Đá Ruby có ý nghĩa gì? Phân biệt Đá Ruby và Thạch Anh

Đá Ruby có ý nghĩa gì? Phân biệt Đá Ruby và Thạch Anh ?Bạn đã biết chưa? Từ những ngàn xưa, trang sức đá Ruby đã trở thành một trào lưu và cơn sóng của nền kinh tế. Đây là loại đá quý có tác dụng như thế nào mà nhiều người yêu thích và ưa chuộng đến như vậy?  Từ xa xưa theo cuốn sách “The Curious Lore of Precious Stones” của nhà thám hiểm đá quý nổi tiếng George Frederick Kunz vào thập niên thứ 2 của thế kỉ 20 thì đây là “Vua của các loại đá quý tự nhiên”.

Đá Ruby có ý nghĩa gì? Phân biệt Đá Ruby và Thạch Anh
Đá Ruby có ý nghĩa gì? Phân biệt Đá Ruby và Thạch Anh

Hãy để Nhandaquy chỉ ra trong bài viết dưới đây nhé!

Hồng ngọc, đá ruby và thạch anh có ý nghĩa gì?

Mức độ tìm kiếm và săn lùng để sở hữu đá ruby thiên nhiên quý hiếm trên thị trường càng trở nên nóng hơn và chưa có xu hướng giảm nhiệt. Bởi Ruby là loại đá quý rất hiếm. Có lẽ không nhiều người biết rằng trong tự nhiên, Ruby còn hiếm hơn kim cương rất nhiều lần. Ruby là loại đá quý mang màu đỏ sâu và độc đáo nhất trong các loại đá quý với độ cứng cao 9.0 trên thang Mohs, đá Ruby có độ phát sáng mạnh chỉ đứng sau kim cương, vì thế ánh đỏ của viên đá là ánh đỏ tự nhiên rực rỡ nhất trong các loại đá quý.

Đá Ruby là gì?

Ruby – hay còn được gọi là đá Hồng ngọc có nguồn gốc từ loại khoáng chất quý hiếm corundum mang sắc đỏ sẫm tự nhiên, sau khi trải qua quãng thời gian dài hấp thụ tinh hoa trong những tầng địa chất. Ruby tự nhiên sở hữu tất cả những sắc đỏ từ hồng nhạt, đến tím, cam nâu và hiếm nhẫn phải kể đến Ruby đỏ hay còn gọi là ‘huyết bồ câu’.

Đá Ruby là gì?
Đá Ruby là gì?

Với độ bên cao, chỉ xếp sau kim cương cùng sự quý hiếm, hiệu ứng quang học đặc biệt và không thể không kể đến sắc đỏ tượng trưng cho sự may mắn, thành công, Ruby trở thành loại đá quý được ưa chuộng bậc nhất ngày nay.

Với sắc đổ tự nhiên, Ruby cực kỳ hợp cho những người mệnh Hỏa. Bên cạnh đó, đỏ là màu tương hợp nên Ruby đỏ cũng đem lại nhiều may mắn cho người mệnh Thổ.

Tính chất vật lý của đá Ruby

Đá Ruby (Hồng Ngọc) có độ cứng 9/10 theo thang đo Mohs, tức rất cứng nên rất khó bị vỡ hoặc trầy xước. Độ cứng của Ruby chỉ xếp sau kim cương 10/10 và moissanite 9.5/10.

Ruby có cấu trúc mạng tinh thể theo hình lăng trụ lục giác phẳng. Với cấu trúc này, Ruby có khuynh hướng hấp thụ ánh sáng trong vùng từ xanh lục đến tím và cho ra đá có màu đỏ. Màu đỏ này, có thể kết hợp với màu đỏ do hấp thụ màu xanh lục và tím từ ánh sáng trắng (ánh sáng mặt trời) và làm cho ánh sáng của ngọc sáng hơn.

Tính chất vật lý của đá Ruby
Tính chất vật lý của đá Ruby

Dưới đây là bảng thông tin chung về tính chất vật lý của đá Ruby:

Thông tin chung
Thể loại Khoáng vật ô xít
Công thức hóa học ôxít nhôm có crôm, Al2O3.Cr
Hệ tinh thể Ba phương
Nhận dạng
Màu Thủy tinh
Dạng thường tinh thể Biến đổi theo vị trí. Lăng trụ lục giác phẳng
Cát khai Không hoàn toàn
Vết vỡ Không có hoặc vỏ sò
Độ cứng Mohs 9,0
Ánh Thủy tinh
Màu vết vạch trắng
Tính trong mờ trong suốt
Tỷ trọng riêng 4,0
Chiết suất ~1,762-1,770
Đa sắc Đỏ cam, đỏ tía
Huỳnh quang Đỏ dưới sóng dài
Điểm nóng chảy 2.050 °C
Độ hòa tan Không

Kim cương hình thành như thế nào?

