Tìm hiểu về đá mắt mèo – Ý nghĩa và tác dụng đá mắt mèo

Tìm hiểu về đá mắt mèo. Đá mắt mèo được mang nét đẹp huyền bí mà vô cùng long lanh tựa như mắt mèo. Vì thế ngay từ cái nhìn đầu tiên bạn sẽ bị hớp hồn bởi vẻ đẹp của loài đá quý hiếm này. Bạn muốn tìm cho mình một loài đá phong thuỷ phù hợp? Bạn đang có nhiều thắc mắc về công dụng của loài đá mắt mèo? Cùng Nhandaquy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu về đá mắt mèo

Đá mắt mèo là gì?

Với tên quốc tế là Chrysoberyl cat’s eye, Đá Mắt Mèo là một trong những dòng phong thủy đá siêu đẹp và cực quý hiếm trong tự nhiên với giá cao nhất của loại đá này trên thị trường có thể lên tới €1.733/ Carat. Ở Việt Nam, cũng do giá thành cao hư vậy mà chỉ những người chơi ngọc sành sỏi mới có loại đá này trong bộ sưu tập.

Sở dĩ loại đá này được gọi là đá mắt mèo là do ta sẽ thấy ở viên đá một dải rực sáng phản chiếu quét ngang qua phần vòm làm cho viên đá giống y mắt của một con mèo.

Đá mắt mèo là gì?

Đá mắt mèo có đặc điểm khi được chiếu hai nguồn sáng và xoay, mắt của viên đá sẽ nháy và tách ra thành hai dải sáng xa dần rồi lại chập lại. Cứ thế, hiệu ứng này được giới chơi ngọc gọi là hiệu ứng “mở và khép”. Hiệu ứng này có thể được giải thích là xuất hiện bởi ánh sáng tác động lên các bao thể li ti hình kim bên trong viên đá. Cũng vì lý do này mà đá mắt mèo thường không trong suốt.

Màu sắc của đá mắt mèo

Màu sắc của đá mắt mèo phổ biến trong khoảng màu từ đỏ tới nâu đen. Trong đó, màu vàng ánh kim có giá trị kinh tế cao nhất.

Bên cạnh đó, một viên mắt mèo đẹp thường có hiện tượng vân sữa nổi bật.

Màu sắc của đá mắt mèo

Khi được chiếu sáng theo chiều thẳng góc với mắt, thì một viên đá sẽ có đường sáng đặc trưng.

Khi xoay viên đá, dải màu cũng sẽ xoay theo. Đây là đặc điểm giúp ngọc mắt mèo khó có thể bị làm giả.

Hiện tượng mắt mèo là gì?

Hiện tượng mắt mèo là một hiện tượng quang học trong đó một dải ánh sáng phản xạ, được gọi là “mắt mèo”, di chuyển ngay bên dưới bề mặt của một viên đá quý cắt cabochon.

Chrysoberyl và mắt hổ là hai trong số những chất liệu đá quý nổi tiếng thể hiện hiện tượng này.

Các tinh thể từ đá chrysoberl thể hiện sự sang trọng tốt nhất, và mắt hổ là loại đá quý chatoyant được sử dụng rộng rãi nhất trong đồ trang sức.

Cái tên “chatoyance” bắt nguồn từ từ tiếng Pháp ” chatoyer “, có nghĩa là “tỏa sáng như mắt mèo.”

Hiện tượng mắt mèo là gì?

Cách mô tả rất giống với cách đồng tử của mèo sẽ thu hẹp lại thành một khe mỏng dưới ánh sáng chói.

Những loại đá quý có hiện tượng mắt mèo nổi tiếng bao gồm: Chrysoberyl , mắt hổ, actinolit, apatit , beryl ( aquamarine , heliodor , ngọc lục bảo ), beryllonite, cerussit, danburite, diaspore, DIOPSIDE , enstatit, garnet , Iolite , kyanite , Moonstone , opal , peridot , pezzottaite, prehnite, thạch anh , rutil , sillimanite, scapolite , spinel , topaz , tourmaline , và zircon.

