Tản mạn về Aquamarine – Giọt nước mắt của biển sâu và niềm tin vào tuổi trẻ vĩnh cửu.

Aquamarine thường được tìm thấy trong các hốc đá Granit và Pegmatite. Các tinh thể Aquamarine dài tới 3 feet thực ra không phải là hiếm. Những viên đá có chất lượng tốt nhất đến từ Brazil –  nơi người ta đã tìm thấy những tinh thể nặng vài kg. Những nơi khác Aquamarine được tìm thấy là Liên Xô, Madagascar (nơi có loại màu xanh lam đậm), Hoa Kỳ, Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ và Nigeria.

Ý nghĩa của Aquamarine

Có thể chúng ta đã biết rằng Aquamarine là viên đá cho tháng 3. Màu sắc nước biển của Aquamarine đã mang lại cho loại đá quý này tên gọi của nó vì cái tên “Aquamarine” có nguồn gốc từ tiếng Latinh có nghĩa là nước biển.

Thuật ngữ cụ thể “Aquamarine” rõ ràng đã được Anselmus de Boodt – Là một nhà khoáng vật học, bác sĩ và nhà tự nhiên học người Flemish sử dụng trong một công trình nghiên cứu đá quý quan trọng trong tác phẩm Gemmarum et Lapidum Historiia của ông, được xuất bản năm 1609.

Khối tinh thể Aquamarine – TahiGems sưu tầm

Aquamarine là một loại đá quý có giá trị rất lớn thuộc dòng dõi cổ đại. Vào thế kỷ 19, các loại đá có màu xanh lục, xanh biển là phổ biến nhất. Nhưng ngày nay viên đá càng xanh thì đá càng có giá trị. Năm 1910, viên Aquamarine lớn nhất từ ​​trước đến nay được tìm thấy ở Brazil, nó nặng 243 pound. Sau đó, nó được cắt thành những viên đá nhỏ hơn, có khối lượng hơn 200.000 carat.

Câu chuyện về huyền thoại và truyền thuyết

Có rất nhiều huyền thoại và truyền thuyết về đá Aquamarine. Người La Mã tin rằng nếu hình một con ếch được chạm khắc trên một viên Aquamarine, nó sẽ giúp hòa giải kẻ thù và kết bạn với nhau.

Một truyền thuyết La Mã khác nói rằng viên Aquamarine sẽ khiến tính yêu trở nên mặn nồng hơn. Aquamarine cũng được coi là món quà tuyệt vời nhất mà chú rể tặng cho cô dâu sau khi hôn nhân viên mãn.

Người Hy Lạp và người La Mã tin rằng Aquamarine là viên ngọc quý của thủy thủ, nó đảm bảo cho con đường hành trình ra khơi an toàn và vượt qua được những vùng biển bão tố.

Vào thời Trung cổ, viên đá được cho là có tác dụng đánh thức tình yêu của các cặp đôi đang yêu và đã kết hôn. Nó cũng được cho là khiến những người lính bất khả chiến bại.

Người Sumer, Ai Cập và Hebrew cũng rất ngưỡng mộ và quý trọng những viên Aquamarine. Đó là biểu tượng của hạnh phúc và tuổi trẻ vĩnh cửu. Trong thời kỳ cổ xưa, Aquamarine được đồng nhất với một trong muời hai Tông đồ chúa Jesus, vì nó có màu giống nước biển và bầu trời. Tông đồ của chúa Jesus đã thực hiện những chuyến đi dài bằng đường biển và đến Ấn Độ để giảng dạy sự cứu rỗi.

Tinh thể Aquamarine – ảnh TahiGems sưu tầm

Việc đồng nhất một viên ngọc quý nào đó với một trong mười hai sứ đồ là một việc làm phổ biến vào thời đó. Cuốn sách “The Vision of Piers Plowman của William Langland” từ năm 1377 đã đề cập đến Aquamarine như một loại thuốc giải độc. Thuốc giải độc này đã được biết đến rộng rãi trên khắp châu Âu. Bởi vì có rất nhiều vụ ngộ độc giữa các hoàng gia vào thời điểm đó. Vì vậy những viên Aquamarine có nhu cầu phổ biến chỉ cho mục đích đó. Không cần thiết phải nghiền viên đá, như đối với các loại đá quý khác. Đơn giản chỉ cần đeo đá như một mặt dây chuyền hoặc trong một chiếc nhẫn cũng hiệu quả.