Nguồn gốc của kim cương không xuất phát từ bề mặt Trái Đất mà chúng được hình thành khoảng 100 dặm bên dưới bề mặt của Trái Đất khi mà lớp vỏ của Trái Đất ở nhiệt độ cao và xảy ra áp lực bề mặt.

Kim cương hình thành như thế nào?
Kim cương hình thành như thế nào?

Các viên kim cương được phát hiện hầu hết đã được chuyển đến bề mặt Trái Đất do tác động của các vụ phun trào núi lửa từ sâu trong lòng đất. Những vụ phun trào này bắt đầu trong lớp phủ vỏ Trái Đất (mantle), chúng xé ra những mảnh đá lớp phủ trên đường chúng đi lên và kèm theo những viên kim cương.

Nguồn gốc và nơi phân bố

Cái tên Ruby bắt nguồn từ tiếng Latinh “Rubeus” có nghĩa là đỏ sẫm. Theo truyền thuyết kể lại, Ruby là giọt máu chảy ra từ trái tim người mẹ vĩ đại đó là Thần Đất, vì thế màu đỏ của đá Ruby tượng trưng cho mặt trời, quyền lực và sự tự do.

Đá Ruby có ở khắp mọi nơi trên thế giới trừ Châu Nam Cực và được tìm thấy nhiều nhất ở khu vực Châu Á. Tại Châu Á, Ruby được tìm thấy nhiều ở Myanmar, Thái Lan, Sri Lanka. Đây là 3 nước xuất khẩu Ruby quan trọng và có giá trị nhất. Ngoài 3 nước này, đá Ruby cũng được tìm thấy ở Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Afghanistan và Việt Nam (Lục Yên và Quỳ Châu).

Những món trang sức có thể kết hợp với đá Ruby

Với vẻ đẹp quyến rũ và giá trị của mình, Ruby trở thành loại đá quý được ứng dụng làm trang sức nhiều nhất trên thế giới. Tùy thuộc vào màu sắc, độ trong của từng viên đá, những nhà thiết kế sẽ lựa chọn những mẫu trang sức phù hợp.

Những món trang sức có thể kết hợp với đá Ruby
Những món trang sức có thể kết hợp với đá Ruby

Đá Ruby là loại đá có thể dễ dàng kết hợp: Nhẫn, hoa tai, vòng tay, lắc chân…. Hầu hết các món trang sức đều có thể kết hợp với đá Ruby.

Đá Ruby tự nhiên có dải màu từ đỏ hồng đến đỏ sẫm. Trong đó màu đá đẹp và đắt tiền nhất là màu đỏ của huyết bồ câu.

Do sở hữu màu sắc đẹp, độ cứng cao khó bị trầy xước hoặc nứt vỡ cùng nhiều ý nghĩa tuyệt vời nên đá Ruby đỏ thường được chế tác thành các loại trang sức phong thủy như: vòng tay đá ruby, mặt dây chuyền đá ruby, nhẫn đá ruby, hoa tai ruby…nhằm mang đến sự sang trọng, quý phái và đẳng cấp cho người đeo.

Ý nghĩa của đá ruby trong phong thủy

Đá ruby không chỉ mang lại lợi ích về mặt thẩm mỹ mà còn có ý nghĩa phong thủy rất tốt trong cuộc sống của chúng ta. Ruby có nghĩa là gì? Ruby bắt nguồn từ tiếng Latin “rubens” có nghĩa màu đỏ. Màu đỏ của ruby rất riêng biệt (có một không hai): tượng trưng cho sự ấm áp và rực lửa. Hai yếu tố tạo lên đặc trưng cho màu sắc của nó: lửa và máu như tượng trưng cho sự ấm cúng và cuộc sống của loài người. Vì vậy màu đỏ của ruby không bao giờ là cũ, nó luôn là màu của đam mê, nóng bỏng, quyền lực. Không giống các loại đá quý khác, ruby có cách biểu thị tình cảm rất mạnh mẽ.