Nguồn gốc của đá mắt mèo

Người Hy Lạp cổ gọi đá mắt mèo là cymophane có nghĩa “ánh sáng di chuyển”. Vì mèo là một con vật rất được tton sùng tròn nền văn hoá phương Tây xưa vì vậy đá mắt mèo cũng được coi là một vật thần kì. Người ta cho rằng Đá mắt mèo cóthể trị được các bệnh về mắt. Khi bạn chiếu 2 nguồn sáng độc lập lên viên đá mắt mèo rồi xoay viên đá bạn sẽ thấy có 2 dải sáng xa dần rồi sau chúng đó chập lại với nhau. Đây là hiệu ứng “mở và khép”đây là một đặc điểm rất riêng biệt của Đá mắt mèo ánh sáng đã tác động lên những tinh thể li ti hình kim bên trong viên đá rồi phản chiếu lại (vì bản thân đá mắt mèo không trong suốt).

Đá mắt mèo được tìm thấy ở nhiều nơi nhưng tập trung chủ yeus tại Sri Lanka, Brazin, Tanzania, Madagasca, Ấn Độ và một số nơi khác.

Tác dụng của đá mắt mèo

  • Tác dụng chính của đá mắt mèo là làm vật dụng phong thuỷ thúc đẩy sự nghiệp và gặp nhiều vận may, tài lộc  trong cuộc sống.
  • Làm đồ trang sức với nét cuốn hút riêng biệt. Bởi được sở hữu một màu sắc trang nhã, tinh tế giúp chủ nhân toả sáng khi xuất hiện. Bên cạnh đó, vừa thể hiện được sức mạnh, mang lại may mắn và thuận lợi
  • Giúp người đeo món trang sức này tăng sự tự tin và lòng biết ơn. Duy trì cảm xúc tích cực trong công viêc và cuộc sống.
Tác dụng của đá mắt mèo
  • Thúc đẩy sự thăng tiến trong công việc, cải thiện các mối quan hệ. Thuận lợi trong các mối quan hệ xã hội. Giúp các cuộc hội họp, đàm phán trở nên thành công hơn.
  • Khuyến khích sự sáng tạo nên rất phù hợp với những bạn làm nghệ thuật.
  • Giúp chủ nhân của món trang sức này tỉnh táo, quyết đoán, đưa ra những quyết định chính xác, dễ dàng thành công trong công việc
  • Thúc đẩy mạnh mẽ cho những bạn quan tâm đến sự nghiệp học tập.
  • Có ý nghĩa phong thuỷ trong kinh doanh, đảm bảo việc làm ăn phát đạt, thuận buồm xuôi gió.

Các loại đá mắt mèo phổ biến và mệnh phù hợp

Giống như rất nhiều loại đá thiên nhiên khác đá mắt mèo cũng mang trong mình ý nghĩa phong thuỷ rất đặc biệt. Điều quan trọng nhất khi lựa chọn đá mắt mèo đó chính là phần mắt chính giữa của viên đá bạn có thể xét đến độ mạnh, yếu cũng như sự đối xứng và sắc nét của phần mắt. Đá mắt mèo có rất nhiều màu tư lục “táo” cho đến nâu “mật ong”, trong đó loại đá mắt mèo có màu vàng kim mang giá trị cao nhất.

Các loại đá mắt mèo phổ biến và mệnh phù hợp

Đá mắt méo có rất nhiều loại vì vậy bạn nên chọn mua loại đá mắt mèo hợp để nó có thể phát huy hết hiệu quả trong phong thủy.

Đá mắt mèo màu trắng

Màu trắng là màu sắc gắn liền với sự khởi đầu là ánh sáng dẫn đường màu trắng tinh khiết tượng trưng cho những thứ sạch sẽ thuần khiến không bị ô uế vấy bẩn. Tượng trưng cho cho sự ngây thơ, thánh thiện, trinh nguyênvà trong sạch. Màu trắng còn là màu sắc trung lập mang ý nghĩa  hòa giải điềm đạm.Vì vậymàu trắng là màu của sự hoàn hảo.
Đá Mắt Mèo màu trắng rất hợp với những người mệnh Kim nó mang đến cảm giác thanh thản sự tập trung trong công việc và học tập mang đến nhiều may mắn trong kinh doanh.

Đá mắt mèo​ màu xanh lá

Màu xanh lá luôn đem lại cho ta cảm giác thoải mái tự nhiên nó là tượng trưng của hoà thuận, phát triển cùng với sự tươi mát, màu mỡ. Màu sắc này cũng còn tượng trưng cho sự thông thái.Là màu sắc mang lại cảm giác an toàn và yên ổn. Các bạn có thể thấy các đèn tín hiệu trong giao thông sử dụng màu xanh để báo hiệu an toàn cho các phương tiện di chuyển. Màu xanh của đá mắt mèo này còn mang đếnsự nhẹ nhàng với đôi mắt nó mang ý nghĩa của sự hy vọng và phát triển.

