Lịch sử kim cương Moissanite

Lịch sử kim cương Moissanite .Kim cương Moissanite là gì? giá bao nhiêu tiền? Đây chắc hẳn là thắc mắc của không ít bạn đang quan tâm, tìm hiểu hoặc có nhu cầu muốn mua kim cương Moissanite để sử dụng hay dành tặng cho người thân, bạn bè. Đây là loại đá quý được sử dụng nhiều như một loại đá quý mạo danh kim cương. Vậy nên chọn Moissanite hay kim cương thiên nhiên? Cùng đi vào tìm hiểu về loại đá đặc biệt này với Nhandaquy nhé!

Lịch sử kim cương Mossanite

Kim cương Moissanite là gì?

Khác với kim cương tự nhiên là một dạng thù hình của Carbon, Moissanite là một dạng hợp chất tự nhiên được hình thành trong quá trình địa chất cấu tạo từ Silicon Carbide hoặc Carborundum. Moissanite đã được Henri Moissan phát hiện khi ông kiểm tra các mẫu đá từ một miệng thiên thạch ở Canyon Diablo, Arizona năm 1893. Mãi đến tận năm 1904 ông mới xác định chính xác tinh thể này là một loại khoáng vật mới và đặt tên là Silicon Carbide. Khoáng vật này về sau đã được đặt tên Moissanite để tưởng nhớ Moissan.

Kim cương Moissanite là gì?
Kim cương Moissanite là gì?

Khoáng vật Moissanite cực kỳ quý hiếm trong tự nhiên, thường chỉ được tìm thấy tại những thiên thạch hay mỏ kim cương tự nhiên. Tuy vậy, Moissanite sau này đã được sản xuất hàng loạt từ hợp chất của Silic và Cacbon hay còn gọi là Silic Cacbua (SiC). Sau đó được sử dụng rộng rãi như một hợp chất để bài mòn hoặc cách điện cho những vật chất khác. Tinh thể Moissanite với độ tinh khiết cao có thể được sử dụng trong ngành công nghiệp hàng trang sức, như là một loại “kim cương giả” hay “kim cương nhân tạo”.

Tính chất vật lý của đá Moissanite

Trên thế giới, có một hệ thống dữ liệu rất uy tín để các nhà nghiên cứu tham khảo, đó là Mindat. Đây là cơ sở dữ liệu khoáng sản trực tuyến, độc lập và phi thương mại, cung cấp nguồn tư liệu khoáng sản dồi dào và uy tín bậc nhất trên toàn cầu. Hệ thống đã liệt kê đặc điểm chi tiết của đá Moissanite như sau:

Tia sáng: Tia thủy tinh.

Độ trong: Trong suốt, không lẫn tạp chất.

Màu sắc: màu sắc đa dạng, từ xanh lá cây, xanh dương, vàng, đen, không màu… Tùy thuộc vào địa điểm tìm thấy và mức độ áp suất tác động lên viên đá.

Tính chất vật lý của đá Moissanite

Vết cắt: Màu xanh xám.

Độ cứng theo thang đo Mohs: 9.5.

Trọng lượng riêng (Tỉ trọng): 3.218 – 3.22g /cm3

Nhiệt độ nóng chảy: 2730 ° C (phân hủy)

Moissanite có độ cứng thấp hơn so với kim cương, nhưng chịu nhiệt trong không khí ổn định lại tốt hơn (lên đến 1127 °C, kim cương chỉ ở 837 °C).

Những đặc tính vật lý này về phương diện so sánh Moissanite và kim cương tự nhiên, thì độ tương đồng lên đến 98%. Sự tương đồng này chính là nguồn cơn của việc đánh giá sai lệch, nhầm lẫn rằng đây chính là kim cương tự nhiên trong thời gian đầu khi các nhà khoa học tìm thấy nó.

