Top những loại đá quý đắt nhất

Top những loại đá quý đắt nhất. Ngày nay, đối với nhiều phụ nữ trẻ, trang sức đá quý luôn có một mãnh lực ghê gớm. Tuy nhiên, để chọn ra một chiếc vòng cổ kim cương thật đẹp hay một chiếc nhẫn ngọc mắt mèo thật tinh tế không phải chuyện đơn giản. Là người am hiểu và thông tuệ, bạn nên trang bị cho mình vốn hiểu biết về đá quý, không chỉ đơn giản là giá trị về mặt vật chất mà còn cả giá trị về văn hóa, lịch sử. Không phải kim cương, mà 10 loại đá quý đắt nhất thế giới lại là những thứ khác, chúng vừa có giá trị, mà lại còn quý hiếm hơn kim cương rất nhiều lần. Vậy các loại đá đó là gì? Và chúng đắt đỏ tới mức nào mà đến kim cương cũng không thể so bì được? Hãy cùng Nhandaquy tìm hiểu hay trong bài viết sau đây nhé!

Top những loại đá quý đắt nhất

Đá quý là gì?

Đá quý là tên gọi chung của tất cả các khoáng vật quý hiếm. Nó có nguồn gốc từ thiên nhiên hoặc nhân tạo mang giá trị thẩm mỹ cao. Màu sắc rực rỡ và đồng đều, có độ tinh khiết và ổn định. Từ hàng ngàn năm trước, loài người đã phát hiện ra các khoáng vật đặc biệt này. Điều đầu tiên viên đá quý cần có là sở hữu vẻ đẹp tuyệt vời đến độ quý hiếm và độ cứng,…

Trong điều kiện tự nhiên, các loại đá quý được tạo ở điều kiện nhiệt độ cao và áp suất lớn. Thường là trong những đợt phun tào núi lửa. Những chuyển động địa kiến taọ khiến các tinh thể bị di dời và kết tinh trong điều kiện thích hợp. Những loại magma có thành phần khác nhau sẽ thành tạo những loại đá quý, khoáng vật khác nhau. Những khoáng vật có tính thẩm mỹ, độ cứng, độ bền và độ hiếm cao. Chúng được xếp vào nhóm đá quý hoặc đá bán quý. Một số kim loại cũng được con người sử dụng vào mục đích trang sức như vàng, bạc, bạch kim…nhưng không được gọi là đá quý. Chúng có tên gọi riêng là Kim loại quý.

Như nào thì được gọi là đá quý?

Trên đây, chúng ta đã tìm hiểu đá quý là gì? Vậy bạn có biết có biết tiêu chuẩn của một loại đá gọi là đá quý là như thế nào không? Thông thường, một loại khoáng vật được gọi là đá quý khi nó đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn sau đây:

  • Về độ cứng, đá quý là đá phải đạt độ cứng cao và có độ bền lâu dài cùng với thời gian.
  • Về màu sắc, đá quý khi tương tác với ánh sáng sẽ khúc xạ và  có khả năng phản xạ ánh sáng tốt. Có nghĩa là nó sẽ trở nên lấp lánh và đẹp hơn rất nhiều khi tương tác với ánh sáng.
  • Về độ hiếm: một khoáng vật được cho là đá quý khi nó có độ hiếm cao. Có nghĩa là, càng hiếm tìm thấy trong tự nhiên thì giá trị của nó sẽ càng cao.
  • Về hình dạng: Đá quý được hình thành và tạo ra từ tự nhiên nên hình dạng của nó cũng rất đa dạng.

Kim cương đỏ

Kim cương đỏ là gì?

Đây là một dạng tinh thể mà trong đó mỗi nguyên tử cacbon liên kết với các nguyên tử cacbon khác trong điều kiện nhiệt độ và áp suất nhất định. Trải qua một thời gian rất dài, quá trình này sẽ biến đổi các nguyên tố Cacbon thành những tinh thể kim cương.

Sự khác biệt lớn nhất của kim cương màu đỏ so với các loại kim cương có màu khác đó chính là sắc tố đỏ của kim cương không được tạo ra từ các tạp chất như Nitơ có trong thành phần của chúng. Hay nói cách khác, nguyên nhân chính xác hình thành nên màu sắc của loại kim cương này vẫn chưa được xác định. Đây cũng chính là một trong những yếu tố tạo nên sự khan hiếm và quý giá của loại kim cương này.

Kim cương đỏ là gì?