Các nhà văn thời trung cổ tuyên bố Aquamarine là loại tinh thể “tiên tri” phổ biến và hiệu quả nhất. Khi được cắt ra như một quả cầu pha lê, nó được cho là một loại đá cao cấp để xem bói. Nhiều phương pháp sử dụng đá như một công cụ bói toán đã được mô tả trong văn học cổ đại châu âu.

Theo dân gian, Aquamarine sẽ mang lại chiến thắng trong các trận chiến và tranh chấp pháp lý. Viên ngọc này cũng được ghi nhận là có thể chữa ợ hơi và ngáp và được coi là đặc biệt hiệu quả để chữa các bệnh về hàm, cổ họng, dạ dày, gan và răng. Aquamarine cũng được sử dụng trong các nghi lễ với niềm tin rằng nó sẽ mang lại mưa khi cần thiết, hoặc chống hạn hán. Khi được đeo lên người như một chiếc bùa hộ mệnh, nó được cho là có thể giảm đau và giúp người đeo trở nên thân thiện hơn, trí tuệ nhanh nhạy và chữa bệnh lười biếng. Nhà triết học cổ đại Pliny đã bày tỏ sự tôn kính đối với viên ngọc đầy sức sống này, ông nói rằng:”Viên ngọc thủy sinh dường như đến từ kho báu của một nàng tiên cá nào đó ở dưới đáy biển và nó có sức hấp dẫn khó có thể chối từ.”

 

Sức mạnh huyền bí của Aquamarine

Trong thời cổ đại, cũng như hiện đại, đá Aquamarine được cho là có vô số tác dụng tích cực đối với người sở hữu. Các thuộc tính của Aquamarine lần đầu tiên được ghi lại bởi Damigeron vào thế kỷ thứ hai trước Công nguyên rằng “Loại đá này ngoài việc chữa lành mắt, và chữa mọi bệnh tật, nếu nó được cho vào nước và uống như một loại thức uống còn tốt cho sức khỏe.”

Pliny – nhà tự nhiên học và triết học người La Mã cũng liệt kê Aquamarine như một phương pháp chữa bệnh tuyệt vời cho các bệnh về mắt. Con mắt được cho là phải được rửa trong nước có ngâm một viên Aquamarinevào mỗi buổi sáng để tang cường thị lực và chống mỏi mắt… Người La Mã cổ đại tin rằng Aquamarine sẽ hữu ích trong việc chữa các bệnh về dạ dày, gan, hàm và cổ họng. Ngày nay, những người chữa bệnh hiện đại tin rằng đá Aquamarine giúp giữ nước và khiến cơ thể luôn tươi tắn. Các nhà chữa bệnh hiện đại cũng tin rằng đá sẽ giúp hỗ trợ duy trì sức khỏe của đôi mắt của bạn, như những người chữa bệnh thời cổ đại đã tin tưởng. Một số người coi loại đá này đặc biệt để điều trị hầu hết các bệnh liên quan đến khoang miệng.

Tinh thể Aquamarine – TahiGems sưu tầm

Cũng có nhiều tín ngưỡng coi Aquamarine như một loại đá chữa lành những phiền não về tinh thần cũng như thể chất. Đá được coi là một loại đá chữa bách bệnh vì nó điều trị các rối loạn tâm linh và tâm lý cũng như các rối loạn sinh lý và bệnh tật.

Aquamarine được sử dụng cùng với lá bài Hanged Man của Tarot. Nó giúp mọi người hiểu được giá trị của việc nghỉ ngơi để tìm kiếm sự đơn độc và thời gian để chiêm nghiệm. Nó giúp người ta giao tiếp tốt hơn với sự tĩnh lặng bên trong và được biết đến với khả năng làm dịu căng thẳng thần kinh. Aquamarine là một loại đá tuyệt vời để thiền định vì nó giúp tâm trí tĩnh lặng. Aquamarine giúp giải tỏa những suy nghĩ thừa, nó gợi lên trạng thái ý thức và nhận thức tâm linh cao.