Đặc tính quang học của đá Moissanite

Đặc tính quang học của một viên đá quý. Cho ta biết màu sắc, độ tán sắc của nó trong môi trường tự nhiên. Điều này giúp chúng ta cảm nhận được vẻ đẹp và khả năng tạo nên giá trị của một viên đá. Ở viên Moissanite các thông số quan trọng cần phải chú ý là:

  • Giá trị RI trung bình: n ω = 2,616-2,757 n ε = 2,654-2,812 (RI là giá trị đo tỉ số góc của mỗi cạnh viên đá).
  • Khúc xạ đơn: Tia sáng không bị lệch, chiều lan tỏa của tia sáng sẽ đổi từ đậm đến nhạt theo màu của viên đá. (Khúc xạ đơn là đường đi của tia sáng gốc khi chiếu qua viên đá).
Đặc tính quang học của đá Moissanite
Đặc tính quang học của đá Moissanite
  • Khúc xạ kép: Tia sáng lệch 0.2 – 0.3 độ so với tia sáng ban đầu. Tia sáng cũng sẽ đổi từ đậm đến nhạt theo màu của viên đá (Khúc xạ kép chỉ tia sáng bị tách thứ hai khi ánh sáng mạnh chiếu qua viên đá).
  • Giá lưỡng chiết: δ = 0.038 (Giá trị nhằm đánh giá độ khúc xạ kép của viên đá trong điều kiện tự nhiên. Được ánh sáng mạnh chiếu vào).

Sự khác nhau giữa đá Moissanite và kim cương?

Mặc dù đá Mois và kim cương có thể trông giống nhau khi nhìn từ xa, nhưng cũng có những điểm khác biệt nhất định.

Thang màu Moissanite tương tự như thang phân loại màu GIA; tuy nhiên, nó không phải là thang đo chính thức mà được sử dụng dựa trên thang đo của kim cương để mô tả màu sắc của đá. Đá Moissanite khác với kim cương về thành phần, do đó chúng hiển thị màu sắc cũng khác nhau. Ngay cả khi được phân loại là “không màu”, Moissanite vẫn sẽ chiếu màu vàng, xanh lục hoặc xám trong một số ánh sáng nhất định. Đá càng lớn thì sắc thái càng dễ nhận thấy.

Sự khác nhau giữa đá Moissanite và kim cương?
Sự khác nhau giữa đá Moissanite và kim cương?

Giống như kim cương, đá Mois thường đi kèm với những điểm không hoàn hảo có thể nhìn thấy khi chúng được nhìn dưới độ phóng đại. Mặc dù đá Moissanite được phân loại về độ trong bằng thang đo độ trong của GIA, tuy nhiên Viện Đá quý Hoa Kỳ không phân loại các loại đá giống kim cương (không cấp chứng nhận). Điều này có nghĩa là chứng nhận đá Moissanite sẽ được cấp bởi nhà sản xuất hoặc người bán đá.

Độ sáng của đá Mois và kim cương cũng khác nhau. Đá moissanite có chiết suất từ 2,65 đến 2,69, cao hơn so với kim cương. Nhiều người yêu thích những tia chớp cầu vồng do đá moissanite phát ra, nhưng những người khác lại cảm thấy rằng sự rực rỡ đầy màu sắc và cường độ cao của Moissanite là quá nhiều, đặc biệt là dưới ánh sáng mặt trời, tạo cảm giác chói mắt.

Mặc dù đá Mois rất đẹp và trông gần giống với Kim cương, nhưng có một điều không thể phủ nhận là kim cương có vẻ đẹp tinh tế cùng độ bền vĩnh cửu mà không bất cứ loại đá quý nào có thể thay thế được.

Có nên mua kim cương Moissanite?

Tuy nhìn chung về vẻ bề ngoài và tính chất của kim cương Moissanite và kim cương tự nhiên tương đối giống nhau nhưng giá trị giữa hai loại đá quý này là rất chênh lệch, kim cương tự nhiên có giá trị cao hơn rất nhiều. Vậy nên, việc bạn có nên mua kim cương Moissanite hay không còn phụ thuộc vào từng tình huống và điều kiện nhất định.

Nên mua kim cương Moissanite khi bạn đang muốn sở hữu những món trang sức có đính kim cương nhưng không đủ điều kiện tài chính để mua. Hay bạn đam mê trang sức kim cương và muốn sở hữu thật nhiều trang sức đẹp với giá cả phải chăng thì trang sức đính kim cương Moissanite chính là sự lựa chọn hoàn toàn đúng đắn.

Có nên mua kim cương Moissanite?
Có nên mua kim cương Moissanite?

Trong trường hợp bạn muốn mua để đầu tư hay cất trữ và bạn đang có rất nhiều tiền thì nên mua kim cương tự nhiên thay vì kim cương Moissanite. giá trị của kim cương tự nhiên sẽ luôn luôn cao và không bị mất giá.