Kim cương đỏ được xem như là một loại khoáng vật quý hiếm nhất trong các loại đá quý tự nhiên. Thậm chí hầu như có rất ít người nhìn thấy được loại đá này. Viên đá quý này không chỉ có màu đỏ tươi hay đỏ thẫm, mà nó còn ngả sang màu đỏ tía cực kỳ độc đáo.

Nơi sản xuất ra một lượng nhỏ viên kim cương đỏ này là vùng mỏ Argyle ở Úc. Cứ tầm từ 1 đến 2 năm là họ lại chọn ra một viên kim cương đỏ lớn nhất, đẹp nhất để mang đi đấu giá. Hiện tại loại này đã đạt từ 2 triệu – 2,5 triệu USD/1 Cara.

Đá quý Kim cương đỏ có ý nghĩa gì?

Không chỉ là món đồ trang sức ấn tượng và quý phái, nó còn là vật phẩm cực kỳ có ý nghĩa trong phong thuỷ.

Theo đó, trong quan niệm phong thuỷ, màu đỏ là màu tượng trưng cho may mắn và tốt lành. Nó cũng được coi là sắc của sự chiến thắng, niềm tự hào và lòng kiêu hãnh. Do đó, việc sở hữu một viên kim cương đỏ sẽ giúp chủ nhân có được sự tự tin, minh mẫn cũng như mọi điều tốt lành để luôn thịnh vượng, bình an trong công việc cũng như cuộc sống.

Kim cương đỏ có ý nghĩa gì?

Ngoài ra, màu đỏ là cũng là màu tượng trưng cho sự ấm áp và nồng nhiệt nên đây cũng được xem là một vật phẩm thích hợp cho những đôi lứa yêu nhau với mong muốn có được một tình yêu luôn mãnh liệt, nồng cháy và bền lâu.

Đá quý Jeremejevite – €1.500 /Carat

Nguồn gốc đá quý Jeremejevite

Jeremejevite (đọc là ye-rem-ay-ev-ite) vốn là một khoáng chất borat nhôm, là một loại đá quý hiếm và ít người biết đến, không màu hoặc có màu xanh da trời hoặc vàng nhạt, chủ yếu xuất hiện ở Siberia, Đức, Namibia, núi Parmir ở Tajikistan, 2 địa điểm mới nhất phát hiện có khoáng vật này là Myanmar và Srilanka. Jeremejevite được phát hiện bởi nhà nghiên cứu khoáng vật học người Pháp Augustin Alexism Damour và được đặt theo tên nhà khoáng vật học người Nga Pavel Vladimirovich Ereemeev khi ông này tìm ra nó tại Namibia vào năm 1883. Jeremejevite có thể được cắt và đánh bóng mà không gặp bất kỳ vấn đề gì, không chịu tác động của nhiệt độ cao. Hiện nay, một viên đá Jeremejevite 2,93 carat có giá từ €147.000 trở lên.

Nguồn gốc đá Jeremejevite

Jeremejevite là một khoáng chất nhôm borat hiếm, đôi khi xuất hiện ở dạng tinh thể trong suốt chất lượng như đá quý. Nó thường được phân loại là một trong những loại đá quý hiếm nhất trên thế giới , cùng với các loại đá quý hiếm như painite, taaffeite và poudrettaite.

Công dụng của đá quý jeremejevite

Theo nghiên cứu và chứng minh đá này gắn liền với sự ổn định, điềm tĩnh và dựa vào kinh nghiệm của bạn hơn là trực giác. Làm dịu tâm trí của bạn, chữa bệnh trầm cảm và rối loạn thần kinh. Bất kỳ vấn đề đau đầu hoặc hô hấp nào đều có thể được suy giảm khi nhìn ngắm viên đá này.

Nếu bạn được sinh ra dưới một cung khí như Bảo Bình, Song Tử hoặc Thiên Bình,  đặc biệt nên đeo đá này để đạt được sự ổn định tài chính và bộc lộ tài năng tiềm ẩn.

Công dụng của jeremejevite

Jeremejevite là lựa chọn hoàn hảo vì nó rất tốt để đánh bóng và có thể được sử dụng tinh xảo trong đồ trang sức. Độ cứng (7-7,5 trên thang Moh), rắn (không phân tách), lấp lánh, có màu sắc được yêu thích và trang nghiêm, không giòn và không yêu cầu bất kỳ sự nâng cao nào để trông đẹp.  Tuy nhiên trang sức đá này không phổ biến vì loại đá này quá hiếm, quá ít được chế tác, là một điều kỳ diệu trong giới kim hoàn.