Ý nghĩa của đá ruby trong phong thủy
Ý nghĩa của đá ruby trong phong thủy

Màu đỏ mang lại mọi sự may mắn, ruby là loại đá quý đặc biệt. Những viên đá được hình thành từ sâu trong lòng đất, trải qua nhiều điều kiện địa chất phức tạp và lâu dài, hấp thu được tinh hoa của trời đất nên mang trong mình nguồn năng lượng và linh tính rất cao. Không chỉ có dáng vẻ lung linh tuyệt đẹp, chúng còn giúp người đeo gặp nhiều may mắn.

Đá ruby có ý nghĩa mang lại nhiều điều may mắn trong cuộc sống.

Đá Ruby có một năng lượng vô cùng mạnh mẽ và mang đến rất nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy. Đặt một viên đá Ruby dưới gối sẽ giúp bạn xua đuổi được những giấc mơ xấu, mang đến cho bạn giấc ngủ ngon cũng như cải thiện được đời sống tình dục

Đeo trang sức phong thủy có gắn đá Ruby như: mặt nhẫn, Tỳ Hưu đá Ruby, mặt Di Lăc đá Ruby…sẽ mang đến sức khỏe, hạnh phúc, may mắn và sự bình yên cho bạn. Nó khuyến khích bạn theo đuổi ước mơ và hạnh phúc của mình, giúp bạn thay đổi cuộc sống theo chiều hướng tích cực.

Ý nghĩa của đá ruby trong phong thủy
Ý nghĩa của đá ruby trong phong thủy

Đá Ruby được xem là biểu tượng của tình yêu, biểu trưng cho sự nồng nàn và lãng mạn. Chính vì vậy, Nhẫn đá Ruby thường được chọn làm món quà truyền thống dành cho các cặp vợ chồng nhân kỷ niệm 40 năm ngày cưới của mình.

Ruby thích hợp với những người Mệnh Thủy, Hỏa và Thổ. Theo quan niệm của Phương Đông, việc đeo trang sức, đá quý hợp với mệnh sẽ đem lại sự may mắn và hưng vượng cho người đeo.

Tác dụng của đá Ruby đối với sức khỏe

Đá ruby được người xưa gán cho những tính chất siêu nhân, nó có khả năng tăng cường các căn bệnh nặng và tạo cho cơ thể nguồn năng lượng. Người ta cho rằng rubi chữa các bệnh về tim, não, làm tăng thêm sức mạnh và trí nhớ của con người. Trong một cuốn sách cổ của Nga kể về các loại đá quý có nói về ruby rằng loại đá này “đuổi khỏi cơ thể người mọi loại bệnh tật, giũ gìn sức khoẻ”. Người ta gán cho ruby cả tác dụng giải độc. Những viên đá này dường như cứu người chủ của nó thoát khỏi các loại chất độc.

Tác dụng của đá Ruby đối với sức khỏe
Tác dụng của đá Ruby đối với sức khỏe
Đá ruby có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe

Hàng nghìn năm nay, Ruby vẫn được xem như loại đá quý hiếm nhất trên thế giới. Nó có tất cả các tiêu chuẩn mà 1 viên đá quý cần phải có như là: màu sắc rực rỡ, độ cứng tốt nhất, phát sáng cực mạnh. Thêm vào đó đây là 1 loại đá quý rất hiếm có, nhất là những viên đá quý ruby có chất lượng tuyệt hảo.

Ngày nay, đá ruby vẫn được áp dụng trong việc điều trị các bệnh về tim, não, máu, các bệnh ở cột sống và khớp, có tác dụng giải độc, làm tăng thêm sức mạnh và trí nhớ cho con người.

Ngoài ra Ruby còn có khả năng trong việc ngăn ngừa những cơn động kinh, có khả năng chữa trứng trầm uất và tâm thần phân liệt.

Đá Ruby có ý nghĩa gì?. Ruby không chỉ mang lại vẻ đẹp về mặt thẩm mỹ mà nó còn có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe của con người. Ngoài ra, lựa chọn đá ruby hợp phong thủy còn mang lại cho chúng ta nhiều điều may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống

Tác dụng chữa bệnh và bùa hộ mệnh

Nếu đeo đá ruby tự nhiên sẽ hỗ trợ điều trị cho một số bệnh về máu, xương khớp, bệnh viêm nhiễm. Đá ruby được lưu truyền có khả năng xua đuổi nhiều loại bệnh tật. Tác dụng của đá ruby thiên nhiên còn có khả năng ngăn chặn và xua đuổi tà ma, ác quỷ và ý nghĩa tâm linh bí ẩn. Có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh về tim, não, máu, các bệnh ở cột sống và khớp. Giải độc, làm tăng thêm sức mạnh và trí nhớ cho con người. Ruby đỏ còn có khả năng ngăn ngừa những cơn động kinh, chữa trứng trầm uất và tâm thần phân liệt.