Ý nghĩa của đá Moissanite trong sản xuất trang sức

Nếu xét về mặt giá trị thì dường như chẳng loại đá quý nào vượt qua được kim cương tự nhiên. Nhưng xét về sự hiệu quả, nét đẹp và tính cạnh tranh trực tiếp đá Moissanite không thua kém gì với kim cương tự nhiên.

Điều này xuất phát từ việc giá tiền để sở hữu một viên Moissanite đẹp lấp lánh, lung linh ít hơn rất nhiều so với số tiền cần có để sở hữu một viên kim cương tự nhiên. Cùng một kích cỡ, viên Moissanite có giá bằng 1/15 thậm chí là 1/20 so với viên kim cương tự nhiên.

Ý nghĩa của đá Moissanite trong sản xuất trang sức

Việc lựa chọn kim cương tự nhiên dành cho bạn khi bạn xác định nó không chỉ là vật phẩm trang sức, mà nó còn đại diện cho hình ảnh và khẳng định đẳng cấp của bản thân.

Tác dụng của kim cương Moissanite

Kim cương Moissanite dùng trong trang sức để thay thế cho kim cương tự nhiên

Kim cương Moissanite là một trong những lựa chọn hàng đầu để thay thế cho kim cương tự nhiên với mức giá thấp hơn nhiều mà vẫn giúp bạn có được một chiếc nhẫn cầu hôn sang trọng.

Cùng nhiều tính chất tương đương kim cương, đá Moissanite có độ bền, độ lấp lánh và độ rực rỡ gần như không thua kém bất kỳ loại đá quý nào.

Đá Moissanite và kim cương nhìn bề ngoài hầu như không thể phân biệt được khi được đặt cạnh nhau. Tuy nhiên, đá Moissanite không thay thế hoàn toàn được bất kỳ loại đá quý nào khác hoặc kim cương vì kim cương có những ý nghĩa riêng rất đặc trưng của nó.

Kim cương Moissanite dùng trong trang sức để thay thế cho kim cương tự nhiên

Vẻ ngoài lấp lánh là nét đặc trưng của đá Moissanite do loại đá này có chỉ số khúc xạ cao hơn kim cương. Cấu trúc hóa học viên đá có thể làm chậm và bẻ cong ánh sáng chiếu qua tốt hơn nhiều so với các loại đá quý khác, tạo ra một hiệu ứng gần giống như cầu vồng. Với tính chất quang học đặc biệt tinh xảo, Moissanite là một sự lựa chọn tuyệt vời cho đá quý không màu.

Kim cương Moissanite nhân tạo giúp giảm các tác động đến môi trường

Một trong những điểm mạnh lớn nhất của việc mua moissanite là viên đá này không có tác động lớn đến con người và thiên nhiên như kim cương.

Nhiều mỏ khai thác kim cương không chuyên nghiệp sử dụng công nhân trong điều kiện không an toàn, làm giảm đa dạng sinh thực vật tại khu vực, lại có thể gây xói mòn đất hoặc ô nhiễm nguồn nước. Dù vẫn có những viên kim cương chất lượng không xuất phát từ những vùng có xung đột chính trị nhưng nguồn gốc của kim cương không còn được truy tìm chính thức nữa do còn rất nhiều tranh cãi về tính hiệu quả của quá trình khai thác.

Kim cương Moissanite nhân tạo giúp giảm các tác động đến môi trường

Trong khi đó, kim cương Moissanite nhân tạo được sản xuất trong phòng thí nghiệm nên sẽ không có bất kỳ loại hoạt động nào có hại như vậy. Vì không yêu cầu khai thác nên Moissanite có lượng khí thải carbon chỉ bằng một phần nhỏ so với việc khai thác kim cương.

Moissanite hợp với ai?

Đá Moissanite hợp với mệnh Kim

Người mệnh Kim tương hợp với nhau: Vàng sẫm, nâu đất, đá mắt hổ.

Người mệnh Kim tương hợp với: Bạc, Trắng, Vàng nhạt.

Người mệnh Kim hợp với: Xanh lục.

Người mệnh kim có thể sử dụng moissanite màu vàng. Đây là màu nguyên bản và cổ điển của moissanite. Moissanite chưa  tinh chế hoặc chưa pha chế có xu hướng có màu vàng lục. Khi sử dụng, màu sắc  của loại đá này được thuần hóa với thuộc tính dành cho mệnh Hỏa bị người mệnh Kim chế ngự và tạo bước đệm để tiến về phía trước.

