Tìm hiểu về vua đá quý – đá Ruby

Tìm hiểu về vua đá quý Ruby. Có lẽ nhiều người đang nhầm tưởng rằng kim cương chính là loại đá quý có giá trị nhất, tuy nhiên Ruby là loại đá không kém cạnh. Ruby, hay được gọi là đá hồng ngọc – là loại đá được ví như là tinh hoa của đất trời, có màu đỏ như máu đem lại nhiều công dụng mà chưa được nhiều người biết đến. Vậy bạn đã hiểu rõ ruby là loại đá gì và công dụng của nó chưa? Hãy cùng Nhandaquy tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Tìm hiểu về vua đá quý - đá Ruby
Tìm hiểu về vua đá quý – đá Ruby

Đá Ruby là đá gì?

Đá Ruby là một loại đá quý của loại khoáng chất corundum. Ở Việt Nam, Ruby còn có tên gọi khác là hồng ngọc (tuy nhiên cũng ít người sử dụng tên gọi này ^^). Khoáng chất Corundum theo mình biết thì có nhiều màu sắc: xanh, đỏ, hồng, tím. Tuy nhiên, chỉ khi có màu đỏ, hồng thì mới được gọi là đá ruby, còn lại sẽ có tên gọi là đá Saphie (xa-phia).

Tính chất vật lý

Theo thang độ cứng Mohs – thang đo độc cứng trong khoa học, Ruby có độ cứng là 9,0 đứng sau Kim Cương (độ cứng 10) và Moissanit (độ cứng 9,5). Một điều quan trọng để hiểu thêm trong quá trình chọn mua đá ruby đó là tạp chất trong đá. Mình xin khẳng định, 100% Ruby trong thiên nhiên đều bị lỗi màu tạp và các tinh thể dạng kim Rutil. Dân trong ngành buôn đá, thường gọi là vệt cháo, vệt cước. Lỗi màu và tạp chất tinh thể trong đá ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị của viên đá đó.

Phân bố trong tự nhiên

Ruby xuất hiện ở khắp nơi trên trái đất, ngoại trừ Nam Cực. Tuy nhiên, ruby ở Châu Á là được ưa chuộng nhất. Do đặc điểm về địa hình, địa chất tại đây tác động lên quá trình hình thành của đá. Cho nên, Ruby ở đây có nguồn năng lượng cao hơn. (đó là lời giải thích mình nghe từ 1 đoàn du khách người Pháp lên mua đá quý tại Chợ đá quý Lục Yên)

Đá Ruby là đá gì?
Đá Ruby là đá gì?

Ở Việt Nam, nổi tiếng có 2 mỏ đá quý lớn nhất là Lục Yên (Yên Bái) và Quỳ Châu (Nghệ An).

Đá Ruby có những màu gì?

Ruby có tất cả các màu đỏ từ hồng nhạt, tía, cam, nâu, cho đến đỏ sẫm. Trên wikipedia nói chỉ có 1 màu đỏ, tuy nhiên trên thực tế do có nhiều tạp chất, màu tạp trong đá cho nên khi phản chiếu đến mắt người xem, Ruby có thêm các màu sắc pha lẫn màu đỏ.
Màu đá đẹp nhất, đắt tiền nhất của Ruby là màu đỏ huyết bồ câu. (Nghĩa là đỏ như máu của chim bồ câu). Mời bạn xem hình ảnh để hiểu rõ hơn về màu sắc của đá:

Ý nghĩa và công dụng của đá Ruby

Để biết tại sao chúng ta nên bỏ nhiều tiền bạc để mua một viên đá Ruby thì trước tiên ta phải hiểu được giá trị của đá, ý nghĩa của đá. Tôi sẽ cố gắng nói tóm tắt nhất có thể, để các bạn có thể đọc và hiểu được.

