Chất lượng đá quý là gì, thế nào là đá quý tiêu chuẩn ?

Đá quý có một sức hấp dẫn mãnh liệt đối với chị em phụ nữ, là biểu tượng của sự giàu có và quyền lực. Đá quý và đá bán quý là một lĩnh vực khá phức tạp và tinh tế. Trong bài viết này Tahigems sẽ cung cấp một số thông tin cơ bản để có thể hiểu thêm phần nào về đá quý và đá bán quý để các bạn nhận biết đâu là đá quý thật sự.

Chất lượng đá quý là gì ?
Chất lượng đá quý là gì ?

Thế nào là đá quý ?

Đá quý là khoáng chất có thể gia công sử dụng làm đồ trang sức hoặc làm đẹp. Để có thể coi là đá quý điều đầu tiên viên đá cần có là sở hữu vẻ đẹp tuyệt vời rồi tới độ hiếm và độ cứng…

Trong tự nhiên có khoảng hơn ba nghìn khoáng chất, nhưng chỉ có khoảng một phần hai mươi, được coi là đá quý và đá bán quý. Các loại đá này, hầu hết được tìm thấy ở lớp vỏ trái đất hay lẫn trong các loại khoáng vật khác. Một số loại đá quý như hổ phách, ngọc trai, san hô hay ngà voi có nguồn gốc từ động vật. Được gọi là đá quý hữu cơ, tuy không được bền như đá khoáng sản nên thường được đánh bóng, chạm khắc hoặc khoan xâu thành các chuỗi hạt.

Tiêu chuẩn đánh giá đá quý ?

Để được sử dụng làm đá quý, những khoáng vật, đá hoặc vật liệu tự nhiên phải đáp ứng được những tiêu chuẩn nhất định, trong đó 3 tiêu chuẩn quan trọng nhất là:

Đẹp

Màu sắc: Màu sắc càng tươi, càng đậm thì viên đá càng đẹp, giá trị càng cao. VD: Ruby, Sapphire, Emerald, ngọc jade là những loại đá quý có màu sắc hấp dẫn nhất.

Độ trong suốt: Đá quý càng trong suốt thì giá trị càng cao.

Ánh (độ phản chiếu ánh sáng): Đá quý có độ phản chiếu càng cao thì càng có giá trị hấp dẫn, VD: kim cương.

Các hiệu ứng quang học đặc biệt: Có một số loại đá quý không có màu sắc hấp dẫn, không trong suốt nhưng lại có hiệu ứng quang học rất đặc biệt. VD: hiệu ứng ”ngũ sắc” của opal, hiện tượng “sao “của ruby, sapphire, hiệu ứng “mắt mèo”…. cũng làm tăng giá trị của viên đá lên rất nhiều.

Bền

Độ cứng: Đá quý càng cứng thì càng bền về mặt cơ học, ít khả năng bị sứt mẻ, trầy xước. Đá quý có độ cứng càng cao thì càng có giá trị, điển hình là kim cương.

Độ dai: Một số đá cứng có độ cứng không cao nhưng lại rất dai do có cấu trúc bên trong rất bền vững. VD: ngọc jade

Bền vững về mặt hoá học: Có khả năng chịu đựng được tác động của các loại hoá chất thường gặp, chịu được tác dụng của nhiệt độ cao.

Hiếm

Tiêu chuẩn này phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của con người.
VD: trước thế kỷ 20, thạch anh tím có giá trị rất cao vì nó rất hiếm nhưng sau đó người ta tìm thấy nó nhiều ở các mỏ tại Nga, Brazil thì giá trị của nó giảm xuống một cách nhanh chóng.
Ngoài ba tiêu chuẩn chính trên thì đá quý còn được đánh giá dựa trên các yếu tố như: kích thước của viên đá, chất lượng chế tác, thị hiếu tại mỗi nơi trên thế giới,…

hình ảnh đá quý
đá quý

Lịch sử dùng đá quý của con người ?

