Phân biệt đá quý theo màu sắc

Phân biệt đá quý theo màu sắc. Đá quý từ lâu đã được xem là một loại vô cùng quý hiếm bởi vẻ đẹp đầy mê hoặc của nó. Đối với chị em phụ nữ, trang sức có gắn đá quý lại càng có sức hút mạnh mẽ bởi nó làm toát lên sự sang trọng và quý phái của người đeo. Vậy bạn đã biết đá quý là gì? Phân biệt đá quý như thế nào đơn giản nhất?

Cùng Nhandaquy tìm hiểu ngay nhé!

Phân biệt đá quý theo màu sắc

Đá quý là gì?

Đá quý là tên gọi chung dùng để chỉ tất cả những khoáng vật quý hiếm có nguồn gốc từ thiên nhiên. Nó thường được hình thành do các quá trình địa chất hóa hoặc hoạt động của sinh vật.

Trong tự nhiên, có đến hơn ba nghìn khoáng chất khác nhau, thế nhưng chỉ có rất ít trong số đó được coi là đá quý. Nó có thể gia công sử dụng để làm đồ trang sức hoặc làm đẹp. Hầu hết, các loại đá quý này đều được tìm thấy ở lớp vỏ trái đất hoặc lẫn trong các loại khoáng vật khác. Một số khác như: ngọc trai, hổ phách hoặc san hô cũng được coi là đá quý nhưng chúng có nguồn gốc từ động vật. Tuy không được bền như đá quý khoáng sản nhưng chúng dễ gia công hơn.

Tiêu chuẩn của một loại đá gọi là đá quý

Trên đây, chúng ta đã tìm hiểu đá quý là gì? Vậy bạn có biết có biết tiêu chuẩn của một loại đá gọi là đá quý là như thế nào không? Thông thường, một loại khoáng vật được gọi là đá quý khi nó đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn sau đây:

  • Về độ cứng, đá quý là đá phải đạt độ cứng cao và có độ bền lâu dài cùng với thời gian.
  • Về màu sắc, đá quý khi tương tác với ánh sáng sẽ khúc xạ và  có khả năng phản xạ ánh sáng tốt. Có nghĩa là nó sẽ trở nên lấp lánh và đẹp hơn rất nhiều khi tương tác với ánh sáng.
Tiêu chuẩn của một loại đá gọi là đá quý
  • Về độ hiếm: một khoáng vật được cho là đá quý khi nó có độ hiếm cao. Có nghĩa là, càng hiếm tìm thấy trong tự nhiên thì giá trị của nó sẽ càng cao.
  • Về hình dạng: Đá quý được hình thành và tạo ra từ tự nhiên nên hình dạng của nó cũng rất đa dạng.

Phân loại đá quý

Hiện nay, đá quý dựa vào màu sắc và đặc tính để phân loại. Cụ thể như sau:

Đặc tính: Hiện nay trên thế giới có hơn 3 nghìn loại khoáng vật, nhưng chỉ có tầm khoảng 100 loại khoáng thạch được thích hợp cho việc gia công đá quý. Trong  đó có 4 nhóm đá quý chính thống gồm:

  • Kim Cương,
  • Hồng Ngọc,
  • Sapphire
  • Ngọc Lục Bảo.

Tuy nhiên một số quốc gia còn có thêm Ngọc Mắt Mèo, Ngọc Trai, Cẩm Thạch Hoàng Gia, Ngọc Đổi Màu Alexandrite.

Phân loại đá quý

Màu sắc: Một số loại đá quý có thành phần khoáng chất tương tự như nhau, vì thế người ta sẽ dựa vào màu sắc để phân biệt chúng. Cụ thể như Sapphire & Hồng Ngọc đều là khoáng vật của corundum. Nhưng những khoáng vật có màu đỏ thì mới được gọi là Hồng Ngọc, còn những màu khác gọi là Sapphire (Lam Ngọc).

