Các loại ngọc bích phổ biến hiện nay

Các loại ngọc bích phổ biến hiện nay. Ngọc bích Nephrite là một trong hai chất liệu đá quý thuộc dòng ngọc bích gồm: Ngọc Nephrite và Ngọc cẩm thạch Jadeite. Tuy cả hai điều được gọi là ngọc bích, ngọc bích Nephrite khá khác nhau so với ngọc cẩm thạch Jadeite và có nhiều màu sắc đẹp mắt bao gồm vàng, xám, đen và xanh lục. Vậy ngọc bích là gì? Có các loại ngọc bích nào? Tác dụng của ngọc bích là gì?

Cùng Nhandaquy tìm hiểu ngay về ngọc bích nhé!

Các loại ngọc bích phổ biến hiện nay
Các loại ngọc bích phổ biến hiện nay

Ngọc bích là gì?

Đá ngọc bích còn có tên gọi khác là Nephrite, ngọc thạch có tên gọi là Jade và thuộc dòng đá cẩm thạch. Loại đá phong thuỷ Ngọc bích hình thành từ chất Silicat dưới dạng dioxy, nó là một trong những đa khoáng. Và nó sẽ biến chất và tổ hợp tạo nên nhiều dòng đá khác. Và các loại đá Serpertine, đá Prehnite, đá Chrysoprase cùng chung một nhóm cẩm thạch.

Ngọc bích là gì?

Đá ngọc bích được tạo ra với các khoáng sản silicat bao gồm: Ca2 (Mg, Fe)5 Si822 (0H)là Silicat Canxi Magiê, Tremolite-Actinolit. Đá ngọc bích có độ cứng khoảng 6/10 trên thang đo Mohs trọng lượng của nó khoảng 3 – 3,3 g / cm3.

Đặc điểm đá ngọc bích

Ngọc bích là một loại đá quý đẹp có màu xanh lục, cam, vàng hay trắng và được phân thành bậc theo chất lượng: cao, trung bình và thấp. Đá ngọc bích được phân thành hai loại gồm đá ngọc bích Jadeite và đá ngọc bích Nephrite.

Ngọc bích Jadeite
Ngọc bích Jadeite

Ngọc bích Jadeite là loại đá cứng, có độ bóng cao và có màu xám (phổ biến nhất và có giá trị thấp nhất), cam, màu lam pha đỏ, vàng, trắng và xanh lục (giá trị cao nhất).

Một số loại đá ngọc bích như Jadeite Miến Điện, ngọc bích Myanmar, ngọc bích Hoàng Cung hay ngọc bích Trung Quốc có giá trị cao, có nguồn gốc từ Myanmar (trước đây là Miến Điện) và một lượng nhỏ khai thác từ Guatemala, Mê-hi-cô và Nga.

Ngọc bích Nephrite
Ngọc bích Nephrite

Đối với loại ngọc bích Nephrite, đây là loại đá có độ cứng từ 5,5-6 (theo thang Mohs) thấp hơn so với Jadeite và nhỉnh hơn độ cứng của dao thép thông thường.

75% ngọc bích trên thế giới được khai thác từ các mỏ ở British Columbia (tỉnh bang cực tây của Canada) và một lượng nhỏ ở Đài Loan, Hoa Kỳ và Úc dưới dạng đá Nephrite.

Màu sắc của Ngọc bích

Màu sắc của ngọc bích được đánh giá hiếm nhất là màu xanh lục chuyển ngọc. Màu này có màu lạnh gần giống với Ngọc lục bảo nếu không cẩn thận bạn sẽ bị nhầm nó với Ngọc cẩm thạch. Với gam màu đẹp và tự nhiên như thế, trang sức Ngọc bích hiện nay rất đáng giá trên thị trường.

Màu sắc của Ngọc bích

Một số loại ngọc bích có màu trắng, vàng nhạt, đỏ lợt,… Tuỳ vào màu sắc của từng loại mà nó sẽ có những giá trị khác nhau. Thường thì chúng ta sẽ dựa vào tính sặc sỡ và tính vân sọc, độ ánh sáng và tính trong suốt. Từ đó ta có thể xác định được giá trị của nó và những điều này được gọi là cường độ màu sắc. Và cũng từ đó những loại trang sức ngọc bích khác nhau sẽ có những giá trị khác nhau.

Điều gì khiến các Ngọc bích quý hơn các loại khác?