Ngọc mắt mèo đen (Đá quý Black Opal) – €1.733/ Carat 

Thông tin chung về đá mắt mèo đen

Ngọc mắt mèo đen là loại có giá trị nhất trong tất cả các loại ngọc mắt mèo, hơn hẳn Opal lửa và Opal trắng. Điều làm nên sức hấp dẫn của loại đá này là mỗi viên đá lại sở hữu một vẻ đẹp hoàn toàn riêng biệt và hội tụ đầy đủ màu sắc của những loại đá quý khác cộng lại. Và mặc dù khoáng chất tạo nên loại đá này có ở khắp nơi trên trái đất nhưng để tìm được một viên đá Opal đạt chất lượng đá quý cũng khó như tìm kim đáy bể. Hiện 97% lượng đá mắt mèo trên thế giới đến từ các mỏ khai thác tại Australia. 3% còn lại đến từ Mexico.

Thông tin chung về đá mắt mèo đen

Cấu trúc bên trong của ngọc mắt mèo có khả năng tán xạ ánh sáng tạo nên vầng quang phổ màu sắc rất đẹp. Mỗi viên đá có hiệu ứng tán xạ khác nhau và khi quan sát từ các góc khác nhau, chùm màu sắc này lại thay đổi. Đá mắt mèo đen chứa ít nước hơn và ít bị rạn nứt hơn loại sáng màu. Do màu đen đặc trưng nên đá mắt mèo đen có thể dễ dàng phân biệt với các loại đá khác, tuy nhiên chỉ có các phương pháp kiểm định khoa học mới xác định được viên đá nào là tự nhiên, chưa qua xử lý và viên đá nào là nhân tạo và đã qua xử lý.

Tác dụng của đá mắt mèo

  • Tác dụng chính của đá mắt mèo là làm vật dụng phong thuỷ thúc đẩy sự nghiệp và gặp nhiều vận may, tài lộc  trong cuộc sống.
  • Làm đồ trang sức với nét cuốn hút riêng biệt. Bởi được sở hữu một màu sắc trang nhã, tinh tế giúp chủ nhân toả sáng khi xuất hiện. Bên cạnh đó, vừa thể hiện được sức mạnh, mang lại may mắn và thuận lợi
  • Giúp người đeo món trang sức này tăng sự tự tin và lòng biết ơn. Duy trì cảm xúc tích cực trong công viêc và cuộc sống.
  • Thúc đẩy sự thăng tiến trong công việc, cải thiện các mối quan hệ. Thuận lợi trong các mối quan hệ xã hội. Giúp các cuộc hội họp, đàm phán trở nên thành công hơn.
Tác dụng của đá mắt mèo
  • Khuyến khích sự sáng tạo nên rất phù hợp với những bạn làm nghệ thuật.
  • Giúp chủ nhân của món trang sức này tỉnh táo, quyết đoán, đưa ra những quyết định chính xác, dễ dàng thành công trong công việc
  • Thúc đẩy mạnh mẽ cho những bạn quan tâm đến sự nghiệp học tập.
  • Có ý nghĩa phong thuỷ trong kinh doanh, đảm bảo việc làm ăn phát đạt, thuận buồm xuôi gió.

Ngọc Long Serendibite

Ngọc Long Serendibite có xuất xứ từ Sri Lanka, với cấu tạo hóa học cực kỳ phức tạp bao gồm Nhôm, Magie, Canxi, Silicon, Boron và Oxy. Cho đến thời điểm hiện tại, chỉ có 3 viên Ngọc Long Serendibite cắt giác được tìm thấy trên thế giới, với khối lượng là 0.35 cara, 0.55 cara và 0.56 cara.

Ngọc Long Serendibite

Hai viên đầu tiên được chuyên gia đá quý D. P. Gunasekera phát hiện, sau đó giáo sư tên J. Gübelin người Thụy Sĩ mua lại. Hiện tại, viên Ngọc Long Serendibite nhỏ nhất cũng đã có mức giá là 1,43 triệu USD/1 cara.

