp cổ, Agate chính là “hạnh phúc”. Đây là loại đá quý đa chủng loại, được tìm thấy với số lượng lớn tại các trầm tích đá tự nhiên.

Tính chất vật lý của đá Agate:

Dạng thường tinh thể : Silica vi tinh

Cát khai : Không

Vết vỡ : Vỏ sò với các cạnh rất bén.

Độ cứng Mohs : 6,5 – 7

Ánh : Sáp

Diaphaneity : Trong mờ

Màu vết cạnh : Trắng

Tỷ trọng riêng : 2,58-2,64

Chiết suất : 1,530-1,540

Khúc xạ kép : Đến +0.004 (B-G)

Màu: đa màu sắc

Đặc điểm của đá mã não Agate

Agate là một dạng biến thể của thạch anh. Nó được tạo nên bởi các vi hạt mịn thuộc nhóm Chalcedony với độ bóng và bền màu cao. Do loại đá này khá phổ biến nên giá thành không quá cao, phù hợp với túi tiền của đại đa số người dùng.

Agate được hình thành bởi nham thạch núi lửa, xác động thực vật. Khi nham thạch nguội lạnh, chúng sẽ cuốn theo nhiều tạp chất khác như đất, đá, cây cỏ… và hình thành nên những viên mã não với đường vân mềm mại, riêng biệt. Chính bởi nguồn thành phần cấu trúc đa dạng này, có rất nhiều loại mã náo khác nhau.

Đặc điểm của đá mã não Agate
Đặc điểm của đá mã não Agate

Những viên đá mã não thường thiên về tông sáng, do đó trong tự nhiên không có mã não đen. Do đó, KingGems cần nhắc nhở bạn rằng, nếu mua đá quý tại những cửa hàng không uy tín, rất dễ bị lừa hay nhầm lẫn với mã não nhuộm phẩm màu, đá Onyx hay Obsidian, Tourmaline…

Nguồn gốc và phân bổ đá Mã não – Agate

Trước đây, vùng Idar Oberstein thuộc CHLB Đức là khu vực chứa hàm lượng Agate lớn nhất thế giới. Tuy nhiên do quá trình khai thái mất kiểm soát, chúng gần như đã cạn kiệt.

Các mỏ Agat khác nằm tại Brazil, Australia, Madagascar, Mexico, Mông Cổ, Namibia Trung Quốc, Ấn Độ, và Montana của Hoa Kỳ. Ở Việt Nam, nó được tìm thấy tại địa phận tỉnh Lâm Đồng và Nghệ An.

Tác dụng của mã não là gì?

Trong phong thủy, mã não được chế tác thành vô vàn các sản phẩm khác nhau. Từ những mặt đá nhỏ làm mặt nhẫn, mặt dây chuyền, khuyên tai … cho tới những khối đá được chế tác thành những sản phẩm nghệ thuật, những linh vật phong thủy như tỳ hưu, thiềm thừ, rồng, hổ … để bày bàn. Với những khối ngọc lớn, thậm chí người ta còn chế tác những bức tượng, bộ bàn ghế … vô cùng đẹp và quý hiếm. Mang viên đá hộ mệnh bằng mã não trên người giống như mang một lá bùa hạnh phúc, vì bản thân cái tên Agate cũng xuất phát từ chữ “achates” trong tiếng Hy Lạp, nghĩa là “hạnh phúc”.

Tác dụng của mã não
Tác dụng của mã não
  • Trong văn hóa tâm linh, có lẽ Mã não là loại đá gắn với nhiều quyền năng nhất. Ngay từ thời Ai Cập cổ đại, Mã não đã được sử dụng làm vòng đeo tay, bát, bình đựng … Các loại bùa chú bằng đá Mã não thường được sử dụng trong các nghi lễ tôn giáo, chống lại sấm sét, bão tố. Khi đi trên sa mạc, người ta tin rằng ngậm một viên mã não trong miệng sẽ giúp tránh khỏi cơn khát nước.
  • Ở châu Âu, Mã não (Agate) là biểu tượng của sức khỏe, sự hưng thịnh và trường thọ. Ở Ấn Độ, nó là biểu tượng của của sự hưng thịnh. Đồ trang sức bằng mã não làm cho chủ của nó trở nên dễ mến trong giao tiếp và biết ăn nói, cũng như bảo vệ chủ chống lại kẻ thù thâm độc. Nhẫn gắn mặt đá mã não làm cho người đàn ông trở nên quyến rũ hơn trong mắt phụ nữ.
  • Trong thạch học trị liệu, năng lượng cảm thụ âm của Mã não có tác dụng tới tất cả các luân xa tuỳ thuộc vào màu sắc của đá. Mã não làm tăng tiềm năng, giúp điều trị bệnh ho lâu ngày và bệnh ở vùng họng. Người ta tin rằng, Mã não giúp làm giảm co giật, chống lại sự sợ hãi, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh nhiễm khuẩn và bệnh ở dạ dày.