Đá mắt mèo​ màu xanh lá

Đá Mắt Mèo phong thuỷ màu xanh lá rất hợp với người mệnh Hoả nó sẽ mang đến bạn cảm giác tràn đầy sức sống, tươi mát giúp bạn thoải mái trong công việc kinh doanh và học tập.

Đá mắt mèo​ xanh dương

Màu xanh dương là màu tượng trưng cho hiểu biết, trí tuệ, sức mạnh, năng lượng mang đến cảm giác an tâm vững vàng tính chuyên nghiệp tạo lên vẻ nghiêm nghị và chính trực …Màu xanh dương rất tốt trong việc nâng cao tinh thần. làm cho năng xuất làm việc sẽ cao hơn.
Đá Mắt Mèo màu xanh dương rất hợp với những người mệnh Mộc sẽ mang đến sự thoải mái, thông thái trong học tập làm sự nghiệp kinh doanh tràn đầy may mắn và thuận lợi.

Đá mắt mèo​ màu đỏ

Màu đỏ là gắn liền với quyền lực và sức mạnh. Thể hiện sự quyết tâm. Màu đỏ còn là màu của sự hy sinh và cả sự dũng cảm.

Đá mắt mèo​ màu đỏ

Đá Mắt Mèo màu đỏ rất hợp với những người mang mệnh Thổ nó sẽ giúp bạn hạnh phúc trong tình yêu và hôn nhân. Tạo điều kiện để có thể thăng tiến trong công việc.

Đá mắt mèo màu vàng

Màu vàng là màu mang sắc thái ấm áp như ánh nắng mắt trời. Mang lại cảm giác hạnh phúc và hưởng thu. Là màu săc của sự thông thái màu vàng của đá mắt mèo làm tăng khả năng hoạt động trí óc vàsự thích thú. Màu vàng từ xưa đến nay luôn là màu tượng trưng cho sự thịnh vuongwk giàu sang, sung túc và thành công.
Đá Mắt Mèo màu vàng rất phù hợp với những người mệnh Thổ sẽ giúp giàu sang sung túc thu hút tài lộc , gia đình thịnh vượng , phát triển trong nhiều mắt của cuộc sống.

Phân biệt đá mắt mèo thật – giả

  • Dựa Vào Giá Cả: đá Mắt Mèo là một trong những dòng đá phong thủy siêu đẹp và cực quý hiếm trong tự nhiên, giá 1 viên rẻ nhất cũng khoảng vài chục triệu đồng vì vậy nếu nếu bắt gặp 1 viên đá mắt mèo nào mà giá chưa tới 1 triệu đồng thì chắc chắn là gia.
Phân biệt đá mắt mèo thật – giả
  • Kiểm Định: đá Mắt Mèo là một trong những dòng đá có giá trị cao vì vậy để chắc chắn bạn sở hữu một viên đá xịn, hãy mang đến các trung tâm đá quý để giám định, tại đây họ có các thiết bị máy móc hiện đại sẽ giúp bạn phân biệt chính xác độ thật giả của viên đá. Các trung tâm kiểm định đá quý sẽ giúp bạn kiểm định và trả kết quả sau 2h.

Bảo quản đá mắt mèo đúng cách?

  • Để viên đá luôn giữ được vẻ đẹp sắc nét và sáng bóng thì bạn nên biết cách bản quản chính xác để luôn duy trì năng lượng tuyệt vời của nó.
  • Hãy thường xuyên rửa đá mắt mèo bằng xà phồng trong nước ấm và dùng bàn chải mềm chà nhẹ lên viên đá, đặc biệt phía sau là nơi có nhiều vết bẩn.
  • Tuyệt đối không nên đặt đá ở những nơi âm u, môi trường ô nhiễm. Và hãy đặt ở những nơi cao ráo, sạch sẽ, khô mát, thoáng đãng. Với trang sức thì nên bảo quản trong hộp riêng để tránh bị trầy xước.

Liên hệ tư vấn mua hàng:

Tahigems cam kết nỗ lực hết mình nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ đúng với những giá trị mà khách hàng mong đợi.

Câu hỏi thường gặp

Đá mắt mèo là gì?
Hiện tượng mắt mèo là gì?
Bảo quản đá mắt mèo đúng cách?