Có 3 điểm chính khiến một mảnh ngọc bích trở nên đắt giá hơn:

  • Trọng lượng: Đây là điều cơ bản nhất. Giá trị của các mảnh ngọc bích có thể được xác định bởi trọng lượng của chúng.
  • Chất lượng: Nếu như nhìn vào phần “những yếu tố xác định giá trị của viên ngọc” ngay dưới câu hỏi này, bạn có thể hiểu được chất lượng thế nào sẽ quyết định được giá trị của một viên ngọc bích. Chất lượng của từng mảnh ngọc bích sẽ là yếu tố quyết định giá trị của chúng.
  • Công sức: Với độ cứng của ngọc bích Nephrite, mỗi đường nét, lỗ chạm khắc và từng đường cắt trên viên ngọc đều yêu cầu rất nhiều công sức. Có những trường hợp, những mảnh nhỏ với những đường nét chạm khắc chi tiết có giá trị lớn hơn nhiều so với những mảnh lớn nhưng ít chạm khắc hơn..
Điều gì khiến các Ngọc bích quý hơn các loại khác?
Điều gì khiến các Ngọc bích quý hơn các loại khác?

Ngọc bích Jadeite là gì?

Nhiều người biết đến Ngọc Bích nhưng Ngọc Bích nephrite Jade thì có lẽ vẫn là một loại đá nào đó còn là bí ẩn. Ngọc Bích nephrite Jade được xếp vào hàng đá quý và được các giai cấp uy quyền, có địa vị trong xã hội thời xưa sử dụng.

Ngọc Bích nephrite Jade về bản chất thuộc dòng đá cẩm thạch. Danh xưng cẩm thạch là tên gọi chung của nephrite và Jadeite (Ngọc cẩm thạch). Những loại đá đó thuộc dòng đá đa khoáng có thành phần chủ yếu là silicat được hình thành dưới dạng dioxy biến chất  và tổ hợp ra nhiều dòng đá khác nhau nhưng về bản chất thì chúng cùng có chung trong nhóm đá cẩm thạch – Jade giống như Serpertine, Aventurine, Prehnite, Chrysoprase….

Ngọc bích Jadeite là gì?
Ngọc bích Jadeite là gì?

Ngọc bích nephrite Jade được tìm thấy trong thể đá rắn và dọc ven bờ biển, bờ sông thuộc New Zealand. Loại ngọc bích nephrite Jade có lịch sử lâu đời và trải qua trên 5000 năm, mang nhiều ý nghĩa quan trọng đối với nền văn hóa của Mỹ La Tinh, Trung Quốc và được gọi với cái tên thân mật là “yu”. Từ xa xưa Ngọc Bích nephrite Jade đã được tượng trưng cho sự quyền quý, giới quý tộc và là vật thiêng liêng kết nối giữa người sống, người chết. Nó xuất hiện ở mọi khía cạnh của đời sống người dân.

Ngọc bích Nephrite là gì?

Ngọc bích nephrite là một loại khoáng chất silicat . So với cẩm thạch (Jadeite), đây là loại ngọc bích ít được đánh giá cao hơn về giá trị thương mại nhưng lại vô cùng phổ biến ở khắp mọi nơi, thường được tìm thấy ở dạng từ hơi mờ đến mờ đục, đặc, tập hợp dày đặc các sợi dài, mỏng được đan xen.

“Phương Tây có kim cương, Phương Đông có Ngọc Bích” – đây là câu nói nổi tiếng thế giới để ám chỉ tầm quan trọng và phổ biến của loại đá này trong văn hóa phương Đông.

Trong các nghiên cứu khảo cổ từ thời đồ đá, không chỉ những vật dụng trang trí đơn giản mà đến cả vũ khí và các công cụ làm việc bằng gỗ cũng được chạm khắc bằng Nephrite. Loại ngọc Nephrite này vô cùng phổ biến ở Balkan, Trung Quốc, New Zealand, Đông Nam Á và cả hai bờ biển của châu Mỹ.

Ngọc bích Nephrite là gì?
Ngọc bích Nephrite là gì?

Tại Châu Á xưa, đá Nephrite /ˈnefrit/ đã từng trở thành vật liệu ưu tiên để làm vật dụng cho những người có địa vị cao như học giả và nhà sáng tạo nghệ thuật và đôi khi còn có giá trị cao hơn bạc và vàng – loại hóa tệ quý giá bậc nhất thời bấy giờ.

Tại Trung Mỹ, đây được coi là loại đá quý hiếm chỉ dành cho giới thượng lưu có địa vị cao nhất. Quân phục chinh của Tây Ban Nha đã phát hiện ra người bản địa sử dụng loại đá này rồi đem về Châu Âu và xác định là đá Nephrite vào những năm 1780. Loại đá này còn được gọi là ngọc British Columbia, Ngọc mộ, đá xanh New Zealand, ngọc Spinach …

Những viên Ngọc bích đầu tiên được tìm thấy tại Ba Lan và Trung hoa còn hiện nay nguồn cung xuất hiện tại British Columbia, Nga, Đài Loan và Hoa Kỳ.