Người ta tin rằng người đeo đá Aquamarine có khả năng suy nghĩ rõ ràng và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, nó làm tăng khả năng tiếp cận lòng dũng cảm của một người. Nó thúc đẩy động lực và sự thoải mái trong thời gian giải phóng thể chất và cảm xúc căng thẳng. Viên đá che chở và bảo vệ, nhắc nhở chúng ta về tình yêu và sự quan tâm qua thời gian thay đổi và trong cuộc sống cũng như con đường và mục đích của mỗi người. Nó hỗ trợ trong việc thúc đẩy nhận thức tâm linh và mang lại khả năng sửa chữa và chữa lành tâm hồn, hỗ trợ hồi phục và chữa bệnh sâu ở mọi cấp độ. Nó được sử dụng về mặt tinh thần để mang lại sự thanh lọc cho toàn bộ con người vì nó cho phép nội tâm theo đuổi tốt hơn những Lý tưởng cao nhất của một người. Nó giữ những ràng buộc với thế giới trần tục trong nhiều quan điểm.

Tính chất vật lý và khoa học của Aquamarine

Aquamarine thuộc nhóm Beryl đó là màu xanh lam nhạt hoặc xanh lục nhạt. Nó thường trong, nhưng hàm lượng sắt làm cho nó có màu xanh lam và xanh lục nhạt. Màu xanh của Aquamarine là màu xanh của nước mà không có bất kỳ dấu vết nào của màu vàng.

Trong quá khứ, những viên đá Aquamarine được đánh giá cao nhất có màu xanh lục. Tuy nhiên ngày nay những viên đá Aquamarine được đánh giá cao nhất có màu xanh da trời đậm. Nhưng ngay cả những viên đá xanh lam cũng có màu xanh lục hoặc xanh lục nhạt, tùy thuộc vào góc độ bạn nhìn Aquamarine. Nó có thể trông xanh lam, xanh lục hoặc không màu và đây được gọi là hiệu ứng đa nhân.

Việc trưng bày đa dạng các loại Aquamarine sẽ giống như bạn nhìn thấy nhiều màu sắc của đại dương và các vùng nước khác trên khắp thế giới.

Viên Aquamarine – TahiGems cung cấp

Hầu hết tất cả Aquamarine trên thị trường đều đã được xử lý nhiệt để tăng màu sắc. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng đối với những viên đá Aquamarinescó màu xanh lam đậm, những viên đá được nung ở nhiệt độ gần 800 độ F. Tông màu sáng của Aquamarine tôn lên mọi màu da và hài hòa với mọi kim loại quý. Nhiều viên đá Aquamarine hầu như không có tạp chất và độ bóng của chúng là thủy tinh thể .

Aquamarine thường được tìm thấy trong các hốc đá granit và pegmatite. Các tinh thể Aquamarine dài tới 3 feet thực ra không phải là hiếm. Những viên đá có chất lượng tốt nhất đến từ Brazil –  nơi người ta đã tìm thấy những tinh thể nặng vài kg. Những nơi khác Aquamarine được tìm thấy là Liên Xô, Madagascar (nơi có loại màu xanh lam đậm), Hoa Kỳ, Afghanistan, Pakistan, Ấn Độ và Nigeria.

Các kiểu cắt mài phổ biến nhất đối với Aquamarine là dạng chữ nhật bo góc, tiếp theo là các vết cắt hình bầu dục hoặc hình quả lê và giọt nước…. Nó là một loại đá tương đối dễ cắt mài. Aquamarine xếp hạng 7,5 – 8 trên thang độ cứng, điều này làm cho nó trở thành một loại đá khá bền để mài mòn.

Những viên Aquamarine có khổi lượng lớn sẽ giao động từ vài carat đến hơn mười carat là tương đối phổ biến.