 Ngọc bích đổi màu (Jadeite) – € 2.214.000 €/Carat 

Ý nghĩa của đá ngọc bích Jadeite trong đời sống

Ngọc bích trong phong thủy và tâm linh

Đá Ngọc Bích phong thủy là biểu tượng của chòm sao Thất Nữ nên nó biết đến phần lớn trong làm trang sức cho phái yếu. Ngọc cũng như vẻ đẹp thanh khiết, nhẹ nhàng của các cô gái. Nó có tính dương, nên khi phái nữ (mang tính âm) đeo trên người sẽ cân bằng âm dương mang lại sức khỏe, sự tỉnh táo và nhiều may mắn.

Đồ trang sức bằng Ngọc Bích không chỉ hợp với các chị em mà nó còn hợp với phái mạnh. Ngày xưa, những công tử cao quý thường đeo đá Ngọc Bích theo bên hông với quan niệm giúp tăng cường sinh lực, tăng cường trí lực, tăng cường vận khí. Giúp cơ thể luôn cường tráng, khoẻ mạnh, làm việc hiệu quả, mang lại sự thịnh vượng cho cả gia đình.

Ý nghĩa của đá ngọc bích Jadeite trong đời sống

Những nhà nghiên cứu về ngọc khuyên rằng bạn nên sử dụng đá Ngọc Bích sẽ mang lại nhiều thuận lợi, rất tốt trong giữ mối quan hệ hòa hợp với bạn bè, đồng nghiệp, người thân trong gia đình và phát triển khả năng trong giao tiếp ứng xử.

Những viên đá Ngọc Bích có gam màu lạnh được các pháp sư tin rằng chúng có sức mạnh tiên tri, dự đoán trước được tương lai. Còn những viên đá màu tối sẽ bảo vệ người đeo khỏi những lời nói gở, không may. Ngọc Bích màu phớt xanh lá cây giúp bạn tập trung, có thể khơi gợi những thứ vô hình mà mắt thường không thể nhìn thấy.

Công dụng chữa bệnh của Ngọc bích Jadeite

Đá Ngọc Bích được coi là biểu tượng của sức khỏe, nó giúp chủ nhân luôn khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ. Bên cạnh đó chúng còn có thể giúp cho tin thần con người luôn thoải mái và bình tĩnh hơn.

Khi đặt đá ngọc bích lên bụng trong lúc nghỉ ngơi sẽ giúp dạ dày hoạt động tốt hơn, kích thích tiêu hóa và giảm thiểu các triệu chứng đau nhức (rất tốt cho những người bị bệnh đau dạ giày. Ngoài ra chị em phụ nữ mắc bệnh phụ khoa đeo đá thường xuyên bên người cũng có tác dụng tốt trọng giảm thiểu các dấu hiệu của bệnh.

Công dụng chữa bệnh của Ngọc bích Jadeite

Theo những ghi chép lịch sử để lại, các thầy lang ở Trung Quốc đã xem đá Ngọc Bích là một trong những loại dược liệu hữu hiệu để thanh lọc cơ thể và các cơ quan nội tạng. Đại diện cho sự thanh khiết nên nó có thể chống lại mọi loại chất độc, giúp cải thiện và điều trị về thị lực, chữa trị bệnh động kinh và giảm đau nhức răng.

Đó cũng là lý do vì sao loại đá này được mệnh danh là “đá trường thọ” bởi đặc tính chữa bệnh, tăng sức đề kháng phòng chống bệnh tật, kéo dài tuổi thọ. Đá ngọc bích hợp mệnh Mộc và Mệnh hỏa, nếu bạn thuộc 2 cung mệnh này hãy sở hữu Ngọc nephire để khám phá hết công dụng của loại đá này nhé.

Giá trị của Ngọc Jadeite

Đứng ở vị trí số 1 là Jadeite – ngọc bích đổi màu hay còn gọi là Phỉ Thúy – một khoáng chất pyroxen thường có màu như màu táo xanh, xanh ngọc lục bảo, xanh tỏi tây hoặc xanh nhạt. Tương truyền đây là loại đá quý mà lúc sinh thời Từ Hy Thái Hậu vô cùng si mê. Khác với cẩm thạch (jade), ngọc bích đổi màu (jadeite) vẫn được xem là loại bảo thạch kỳ bí, hiếm có và đắt tiền nhất còn tồn tại cho tới ngày nay, viên đá nào có màu sắc càng sống động, khả năng đổi màu thì càng đắt. Những viên jadeite có chất lượng tốt nhất được tìm thấy ở Myanmar, các viên có chất lượng thấp hơn rải rác ở Guatemala, Nga, Nhật Bản và California. Viên ngọc jadeite đắt tiền nhất đã được đem bán đấu giá tại nhà đấu giá Christies vào năm 1997 có giá tới € 6,866,000. Đó là chuỗi vòng cổ “Doubly Fortunate” được kết từ 27 viên ngọc jadeite đường kính khoảng 5mm.