Những yếu tố quyết định giá trị viên ngọc?

  • Độ trong: Càng nhiều ánh sáng có thể xuyên qua thì viên ngọc càng giá trị.
  • Độ tinh khiết: Mặc dù nhiều người thích những đường cân trên viên ngọc do pha trộn nhiều tạp chất (sắt, canxi…) thì những viên ngọc này có thể tìm thấy khá dễ dạng không giống với những viên ngọc tinh khiết (vốn khó kiếm hơn)
  • Màu sắc: Một lần nữa vấn đề này lại mang nhiều tính chủ quan, nhiều người chỉ thích một số sắc xanh nhất định, nhưng nói về độ hiếm (và giá trị) thì một viên ngọc có màu xanh đồng nhất và sống động là có giá trị nhất, hơn những viên ngọc màu xanh lợt, xanh pha vàng, xanh pha nâu

Nhiều người chỉ thích một hoặc một vài tính chất đã kể trên, nhưng một viên ngọc có càng nhiều những tính chất trên thì sẽ mang giá trị càng cao.

Đá ngọc bích hợp mệnh gì?

Đá ngọc bích là một loại đá quý phong thủy bậc nhất trong văn hóa Á đông, với màu xanh lục đặc trưng đầy mê hoặc. Ngọc bích hợp với những người mệnh Mộc và mệnh Hỏa. Màu xanh lục là màu bản mệnh của người mệnh Mộc và là màu tương sinh của người mệnh Hỏa. Khi hai mệnh này đeo vòng hay trang sức bằng ngọc bích sẽ rất tốt cho việc bảo vệ và cân bằng âm / dương. Nó truyền cảm giác tĩnh lặng và yên tĩnh trong tâm trí và trái tim. Đồng thời sẽ giúp vận may luôn dồi dào và tự nhiên vào cuộc sống của bạn.

Tác dụng của đá ngọc bích

Đối với sức khỏe

Ngoài việc là một viên đá trang sức phong thủy, đá ngọc bích là một loại đá chữa bệnh tuyệt vời. Nó chứa đầy năng lượng hồi sinh có thể tăng tốc độ chữa bệnh hoặc thúc đẩy sức khỏe tổng thể tốt. Nó có thể làm dịu hệ thống thần kinh của bạn và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó cũng có thể điều chỉnh sự cân bằng axit trong cơ thể của bạn.

Tác dụng của đá ngọc bích
Tác dụng của đá ngọc bích

Đối với sức khỏe, Đá ngọc bích được cho là giúp giảm nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút. Nó được cho là để tăng cường hệ thống miễn dịch và tuyến thượng thận. Nó cũng được cho là tốt cho những tác động mà căng thẳng gây ra cho cơ thể. Nó được coi là một viên đá tốt để có trên tay để ngăn ngừa bệnh tật.

Trong phong thủy

Theo các chuyên gia phong thủy, đá ngọc bích có khả năng đem đến sự may mắn, giúp chủ nhân tránh được các xui rủi và sự nguy hiểm rình rập, bên cạnh đó mang lại sự thuận lợi trong công việc; có mối quan hệ tốt giữa đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong gia đình và với mọi người xung quanh.

Bảo quản ngọc bích đúng cách

Tránh va chạm ngọc với vật cứng. Mặc dù độ cứng của ngọc cao, nhưng nó rất dễ bị nứt sau khi bị va chạm mạnh. Trên thực tế, các vết nứt xảy ra từ bên trong, nghĩa là cấu trúc phân tử bên trong bị vỡ. Những vết nứt đó không thể nhìn thấy bằng mắt thường nó sẽ làm giảm đi sự hoàn hảo và giá trị kinh tế của ngọc.

Tránh để ngọc tiếp xúc với nước hoa, với axit, kiềm và các hóa chất khác một cách tối đa. Cách tốt nhất là bạn nên tháo rời ngọc ra trước khi sử dụng những chất nói trên. Khi ngọc tiếp xúc với nhiều mồ hôi cơ thế, tốt nhất nên rửa bằng nước sạch.

Bảo quản ngọc bích đúng cách

Ngọc nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời trong thơi gian dài. Như vậy ngọc sẽ nở ra với nhiệt và khối lượng phân tử sẽ tăng lên ảnh hưởng đến chất lượng của ngọc.

Nếu bạn sở hữu miếng ngọc giá trị, được chạm khắc tỷ, tinh tế vệ sinh ngọc là vấn đề thường xuyên. Nếu bạn không có khả năng tự vệ sinh ngọc, bạn nên đến những nơi có chuyên môn để làm sạch và bảo dưỡng để ngọc sáng hơn mà không bị ăn mòn, trầy xước.