Cách phân loại đá quý theo màu sắc

Đá quý tông đỏ
Những viên đá quý có tông màu đỏ được xếp vào danh sách vô cùng quý hiếm. Bởi vì thế giá của đá quý tông đỏ thường khá đắt. Các loại đá quý sở hữu tông màu đỏ quý hiếm này như đá Ruby, đá Spinel, đá Garnet, đá Tourmaline, đá Andesine, đá Zircon…

Đá quý tông hồng (pink)

Các loại đá quý màu hồng phổ biến nhất là tourmaline và spinel. Đá Sapphire hồng là rất hoàn hảo nhưng hiếm. Rhodolite Garnet có xu hướng tím hồng. Để biết thêm về các loại đá quý màu hồng xem bài viết của chúng tôi về chủ đề này tại đây.
Các loại có màu hồng là: Sapphire, Tourmaline, Spinel, Rhodolite Garnet, Rose Quartz, Kunzite, Morganite.

Đá quý tông xanh dương
Khi nói đến đá quý tông màu xanh dương thì chúng ta sẽ nghĩ ngay tới đá Sapphire. Tuy nhiên, ngoài loại đá quý Sapphire ra thì còn rất nhiều mẫu đá khác cũng sở hữu tông màu này.
Đá Tanzanite và đá Iolite là hai loại đá có màu xanh dương nhưng thêm sắc tím lãng mạn.Còn đá Paraiba Tourmaline hay đá Apatit lại là sắc màu pha trộn giữa hai tông xanh dương và màu xanh lá cây.

Cách phân loại đá quý theo màu sắc

Những viên đá quý hiện đang sở hữu tông màu xanh dương này như đá Tanzanite, đá TopazBlue , đá Zircon, đá Spinel, đá Aquamarine, đá Apatite, đá Lapis Lazuli, đá Tourmaline, đá Iolite…

Đá quý tông xanh lá cây (Green)

Đá quý sở hữu màu xanh lá cây nổi tiếng nhất có lẽ là đá Emeral – ngọc lục bảo, tất nhiên chúng đi kèm mức giá đắt đỏ. Nếu bạn yêu thích màu sắc này có thể chuyển sang loại đá Tsavorite Garnet, Tourmaline bởi chúng có giá rẻ hơn.

Các loại đá hiện sở hữu màu xanh lá cây: đầu tiên chính là đá Emerald, đá Tourmaline, đá Paraiba Tourmaline, đá Tsavorite Garnet, đá Peridot, đá Sapphire, đá Agate, đá Ruby-Zoisite…

Đá quý tông vàng (Yellow/gold)

Nhắc đến đá quý tông màu vàng thì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới thạch anh vàng hoặc là Sapphire vàng. Tuy nhiên đứng đầu bảng xếp hạng loại đá tông vàng đắt đỏ thì phải kể đến Tourmaline, tiếp theo sau sẽ là Beryl và đá Chrysoberl.

Các loại đá sở hữu tông màu vàng nói chung: đá Sapphire, đá Citrine, đá Tourmaline, đá Chrysoberyl, đá Beryl, đá Quartz, đá Agate, kim cương

Tác dụng của trang sức đá quý đối với sức khỏe

Các dòng đá quý tự nhiên đều được hình thành từ rất lâu đời, có khả năng hội tụ được năng lượng của trời đất nên chúng đều có khả năng mang lại lợi ích cho những người mắc các căn bệnh nặng, tạo ra cho cơ thể nguồn năng lượng lớn. Đá quý có thể chữa trị các căn bệnh về não, tim, tăng trí nhớ cho con người. Có rất nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng các loại đá quý tự nhiên có khả năng loại bỏ các căn bệnh thông thường mà con người hay gặp, giúp giữ gìn sức khỏe tốt hơn. Ngoài ra, một số dòng đá quý còn có khả năng giải độc, giúp chủ nhân của chúng có thể thoát khỏi sự ảnh hưởng của các chất độc hại.

Từ hàng ngàn năm nay, các loại đá quý hiếm đều đã được áp dụng để điều trị rất nhiều căn bệnh mà con người thường gặp đặc biệt các căn bệnh về tim, não, máu, cột sống, khớp,… Một số loại đá quý như ruby còn có khả năng ngăn chặn những cơn động kinh, chữa bệnh trầm cảm, tâm thần phân liệt.