Tìm hiểu các loại đá quý phổ biến nhất Phần 2

Tìm hiểu các loại đá quý phổ biến nhất Phần 2. Dù không có lượng mỏ địa chất khổng lồ như Nam Phi hay có các loại đá quý nổi tiếng thế giới như Miến Điện, thị trường đá quý Việt Nam vẫn luôn sôi động và nhu cầu về cái đẹp chưa bao giờ giảm nhiệt. Những viên đá quý chất lượng tại Việt Nam hấp dẫn thế giới một phần là do độ hiếm có và chất lượng tốt của đá. Sau đây là danh sách tổng hợp các loại đá quý được săn đón nhiều nhất tại Việt Nam. Trong đó có những viên đá được khai thác trong nước, cũng có loại được nhập khẩu nhưng nhìn chung đều được sử dụng rộng rãi trong trang sức và phong thủy và trưng bày tại Việt Nam. 

Hãy cùng nhandaquy tìm hiểu ngay trong phần 2 nhé!

Ý nghĩa và tính chất của các loại đá quý phổ biến nhất Phần 2

Đá quý là gì?

Đá quý là khoáng chất có thể gia công sử dụng làm đồ trang sức hoặc làm đẹp. Để có thể coi là đá quý điều đầu tiên viên đá cần có là sở hữu vẻ đẹp tuyệt vời rồi tới độ hiếm và độ cứng…

Trong tự nhiên có khoảng hơn ba nghìn khoáng chất, nhưng chỉ có khoảng một phần hai mươi, được coi là đá quý và đá bán quý. Các loại đá này, hầu hết được tìm thấy ở lớp vỏ trái đất hay lẫn trong các loại khoáng vật khác. Một số loại đá quý như hổ phách, ngọc trai, san hô hay ngà voi có nguồn gốc từ động vật. Được gọi là đá quý hữu cơ, tuy không được bền như đá khoáng sản nên thường được đánh bóng, chạm khắc hoặc khoan xâu thành các chuỗi hạt.

Đá quý là gì?
  • Tạo sự quý phái, sang trọng, tăng giá trị trang sức.
  • Mang màu sắc và ý nghĩa khác nhau.
  • Một số loại có tác dụng chữa bệnh, mang đến thành công và tài lộc, sức khỏe.

Đá quý Ruby đỏ là gì?

Đá Ruby (tên tiếng việt là Hồng ngọc) là một trong các loại đá quý nổi tiếng với màu chính là sắc đỏ quyến rũ, độ rực màu càng lớn thì viên đá càng được ưa chuộng và có giá thành cao và có màu phụ như tím, cam hoặc hồng,.. Ruby màu huyết bồ câu là loại Hồng ngọc có giá trị cao nhất, mang màu đỏ tươi sống động và pha chút ánh tím nhẹ.

Ruby là đá quý thuộc khoáng vật corundum, đạt điểm 9 trên thang độ cứng Mohs chỉ sau Kim cương nhưng có độ bền tốt hơn, khó bị hư hỏng. Do vậy, Ruby rất thích hợp để chế tác thành trang sức đeo hàng ngày. Một cặp nhẫn cưới đính Ruby chính là vật hẹn ước trăm năm chung thủy giữa hai người theo văn hóa phương Tây.

Với sắc đỏ nổi bật, vàng trắng hoặc bạch kim sẽ là kim loại phù hợp để tăng sức hấp dẫn cho trang sức của bạn.

Đá quý Ruby đỏ là gì?

Đá ruby không chỉ đẹp lung linh mà còn chứa nguồn năng lượng vô hình có nhiều ý nghĩa cho con người. Ruby theo tiếng Latin “rubens” có nghĩa màu đỏ. Màu đỏ của đá hồng ngọc hay ruby là “độc nhất vô nhị”. Thể hiện cho sự nồng ấm của trái tim màu đỏ và màu đỏ của ngọn lửa ấm áp.

Đó là hai yếu tố vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người. Vì vậy đá quý thiên nhiên như ruby trở nên đắt giá và khan hiếm. Bởi vì màu đỏ của sự đam mê, nóng bỏng và cuốn hút. Mà các thiết kế trang sức hay vật phẩm phong thủy từ ruby đều là phiên bản giới hạn.

Đọc thêm:

Ý nghĩa của đá ruby đỏ mang lại may mắn

Theo văn hóa phương Đông, màu đỏ là màu của sự may mắn, hỷ sự. Màu đỏ của ruby lại càng được ưa chuộng hơn vì vận may của nó mang lại cho người sở hữu. Người ta cho rằng đá ruby là hiện thân của mặt trời trong lòng đất. Còn đá ruby hồng là sự tự do, may mắn và vui vẻ. Khi con người biết vận dụng nguồn năng lượng vô hình của đá ruby hồng để đem lại cho người sở hữu chúng tiền tài, danh vọng và một cuộc sống hạnh phúc.

