Phân biệt đá quý tự nhiên và đá quý nhân tạo

Phân biệt đá quý tự nhiên và đá quý nhân tạo. Những vật phẩm phong thủy đặc biệt là những vật phẩm, trang sức được chế tác từ đá thiên nhiên mang trong mình nguồn năng lượng vũ trụ dồi dào đang là xu hướng trong thời gian vừa qua. Bởi lẽ được yêu thích và mang giá thành cao, nên đá quý nhân tạo xuất hiện và khiến người chơi đá quý cảm thấy thật khó phân biệt.

Cùng Nhandaquy tìm hiểu cách phân biệt đá quý ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Phân biệt đá quý tự nhiên và đá quý nhân tạo

Đá quý là gì? Các loại đá quý phổ biến

Đá quý, đá bán quý là tên gọi chung của tất cả các khoáng vật quý hiếm, có nguồn gốc từ thiên nhiên hoặc nhân tạo. Đá quý có tính thẩm mỹ, độ cứng, độ bền và độ hiếm cao. Chúng được xếp vào nhóm đá quý hoặc đá bán quý.

3 loại đá quý phổ biến

Kim cương Ruby đỏ Sapphire
Kim cương là loại đá đắt đỏ và quý hiếm.

Kim cương có chất lượng và độ cứng hoàn hảo để thách thức bất kỳ loại trang sức nào.

Màu chính là sắc đỏ quyến rũ.

Thích hợp để chế tác thành trang sức đeo hàng ngày.

Sapphire tự nhiên thường chứa những tạp chất nhỏ.

Phù hợp với mọi loại trang sức và các thiết kế nghệ thuật phá cách.

Đá quý tự nhiên là gì?

Đá quý là tên gọi chung của tất cả các khoáng vật hiếm có được khai thác từ thiên nhiên. Loài người đã phát hiện ra các khoáng vật đặc biệt này từ hàng ngàn năm trước và bắt đầu gia công chế tác để tạo ra những món trang sức thể hiện đẳng cấp riêng của mình.

Đá quý tự nhiên là gì?

Trong điều kiện tự nhiên, các loại đá quý được thành tạo ở điều kiện nhiệt độ cao và áp suất lớn. Thường là trong những đợt phun trào núi lửa, những chuyển động địa kiến tạo khiến các tinh thể bị di dời và kết tinh trong điều kiện thích hợp. Những loại magma có thành phần khác nhau sẽ thành tạo những loại đá quý, khoáng vật khác nhau. Những khoáng vật có tính thẩm mỹ, độ cứng, độ bền, độ hiếm cao thì được xếp vào nhóm đá quý hoặc đá bán quý.

Phân loại đá quý

Hiện nay, đá quý dựa vào màu sắc và đặc tính để phân loại. Cụ thể như sau:

Đặc tính: Hiện nay trên thế giới có hơn 3 nghìn loại khoáng vật, nhưng chỉ có tầm khoảng 100 loại khoáng thạch được thích hợp cho việc gia công đá quý. Trong  đó có 4 nhóm đá quý chính thống gồm:

  • Kim Cương
  • Hồng Ngọc
  • Sapphire
  • Ngọc Lục Bảo
Phân loại đá quý

Tuy nhiên một số quốc gia còn có thêm Ngọc Mắt Mèo, Ngọc Trai, Cẩm Thạch Hoàng Gia, Ngọc Đổi Màu Alexandrite.

Màu sắc: Một số loại đá quý có thành phần khoáng chất tương tự như nhau, vì thế người ta sẽ dựa vào màu sắc để phân biệt chúng. Cụ thể như Sapphire & Hồng Ngọc đều là khoáng vật của corundum. Nhưng những khoáng vật có màu đỏ thì mới được gọi là Hồng Ngọc, còn những màu khác gọi là Sapphire (Lam Ngọc).

Đá quý nhân tạo là gì?

Khách hàng khi đến mua, đặt chế tác đá quý tại KingGems thường thắc mắc về các thuật ngữ “Cultured Diamond” hay “Synthetic Cubic Ziconia”. Đây là các từ được dùng thông dụng trong ngành đá quý: “Cultured” có nghĩa là “nuôi” và “Synthetic” là “giả”. 