Tác dụng chữa bệnh và bùa hộ mệnh
Tác dụng chữa bệnh và bùa hộ mệnh

Vì đá ruby là vua trong các loại đá quý và màu sắc đá ruby tự nhiên không bị phân loại màu sắc để sử dụng như các loại đá bán quý phong thủy khác. Trường năng lượng của Ruby của là vua và bao trùm các trường năng lượng từ những loại đá khác. Quý vị có thể xem thêm ý nghĩa của đá ruby đỏ

Qua thời gian lịch sử từ khi phát hiện và định giá về giá trị của loại đá quý tự nhiên này đến nay. Những người sở hữu loại đá quý ruby cho rằng họ cảm thấy gặp nhiều điều may mắn, sự thịnh vượng; các mâu thuẫn được hạn chế đi rất nhiều.

Tác dụng chữa bệnh và bùa hộ mệnh
Tác dụng chữa bệnh và bùa hộ mệnh

Đá Thạch Anh là gì?

Đá thạch anh (hay còn gọi là Quartz) là một loại đá quý khá phổ biến trên thế giới hiện nay, có độ cứng cao, màu sắc tự nhiên rất đẹp nên được nhiều người sử dụng làm đồ trang sức, trang trí không gian nội thất đồng thời theo ý nghĩa phong thủy đá thạch anh còn mang tới sự thanh thản, tịnh tâm cho người sử dụng.

Đặc điểm của đá Thạch Anh

Đá thạch anh là một loại đá quý tồn tại dưới lòng đất qua hàng triệu năm, nó chỉ mới được tìm thấy cách đây khoảng 300.000 năm. Do phổ biến trong tự nhiên với nhiều màu sắc khác nhau vô cùng bắt mắt nên từ lâu loại đá này được người tiền sử chuộng dùng làm đồ trang sức.

Đá Thạch Anh là gì?

Đá thạch anh có những đặc điểm như sau:

  • Đá thạch anh có hình dáng đẹp và lạ mắt trong những hang đá tự nhiên.
  • Đá thạch anh phản ảnh thế giới bản mệnh và nội tâm của con người. Mỗi loại đều mang một ý nghĩa rất sâu sắc.

Màu sắc của đá Thạch Anh

Các yếu tố phân tử như sắt, nhôm, Magie, titan, hydro, và các nguyên tử kiềm nhỏ lithium và natri cộng hưởng dưới nhiệt độ biến đổi cấu trúc silicon oxy (SiO2) có thể  là nguyên nhân khiến cho thạch anh tồn tại trong tự nhiên dưới nhiều biến thể và màu sắc đặc biệt khác nhau. Được biết đến như thạch anh tím, hồng, trắng, khói đen, Citrine, aventurine,… Đá thạch anh còn chứa nhiều bao thể tutil, tourmaline, hematine… (Hình thành nên các loại đá thạch anh tóc – loại đá được sử dụng rất nhiều trong phong thủy). Chúng bị nhiễm Amphibol amiang hình thành nên hiệu ứng quang học trong đá (ngủ sắc, lửa trong đá hoặc ánh kim).

Đặc điểm nhận dạng Đá Ruby và Thạch Anh

Đá Ruby khác với thạch anh rất nhiều, về chủng loại thạch anh là loại đá quý hiếm trong tự nhiên, trải qua sự hình thành và phát triển trong lòng đất dưới môi trường nham thạch, nguồn gốc hình thành có thể từ xác thực vật hoặc từ những bộ xương của động vật bị trôn vùi. Nó hình thành với nhiều loại nhiều màu khác nhau, đa dạng chủng loại.

Đặc điểm nhận dạng Đá Ruby và Thạch Anh
Đặc điểm nhận dạng Đá Ruby và Thạch Anh

Đá Ruby xuất hiện khắp nơi trên trái đất. Tuy nhiên với địa hình và điều kiện thuận lợi của Châu Á hình thành chủ yếu là đá ruby đỏ, rất được ưa chuộng. Nước ta có hai mỏ đá nổi tiếng nhất đó là Lục Yên và Nghệ An. Ruby có màu từ đỏ hồng nhạt cho đến màu đỏ.

Đọc thêm:

Đá ruby đỏ và ruby hồng có ý nghĩa gì

Nên mua đá Ruby hay kim cương?

Câu hỏi thường gặp

Đá Ruby là gì?