Cách phân biệt đá mã não thật giả

Các phương pháp kiểm tra độ thật giả của viên đá mã não:

  • Kiểm tra bằng mắt thường: nếu là một chuyên gia về đá, bạn có thể dễ dàng nhận ra một số điểm khác biệt giữa đá thật và đá giả như vân đá, độ thấu quang, … Người dùng cũng có thể ghi nhớ một điều quan trọng, rằng trong tự nhiên không có hai viên đá giống hệt nhau.
  • Thử hóa chất: nhỏ vài giọt acetone có thể nhận ra những viên đá ép, đá xử lý hóa chất để tạo màu… tuy nhiên với thủ thuật làm giả ngày càng tinh vi thì cách kiểm tra trên ý nhiều không có tác dụng.
Cách phân biệt đá mã não thật giả
Cách phân biệt đá mã não thật giả
  • Nung nóng, rạch bằng đá có độ cứng nhỏ hơn: Cách làm này chỉ hữu dụng nếu viên đá làm bằng thủy tinh và nhựa. Những viên đá trong tự nhiên tồn tại những vân đá, khi bị thay đổi nhiệt độ đột ngột dễ gây nứt vỡ, ảnh hưởng tới cả viên đá tự nhiên.
  • Mang đi kiểm định: Đây được coi là cách an toàn và chính xác nhất để xác định đá tự nhiên. Tại đây viên đá sẽ được kiểm tra tuổi đá, độ cứng, năng lượng bức xạ… bằng các máy móc chuyên dụng, nhờ đó có thể nhận diện chính xác nguồn gốc và chất lượng đá. Những viên đá tự nhiên vượt qua được các bài kiểm tra được cấp giấy kiểm định đá quý.

Những ai nên dùng đá mã não?

Trong cung hoàng đạo, mã não tượng trưng cho chòm sao Xử Nữ và Song Tử. Bên cạnh đó, tùy vào màu sắc của mỗi viên đá sẽ tương ứng với từng bản mệnh khác nhau:

  • Mã não màu đỏ hoặc cam: Tương hợp với người mệnh Hỏa và tương sinh với người mệnh Thổ.
  • Đá mã não màu trắng: Trong phong thủy, màu trắng tương hợp với mệnh Kim. Ngoài ra, nó cũng tương hợp với mệnh Thủy.
  • Mã não xanh: Màu xanh của đá Agate thích hợp với người mang bản mệnh Thủy hoặc Mộc.
Những ai nên dùng đá mã não?
Những ai nên dùng đá mã não?

Cách sử dụng những món đồ, trang sức được chế tác từ mã não Agate:

  • Đặt mã não lên ngực hoặc trán làm giảm các cơn đau và hạ sốt.
  • Đặt một miếng mã não dưới gối, đem lại giấc ngủ ngon.
  • Hộp đựng được làm từ Agate có khả năng tránh được từ tnhs, rất tốt cho việc bảo quản trang sức.

Tương truyền, đá mã não Agate mang lại không khí thoải mái, giúp các cuộc giao tiếp trở nên vui vẻ, kết nối mọi người đến gần nhau hơn. Do đó, những món trang sức phong thủy được chế tác tại KingGems thường được dùng làm đồ hộ mệnh, quà tặng người thân, bạn bè trong các dịp quan trọng. Chúng không chỉ thể hiện thành ý của người tặng mà còn tạo liên kết sâu đậm, giữ vững tình cảm bền chặt trong các mối quan hệ.

Cách bảo quản đá Mã não

Vòng mã não là một loại trang sức đẹp, được nhiều người sử dụng. Khi đeo Vòng Đá Mã Não nói chung và các sản phẩm trang sức có đá mã não, người đeo cần phải tuân thủ một số nguyên tắc sau để bảo quản vòng được tốt:

Giữ gìn cẩn thận

Độ cứng của đá mã nào khá cao, tuy nhiên không đồng nghĩa với việc loại đá này không thể bị trầy xước. Hãy giữ gìn vòng một cách cẩn thận, hạn chế tiếp xúc với bề mặt cứng

Đeo Vòng Đá Mã Não sau khi trang điểm

Sau khi hoàn thành các bước trang điểm bạn mới nên đeo vòng, bởi hóa chất như nước hoa, keo xịt tóc có thể ảnh hưởng đến bề mặt vòng.

Không đeo vòng khi làm việc nhà

Hóa chất trong chất tẩy rửa sẽ ảnh hưởng đến bề mặt đá, ngoài ra việc ma sát sẽ khiến vòng dễ vỡ hoặc trầy xước.

Cách bảo quản đá Mã não

Bảo quản cẩn thận

Cất vòng tại không gian thích hợp. Tốt nhất bạn nên sử dụng một hộp đựng trang sức chuyên nghiệp để bảo quản sản phẩm, tránh trầy xước hoặc làm rơi vỡ vòng. Sau khi đeo nên lau kỹ vòng và cất đi. Mồ hôi trên người có thể dính vào vòng, lâu dần có thể làm độ sáng bóng của vòng.

Trên đây là một số nguyên tắc cơ bản khi bảo quản sản phẩm Vòng Đá Mã Não. Hi vọng với những chia sẻ trên, các bạn sẽ luôn giữ được vòng như mới, đẹp và sáng bóng nhé.

Câu hỏi thường gặp

Đá mã não Agate là gì?
Tác dụng của mã não là gì?