Bên cạnh đó, còn có một thuật ngữ mới được cập nhật đó là “Lab created”: Tạo ra từ nhà xưởng, phòng thí nghiệm. Chúng không được tạo ra từ thiên nhiên nhưng có tính chất hoá học, vật lý gần như tương tự với những viên đá quý tự nhiên.

Đá quý nhân tạo là gì?

Vậy đá quý nhân tạo là gì? Bạn có thể hiểu đơn giản đây là những viên đá được tạo ra từ phòng thí nghiệm. Chúng có vẻ ngoài giống đến 98% nhưng không có giá trị và tính phong thủy như đá tự nhiên. Loại này sở hữu vẻ ngoài hoàn hảo, không tì vết.

Nhận biết đá quý tự nhiên và đá quý nhân tạo như thế nào?

Nếu không phải dân trong nghề, thật khó để phân biệt được sự khác nhau giữa đá quý tự nhiên và nhân tạo. Tuy nhiên, với những gợi ý của Nhandaquy, bạn có thể áp dụng:

Quan sát vân đá, rạn đá

Đá tự nhiên sẽ có vẻ ngoài thô với các điểm lồi lõm, không đồng đều. Bể mặt của chúng có các vết rạn hay lẫn tạp chất khác.

Trong khi đó, đá quý nhân tạo sẽ có vẻ ngoài hoàn mỹ, đẹp một cách khó tin. Chúng có màu sắc lấp lánh và không có bất kỳ vết rạn, khuyết điểm nào trên bề mặt hay lòng đá.

Nhận biết đá quý tự nhiên và đá quý nhân tạo như thế nào?

Một trường hợp khác, nếu bạn thấy viên đá có vết rạn nhưng 10 viên đều giống hệt nhau từ màu sắc đến vân đá thì đây chắc chắn là đá nhân tạo. Bởi bản chất đá tự nhiên được sinh ra do bàn tay tạo hóa, mỗi viên sẽ mang đặc điểm riêng biệt, không giống nhau.

Dựa vào màu sắc của đá

Con người có thể thay đổi màu sắc của đá bằng cách tiêm màu trực tiếp vào bên trong. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này chính là màu đá không đồng đều, đậm nhạt khác nhau.

Dựa vào đặc tính, bản chất của đá

Một số loại đá quý sẽ có những đặc tính riêng. Khi đặt đá tự nhiên lên má, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt. Chúng mang lại giác mát lạnh hơn hẳn đá nhân tạo.

Tuy nhiên khi áp dụng cách này, bạn cần chú ý thực hiện ở bên ngoài. Bởi nhiều cửa hàng bán đá quý sẽ bật máy lạnh, khiến bạn gặp khó khăn trong việc phân biệt.

Ngoài ra, những viên đá quý thật có cấu trúc phân tử dày hơn. Khi cầm trên tay sẽ có cảm giác nặng hơn so với đá nhân tạo.

So sánh đá quý nhân tạo và đá quý tự nhiên

Đá nhân tạo và đá tự nhiên có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt, do vậy nên chọn loại đá nào cho phù hợp với không gian sống với gia đình mình. Dưới đây là bảng so sánh đá tự nhiên và đá nhân tạo để bạn có thể cân nhắc và lựa chọn sản phẩm đá phù hợp.