Hàng nghìn năm về trước, tổ tiên của chúng ta đã tìm thấy được những viên đá quý sáng lấp lánh nằm dưới mặt đất, và gọi những viên đá đó theo nhiều tên khác nhau như viên màu đỏ là giọt máu siêu nhiên, màu trắng gọi là nước mắt thiên thần…

Trong thời đại các vua chúa thì vẫn chưa thể phân biệt được các loại đá quý. Mà vua chúa, hoàng hậu, công chúa thường dựa vào màu sắc của loại đá quý để làm đồ trang sức cho vương miện, ly rượu, thanh kiếm…Thậm chí, đá quý trong thời văn minh cổ còn là biểu tượng cho tầng lớp thượng lưu.

Thời trung cổ con người lúc này bắt đầu mê tín dị đoan và thần bí. Tín ngưỡng của con người bắt nguồn từ viên đá quý. Họ tin rằng những viên đá quý này có thể giúp họ xua đuổi bệnh tật, tà ám… Màu sắc đá quý được phổ biến trong thời trung cổ là màu hổ phách

Thời phục hưng con người đã bắt đầu biết thu thập viên đá quý về làm đồ trang sức. Họ xem đây là của cải phòng thân, vì thế sở hữu trang sức bằng đá quý trở nên phổ biến trong mọi gia đình. Với niềm đam mê mãnh liệt những nhà gia công chế tác đá quý đã sáng tạo ra những trang sức hiện đại, đẹp, sang trọng từ những viên đá thô cứng

Hiện nay, công nghệ khai thác mỏ hiện đại hơn giúp tìm ra được nhiều loại đá quý khác nhau. Đá quý được chế tác thành những đồ trang sức cao cấp nhiều hơn với mức giá khá cao. Những sản phẩm này chỉ phù hợp với những người thuộc tầng lớp quý tộc hoặc những người giàu có muốn khẳng định đẳng cấp của mình.


Vì sao đá quý ngày càng phổ biến ?

Đá quý được tồn tại hàng trăm nghìn năm là nhờ vào những tinh túy của đất trời. Đá quý mang trong mình màu đỏ nồng cháy – còn được gọi là đá ruby. Loại đá này đã và đang trở thành biểu tượng tình yêu bền vững và đầy mãnh liệt. Các đôi yêu nhau tin rằng, nếu sở hữu cặp đôi đá ruby thì tình yêu của họ sẽ mãi bền chặt, hạnh phúc viên mãn.

Ngày nay, những viên đá quý màu hồng được coi là món quà đặc biệt vô cùng ý nghĩa của những cặp vợ chồng kỷ niệm đám cưới bạc (25 năm), đám cưới vàng(50 năm), đám cưới kim cương (60 năm)…Ý nghĩa của viên đá quý màu hồng này chứng minh tình yêu son sắt, nồng cháy, vĩnh viễn của họ.

Từ thời xa xưa, đá quý được biết đến là loại đá có thể xua đuổi được bệnh tật và là lá bùa may mắn mang đến sự thành công và tốt lành. Trong phong thủy, nếu bạn sở hữu được một viên đá hợp mệnh sẽ luôn được bình an, làm chủ vận mệnh, thành công trong sự nghiệp

Trong Đông Y và Y học hiện đại thì đá quý cũng được coi như là loại thuốc quý giúp tích lũy năng lượng, đồng thời ngăn ngừa bệnh tật cho cơ thể như hỗ trợ điều trị bệnh tim, bệnh khớp, bệnh mất ngủ, bệnh động kinh, suy giảm trí nhớ…..


Mua đá quý ở đâu thì uy tín ?

Với câu hỏi mua đá quý ở đâu là uy tín ? Cửa hàng vàng bạc đá quý TAHI GEMS là một lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn với rất nhiều sản phẩm đá quý đẹp, cũng như bạn có thể đặt theo sở thích của mình.

Tahigems cam kết nỗ lực hết mình nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ đúng với những giá trị mà khách hàng mong đợi.

Sau đây là 1 số sản phẩm để bạn tham khảo :


Để xem và tim hiểu nhiều sản phẩm hơn vuy lòng bấm tại >>>> ĐÂY