Đá Moissanite hợp với mệnh Mộc

Người mệnh Mộc hợp với màu: Màu đen, màu xanh lam, màu xanh da trời, màu xanh nước biển

Người mệnh Mộc tương hợp: Màu gỗ, màu xanh lá cây.

Người mệnh Mộc khắc màu: Vàng sậm, nâu đất.

Moissanite hợp với ai?

Bản thân chiếc nhẫn hay chiếc vòng đeo trên người đã thuộc mệnh Kim nên đối với mệnh Thổ tương đối khó, nhưng nếu có moissanite thì rất dễ hóa tan. Trước hết, màu sắc của đá nên chọn màu trắng để tạo sự đối trọng với bản thân . Điều này tạo ra sự cân bằng, tiếp thêm sức mạnh cho Thủy để chế khắc kim loại và cũng nhờ Thủy  sinh mộc. Màu trắng trong là màu nguyên bản, tinh khiết, không có tạp chất moissanite. Loại đá này dễ kiếm, dễ tìm và cực kỳ dễ kết hợp với nhiều sản phẩm. Đá moissanite hợp với mệnh Mộc là một trong các yếu tố về đá moissanite hợp với mệnh gì nhất

Đá Moissanite hợp với mệnh Thủy

Người mệnh Thủy tương sinh với: Màu trắng, hợp với màu bạc

Người mệnh Thủy tương sinh với: Màu đen, hợp với màu Xanh lam

Người mệnh Thủy hợp với màu: Đỏ, Hồng, Tím.

Đá Moissanite hợp với mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa tương sinh: xanh lục

Người mệnh hỏa tương hợp: màu đỏ, hồng, tím

Người mệnh hỏa khắc màu: màu trắng.

Nhận biết kim cương Moissanite thật – giả

  • Kiểm tra bằng nước
  • Kiểm tra sương mù
  • Kiểm tra Cài đặt & Gắn kết
  • Kiểm tra bằng nhiệt xem viên đá có vỡ không
  • Kiểm tra ánh sáng UV
  • Thử hiệu ứng ‘Đọc qua’ bằng cách dùng tờ báo
  • Bài kiểm tra kim cương thật giả bằng dùng bút chấm
  • Phát hiện một viên kim cương giả bằng cách sử dụng độ dẫn điện

Bảo quán kim cương Moissanite đúng cách

Đá quý được tiếp xúc với nhiều yếu tố khác nhau khi bạn sử dụng chúng. Bởi vậy, một cấu trúc hữu cơ hoặc “lớp màng” có thể xuất hiện trên kim cương nhân tạo moissanite. Nó không có hại cho đá quý, tuy nhiên nó không thể được làm sạch bằng chất tẩy rửa hay ở tiệm làm sạch đá quý thông thường.

Lớp màng này có thể dễ dàng loại bỏ bằng vải đánh bóng. Một cách hữu ích khác là sử dụng bất kỳ chất đánh bóng bạc nào có thể tìm thấy trong cửa hàng tạp hóa hoặc tiệm kim hoàn trong địa phương của bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần làm sạch trang sức kim cương nhân tạo moissanite.

Bảo quán kim cương Moissanite đúng cách

Moissanite có thể được làm sạch với bất kỳ hóa chất hoặc vải làm sạch trang sức thông thường nào. Bạn có thể tìm thấy chúng ở nhiều cửa hàng thuốc hoặc cửa hàng bán lẻ. Hơn nữa, kim cương nhân tạo moissanite có thể được đặt trong chất tẩy rửa siêu âm để làm sạch miễn là các loại đồ trang sức có thể chịu được cách làm này.

Các loại trang sức bình thường được thiết kế với vàng 14K có thể được làm sạch bằng chất làm sạch cho đồ trang sức bằng vàng. Đồ trang sức mạ, chẳng hạn như Platineve hoặc bạc mạ vàng hoặc bạch kim, nên được chăm sóc theo hướng dẫn của nhà thiết kế.

Hơn nữa, đồ trang sức mạ không nên được làm sạch bằng chất làm sạch siêu âm, ngâm trong chất làm sạch đồ trang sức trong thời gian dài, tiếp xúc với hóa chất mạnh (thuốc tẩy, amoniac, vv), hồ bơi hoặc bồn tắm nước nóng.