Ưu điểm
  • Độ bền cao: Đá nhân tạo với sự kết hợp của các vật liệu và công nghệ hiện đại mang tới độ bền cao theo năm tháng.
  • Bảo vệ môi trường tự nhiên và không gây ô nhiễm.
  • Tính thẩm mỹ cao: Bề mặt của đá nhân tạo không dễ phai.
  • Tính an toàn: Những mẫu đá chất lượng được sản xuất trên công nghệ hiện đại đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về độ an toàn với con người
  • Dễ dàng vệ sinh, làm sạch.
  • Độ bền cao: Nó có thể chịu đựng tất cả các mùa và các yếu tố tự nhiên bao gồm mưa, ánh sáng mặt trời, gió và bụi bẩn.
  • Tính độc nhất: Mỗi sản phẩm đá tự nhiên sẽ có vẻ đẹp khác biệt
  • Sử dụng tốt cho các khu vực nội thất ngoài trời, những nơi cần diện tích đá lớn.
  • Khả năng chống trầy xước tốt.
Nhược điểm
  • Các mẫu đá nhân tạo chất lượng thường có giá thành thường cao hơn đá tự nhiên.
  • Đá nhân tạo thường rất đa dạng về màu sắc và mẫu mã nên có thể gây khó khăn cho khách hàng trong quá trình lựa chọn.
  • Trọng lượng thường nặng gây khó khăn cho quá trình thi công.
  • Quy trình bảo dưỡng phức tạp.
  • Đá tự nhiên khi bị trầy xước thì khả năng phục hồi là không thể.
  • Mẫu mã và màu sắc hạn chế. Bạn sẽ khó tìm được màu sắc mình yêu thích.
  • Quy trình gia công đá tự nhiên hiện nay chủ yếu được làm tại Trung Quốc, không đảm bảo độ an toàn.
Màu sắc
  • Màu sắc rất đa dạng với những dải màu phong phú. Bạn có thể tìm thấy được tất cả các màu sắc mình yêu thích với đá nhân tạo. Chúng gồm các màu mạnh như đỏ, đen, cam cho tới các màu nhẹ như hồng, trắng, xám nhạt,…
  • Công nghệ làm đá nhân tạo mang tới những màu sắc độc đáo, phù hợp với nhiều phong cách nội thất và khó có thể tìm được trong tự nhiên.
  • Màu sắc hạn chế hơn đá nhân tạo. Các màu sắc cơ bản của đá tự nhiên là đen, xanh, xám, nâu, trắng,…
Ứng dụng
  • Làm bàn phòng khách.
  • Làm mặt bàn bếp.
  • Ứng dụng làm mặt bàn ăn.
  • Ốp tường, ốp phòng tắm.
  • Làm bồn rửa tay, bồn tắm.
  • Dùng làm Decor trang trí.
  • Bàn phòng ngủ, bàn lễ tân, bàn giám đốc.
  • Ốp bàn quán bar, nhà hàng,cầu thang.
  • Đá tự nhiên phần lớn được sử dụng cho các công trình ngoài trời như ghế, bàn ăn, sảnh..

Các tiêu chuẩn đánh giá đá quý

Độ hiếm

Người dùng luôn có tư duy là đi đôi với quý hiếm, vì thế đồ gì càng hiếm thì càng quý. Một trong những viên đá quý nhất hiện nay là đá Alexandrite xuất xứ ở Nga. Đây là loại đá quý có thể thay đổi về màu sắc và có giá trị lớn hơn nhiều so với kim cương. Ở những thế kỷ trước thì Thạch Anh Tím cũng là loại đá quý hiếm nhưng từ thế kỷ XX cho đến nay, Thạch Anh Tím đã tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Vì thế mà giá của Thạch Anh Tím đã giảm xuống đáng kể.

Độ bền

Đá quý hay bất kỳ một sản phẩm cao cấp nào đều đánh đánh giá tiêu chuẩn qua độ bền. Bởi đá quý có độ bền cao sẽ giúp tránh được những tác động từ bên ngoài như va đập, rơi xuống đất, tiếp xúc với hóa chất…Sản phẩm đá quý không chỉ đẹp, mà còn phải đảm bảo độ bền về mặt hóa học, độ cứng  và độ dai.

Các tiêu chuẩn đánh giá đá quý

Tính thẩm mỹ

Đẹp luôn là tiêu chí hàng đầu của người dùng đánh giá được giá trị và chất lượng của đá quý. Tiêu chuẩn đẹp được quy định về độ trong suốt, màu sắc, phản chiếu ánh sáng. Cụ thể:

  • Màu sắc đá quý càng tươi, màu sắc đậm thì viên đá quý càng đẹp và càng có giá trị cao như Ruby, Phỉ Thúy, Sapphire, hay Emerald Ngọc Lục Bảo là những viên đá có màu sắc đẹp nhất hiện nay.
  • Độ trong suốt của viên đá: Không bị nứt, không có tạo chất, độ trong suốt càng cao thì viên đá càng có giá trị. Độ phản chiếu ánh sáng càng cao thì càng luôn cuốn thị giác của người dùng thì viên đá đó càng có giá trị.