Ý nghĩa của đá quý theo mệnh

Người mệnh Thuỷ:
Màu sắc tốt nhất cho mệnh Thuỷ là Bạc và Đá Màu Trắng. Vì trong ngũ hành, các màu sắc này là thuộc Kim mà Kim sinh thuỷ nên khi đeo những màu sắc này, người mệnh Thuỷ sẽ được Tương sinh. Nên đeo các đá như: kim cương trắng, topaz trắng, thạch anh trắng….
Người mệnh Thuỷ cũng hoà hợp với các màu Xanh và Đen như: sapphire, aquamarin, kim cương đen,….

aquamarine

Vì Nước dập được Lửa nên người mệnh Thuỷ cũng đeo được các màu Đỏ, Hồng, Tím như đá ruby, sapphire hồng, amethyst…
Người mệnh Thuỷ không nên dùng các màu đá vàng sậm hoặc nâu đất. Vì đây là màu của Thổ mà Thổ chế ngự được Thuỷ (đất đá đắp thành đê điều sẽ chặn được nước lớn ở sông tràn vào).

Người mệnh Hoả:
Tốt nhất cho người mệnh Hoả là  các đá có màu thuộc hành Mộc, màu xanh lá cây.Vì Mộc sinh Hoả nên nên đeo các đá như emerald, kim cương xanh táo, peridot….
Người mệnh Hoả hoà hợp với các màu Đỏ, Hồng, Tím nhự: ruby, sapphire hồng, amethyst….

amethyst

Vì Hoả khắc được Kim nên người mệnh Hoả cũng đeo được đá màu Trắng ( màu của Kim).
Người mệnh Hoả không nên dùng các màu đen, màu xanh nước biển vì đây là màu của Nước (Thuỷ), mà Nước sẽ dập tắt Lửa.

Người mệnh Mộc:
Màu tốt nhất cho người mệnh Mộc là màu đen, xanh nước biển, xanh da trời, xanh lam. Đây là màu của Nước (Thuỷ) vì Thuỷ dưỡng Mộc. Nên đeo các đá như kim cương đen, sapphire, aquamarin…
Màu hoà hợp với mệnh Mộc là màu xanh lá cây (đá emerald…).

sapphire

Vì Mộc chế ngự được Thổ nên có thể có thể đeo được màu vàng sậm, nâu đất là màu của Đất.
Mộc khắc Kim nên những người mệnh Thổ không nên đeo đá màu trắng là màu của Kim.

Người mệnh Kim:
Màu tốt nhất cho người mệnh Kim là màu của Thổ vì Thổ sinh Kim, đó là màu vàng sậm, nâu đất. Nên đeo các đá như sapphire vàng, kim cương vàng, citrin…

citrin

Màu hoà hợp với mệnh Kim là màu trắng.
Vì Kim chế khắc được Mộc nên cũng có thể đeo đá màu xanh lá cây.
Không nên dùng các màu của Hoả như màu đỏ, hồng, tím vì Hoả khắc Kim,.

Người mệnh Thổ:
Màu tốt nhất cho mệnh Thổ là màu của Hoả như đỏ, hồng hay tím vì Hoả sinh Thổ. Nên đeo các đá như ruby, sapphire hồng, amethyst…
Màu hoà hợp với mệnh Thổ là là màu vàng sậm, nâu đất cũng là màu của Thổ vì “lưỡng Thổ Thành Sơn”. Các đá phù hợp là sapphire vàng, citrin….

kim cương đen

Thổ chế ngự được Thuỷ nên cũng có thể đeo được màu của hành Thuỷ là đen và xanh nước biển như kim cương đen, aquamarin…
Không nên dùng màu xanh lá cây vì đó là màu của Mộc, Mộc khắc Thổ, cây sống trên đất sẽ hút hết sự màu mớ của đất, khiến đất suy kiệt.

Đọc thêm:

Tìm hiểu về vua đá quý – đá Ruby

Kiểm định đá quý ở đâu? Chi phí kiểm định đá quý

Đá quý Topaz màu xanh làm trang sức nhẫn nam TahiGems

TahiGems tư vấn đá quý Topaz và Garnet xanh

Câu hỏi thường gặp

Kim cương đỏ là gì?
Đá quý Kim cương đỏ có ý nghĩa gì?