Ý nghĩa của đá Ruby

Ý nghĩa tên đá Ruby: Tên tiếng Anh “ruby” có nguồn gốc từ chữ “ruber” trong tiếng Latin, có nghĩa là màu đỏ. Tại Thái Lan, ruby ​​được biết đến như “tabtim”, nghĩa là “lựu”. Do màu sắc của những viên Ruby rất giống màu của hạt lựu khi chín. Màu đỏ của ruby rất riêng biệt, tượng trưng cho sự ấm áp và huyền bí. Ruby là biểu tượng của tình yêu, sự nỗng nàn và lãng mạn.

Tác dụng của Ruby với đời sống

Ruby là loại đá quý đặc biệt, được hình thành trong quá trình biến đổi địa chất phức tạp, hấp thụ được tinh hoa của đất trời. Vì vậy, Ruby mang trong mình nguồn năng lượng và linh khí cao. Nhờ lý do đó, Ruby thường được sử dụng làm vật may mắn trong phong thủy, đời sống.

Tác dụng của Ruby với đời sống
Tác dụng của Ruby với đời sống

Nhờ vẻ đẹp quyến rũ của mình, Ruby là một trong những loại đá quý được ứng dụng làm trang sức nhiều nhất trên thế giới. Tùy vào màu sắc, độ trong của từng viên đá mà người ta sẽ thiết kế ra những màu trang sức riêng như: Nhẫn, dây chuyền, lắc tay, bông tai…

Đối với những loại đá ruby chất lượng kém hơn (màu sắc, độ trong kém) thường được tận dụng làm các sản phẩm chế tác như: Tranh đá quý hoặc dùng để trải móng nhà, trải mộ phần để trấn trạch trong phong thuỷ. Những loại đá ruby đó tuy không được đẹp mắt nhưng giá trị về mặt năng lượng phong thuỷ vẫn rất tốt.

Tác dụng của Ruby với đời sống
Tác dụng của Ruby với đời sống

Ngoài ra, Ruby còn có tác dụng trong việc nâng cao sức khỏe con người. Người xưa, cho rằng Ruby có khả năng chữa các bệnh về tim, não, máu, các bệnh về xương khớp. Ruby giúp chúng ta tăng thêm sức mạnh và bổ trợ cho các hoạt động về não phát triển như khả năng tăng trí nhớ.

Giá trị của đá Ruby

Nói về giá trị của đá Ruby, thì dựa vào những ý nghĩa, công dụng kể trên ta có thể thấy rõ giá trị của đá Ruby trong đời sống con người. Một món quà quý báu mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người.
Mặt khác, Ruby là khoáng sản tự nhiên nên số lượng là hữu hạn. Chính vì thế giá trị của nó lại càng được đẩy lên cao hơn. Có những viên đá Ruby có giá lên tới hàng triệu dolla.

Ý nghĩa phong thủy của đá ruby đối với con người

Theo nguyên lý ngũ hành, môi trường gồm 5 yếu tố Kim (kim loại), Mộc (cây cỏ), Thủy (nước), Hỏa (lửa), Thổ (đất) và mỗi yếu tố đều có những màu sắc đặc trưng. Kim gồm màu sáng và những sắc ánh kim; Mộc có màu xanh, màu lục; Thủy gồm màu xanh biển sẫm, màu đen; Hỏa có màu đỏ, màu tím; Thổ gồm màu nâu, vàng, cam… Ngũ hành tương sinh, tương khắc cũng là một quy luật. Có những quy định về nhiều mặt của ngũ hành, trong đó phải kể đến màu sắc.