Cách nhận biết đá nhân tạo và đá tự nhiên

Những người làm việc trong lĩnh vực vật liệu nội thất có thể dễ dàng phân biệt hai loại đá này. Còn với những người không có chuyên môn thì sao? Bạn có thể tham khảo bằng các cách sau đây.

  • Bằng mắt: Mắt nhìn có thể phán đoán loại đá thông qua màu sắc, đường vân… Thông thường, màu sắc của đá nhân tạo thường đẹp hơn do đều màu. Trong khi đó, màu đá tự nhiên có xu hướng không được đều. Đá tự nhiên có vân đá sắp xếp khá ngẫu hứng và không theo quy luật nào. Đá nhân tạo thì vân đá khá đều, một lô sản xuất có thể cho ra vô số sản phẩm giống nhau.
Cách nhận biết đá nhân tạo và đá tự nhiên
  • Sờ trực tiếp: Đá nhân tạo trong quá trình gia công trải qua bước đánh bóng nên sẽ mang lại cảm giác bóng mịn khi sờ trực tiếp trên bề mặt. Đá nhân tạo cũng có xu hướng ấm hơn đá tự nhiên. Các mẫu đá tự nhiên thường mang tới cảm giác mát lạnh khi sờ vào cho dù là mùa đông hay mùa hè.
  • Trọng lượng đá: Trọng lượng đá nhân tạo nhẹ hơn so với đá tự nhiên. Đá tự nhiên thường nặng hơn đá nhân tạo khoảng 20-30% trọng lượng.
  • Về giá cả: Các loại đá nhân tạo có chất lượng cao thông thường có giá bán cao hơn đá tự nhiên.

Nên chọn đá nhân tạo hay đá tự nhiên?

Đá nhân tạo với tính thực tiễn và ứng dụng cao có thể sử dụng được trong nhiều không gian nội thất đa dạng. Nó cũng đáp ứng được phong cách của không gian nội thất cổ điển hoặc hiện đại, tân cổ. Đặc biệt, các không gian nội thất yêu cầu tính thẩm mỹ cao nên sử dụng đá nhân tạo do chúng có sự đa dạng về màu sắc và mẫu mã và kiểu dáng. Một số loại đá nhân tạo có hiệu ứng 3D, hiệu ứng bắt sáng phù hợp sử dụng để trang trí hoặc dùng cho các khu vực đặc biệt.

Đá tự nhiên với đặc tính của mình thích hợp sử dụng cho môi trường nội thất ngoài trời. Các không gian nội thất yêu cầu diện tích sử dụng lớn nên dùng đá tự nhiên.

Đá phong thủy có tác dụng thật không?

Nhờ những năng lượng được hấp thụ qua hàng ngàn năm mà nó sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, tài lộc, công danh.

Nói đến đá phong thủy thì đầu tiên phải nhắc đến công dụng cho sức khỏe. Tác động của những loại đá này lên người đeo vô cùng tuyệt vời. Đầu tiên nhờ tác động của nguồn năng lượng dương lên hệ thống thần kinh mà nó sẽ xua tan đi được năng lượng xấu trong cơ thế, loại bỏ được căng thẳng, stress trong cuộc sống, công việc hay học tập.

Những người thường xuyên bị bệnh liên quan đến hệ thần kinh như đau đầu, chóng mặt,…khi đem theo đá phong thủy thì sẽ giúp giảm thiểu các chứng bệnh này. Ngoài ra những người mất ngủ cũng nên sở hữu cho mình một viên đá phong thủy để giúp ngủ ngon và sâu hơn, cách làm là hãy kê dưới gối hoặc để gần khu vực đầu giường.

Những người kén ăn, không thèm ăn hoặc mắc các bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày, đầy hơi, khó tiêu thì đá phong thủy sẽ tác động năng lượng dương trên toàn bộ cơ thể, giúp cơ thể mạnh khỏe hơn.

Bên cạnh đó chức năng của hệ tim mạch cũng sẽ được cải thiện nhờ đó mà giảm thiểu được nguy cơ của các chứng bệnh như đột quỵ, tai biến.