Ý nghĩa phong thủy của đá ruby đối với con người
Ý nghĩa phong thủy của đá ruby đối với con người
Với mệnh Thổ, khi mọi vật bị đốt cháy, sẽ thành tro, bụi, đất, cát, vậy hỏa sẽ sinh ra thổ. Cho nên, người mệnh Thổ hãy dùng những viên đá quý có màu của Hỏa (đỏ, hồng, tím) như Ruby, thạch anh tím. Ruby là đá quý thiên nhiên được nhiều người săn lùng không chỉ bởi sự quý, hiếm mà còn bởi những ý nghĩa tâm linh của nó. Ruby là biểu tượng của may mắn, thành công và hạnh phúc. Vì thế nếu bạn mệnh Thổ thì Ruby là viên đá quý cực kỳ hợp với bạn. Giống như lá bùa hộ mệnh mang bên mình, Ruby bảo vệ bạn khỏi những tai ương, mang những điều tốt lành, may mắn.
Còn đối với người mệnh Thủy, Thủy khắc được Hỏa (nước sẽ dập tắt được lửa), tức là người mệnh Thủy dùng được các màu mà họ chế ngự được như màu đỏ, màu hồng, màu cam, màu tím. Như vậy Ruby đỏ cũng là loại đá hợp với họ.
Ý nghĩa phong thủy của đá ruby đối với con người
Ý nghĩa phong thủy của đá ruby đối với con người
Với những người mệnh Hỏa, dùng Ruby đỏ là dùng đá có màu tương hợp. Hỏa có màu đỏ là chủ đạo (cũng là màu chủ đạo của đá Ruby). Vì vậy viên đá này sẽ luôn mang đến cho những chủ nhân mệnh Hỏa những điều tốt lành.
Đối với người mệnh Hổ Cáp (có ngày sinh trong khoảng từ 24/10-22/11)thì sao Hoả bốc lửa luôn rực sáng phía sau vẻ ngoài điềm tĩnh của những người thuộc cung mệnh Hổ Cáp, sức mạnh nguyên thuỷ của nó có thể nhận thấy thông qua các màu đỏ (biểu tượng của quyền lực). Hồng đỏ, đỏ thẫm, đỏ tươi, đỏ tía hợp với ngôi sao chiếu mệnh này. Vì thế đá quý phù hợp nhất với họ là ruby, granat,…

Tiêu chuẩn đánh giá đá Ruby

Một viên Hồng ngọc có giá trị cao khi hội tụ đủ các yếu tố như màu sắc, độ trong, kích thước, và cách cắt (mài).

Màu sắc: là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá một viên Ruby. Màu sắc của một viên Ruby có màu giới hạn từ nâu ánh đỏ cho tới hơi cam và hồng nhạt. Các màu càng khác xa với màu căn bản thì có giá trị càng thấp.

Độ trong hay độ tinh khiết: Những viên Ruby khai thác tự nhiên sẽ không bao giờ tránh khỏi những những viết nứt, những viên ít nứt, lỗ hổng sẽ có giá trị cao hơn và ngược lại.

Cách cắt: Một viên Ruby đẹp có giá trị về kinh tế thì chúng phải được xử lý hoàn hảo. Một viên được cắt đạt độ chính xác cao về các tỉ lệ, tính đối xứng và bóng sẽ có giá trị cao hơn những viên không đạt yêu cầu.

Kích thước: Trọng lượng carat càng lớn (so sánh những viên có điểm tương đồng về màu sắc, độ trong và cách cắt), viên Hồng ngọc sẽ càng có giá trị càng cao.

Ứng dụng của Ruby trong trang sức

Khi đeo trang sức phong thủy có gắn đá Ruby sẽ mang đến cho chủ nhân nhiều hạnh phúc may mắn trong công việc. Sau đây là một số ứng dụng của đá Ruby (Hồng Ngọc) mà bạn thường có thể thấy trong đời sống.

  • Mặt nhẫn
  • Dây chuyền
  • Bông tai
  • Mặt Di Lăc đá Ruby
  • Tỳ Hưu đá Ruby

Đọc thêm:

Ý nghĩa của đá Ruby đỏ

Đá Ruby có ý nghĩa gì? Phân biệt Đá Ruby và Thạch Anh

Mẫu mặt dây chuyền đá ruby đẹp nhất tại Tahigems

Nên mua đá Ruby hay kim cương?

Câu hỏi thường gặp

Đá Ruby là đá gì?