Ý nghĩa của đá ruby đỏ với sức khỏe con người

Người Nga cho rằng “đá ruby đỏ có khả năng đuổi khỏi cơ thể người mọi loại bệnh tật, giữ gìn sức khoẻ”. Kể cả chất độc trong cơ thể con người cũng được đá ruby hồng giải độc hiệu quả. Đá ruby đỏ được mệnh danh là viên đá quý siêu nhiên, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực và mạnh mẽ.

Ý nghĩa của đá ruby đỏ với sức khỏe con người

Đá ruby hồng hỗ trợ điều trị sốt, bệnh tật, và các chứng nghẽn mạch máu. Ngoài ra năng lượng từ tính của ruby cũng rất tốt cho tim, hệ tuần hoàn, thận, cơ quan sinh sản và lá lách. Ruby còn có thể chữa chứng trầm uất và tâm thần phân liệt, tăng thêm sức mạnh và trí nhớ cho con người.

Ý nghĩa của ruby về phương diện tình cảm

Trên phương diện tình cảm của con người, đá ruby hay trang sức đá ruby được xem là biểu tượng cho tình yêu, sự nồng nàn của đôi lứa yêu nhau.  Vì thế các cặp tình nhân hay vợ chồng đều thích chọn trang sức đá ruby được chọn làm món quà tặng trong ngày Valentine, kỷ niệm ngày cưới lần thứ 15 và 40… Người ta tin rằng ruby giúp nâng cao năng lượng tình yêu cho đối phương.

Ý nghĩa của ruby về phương diện tình cảm

Đồng thời ruby còn thúc đẩy con người theo đuổi những giấc mơ tích cực, khả năng lãnh đạo. Đá hồng ngọc có trực quan rõ ràng, giúp duy trì sự giàu có và niềm đam mê.

Ý nghĩa của ruby trong đời thường

Ruby đỏ gắn liền trong nhiều lĩnh vực của đời sống con người Việt Nam. Khi đặt một viên đá ruby đỏ tuyệt đẹp dưới gối sẽ giúp bạn thanh lọc nguồn năng lượng xấu cho bạn giấc ngủ ngon và một đời sống tình dục hòa hợp. Đối với ý nghĩa linh tính tích cực, đá ruby đỏ trong các mẫu thiết kế trang sức như mặt nhẫn, mặt dây chuyền, tỳ hưu, tượng Phật… Đó là năng lượng vô hình thúc đẩy con người vượt qua khó khăn để hạnh phúc và thành công hơn.

Đá quý Padparadscha Sapphire — Sri Lanka

Viên ngọc bích hiếm nhất trong số các viên ngọc bích có màu sắc lạ mắt – đá sapphire Padparadscha, đến từ Sri Lanka, và ở nơi đây nó luôn được trân trọng trong nhiều thế kỷ. Padparadscha có màu hồng cam đặc biệt và lấy tên từ chữ Sinhalese, có nghĩa là hoa sen, bởi màu sắc của chúng tương tự như loại hoa này. Bruning tại Sotheby’s New York cho biết: “Chính sự cân bằng hiếm có giữa màu hồng và màu cam đã tạo cho viên sapphire một vẻ ấm áp tươi sáng và kết cấu mềm mại, tinh tế.”

Đá quý Padparadscha Sapphire — Sri Lanka

Màu sắc đặc biệt này không xuất hiện trong bất kỳ loại đá quý tự nhiên nào khác. Những mẫu đá giá trị nhất có màu sắc đậm hơn gợi nhớ đến hoàng hôn vùng nhiệt đới. Những viên ngọc bích với vẻ ngoài tương tự đã được tìm thấy ở Đông Phi, nhưng nhiều nhà sưu tập và thợ kim hoàn tin rằng một viên sapphire Padparadscha thật chỉ có thể đến từ Sri Lanka.

Nguồn cung hạn chế khiến những viên đá chất lượng cao có giá khá đắt. Lorraine Schwartz đã giới thiệu loại đá quý đặc biệt này trong đôi bông tai dưới đây bằng cách kết hợp các loại mặt cắt khác nhau — bao gồm hình quả lê, hình bầu dục và hạt cẩm thạch — và có các sắc thái màu sắc khác nhau từ thiên hồng đến thiên cam. Giá trị: $245,000 (5.6 tỷ đồng).

Hoa tai Lorraine Schwartz bằng vàng trắng và vàng hồng 18K với 30 carat đá sapphire Padparadscha và 5 carat kim cương (trái); Vòng cổ Tiffany & Co. bằng bạch kim với 108 carat tanzanite và 8 carat kim cương (giữa); và nhẫn Cicada bằng bạch kim và vàng 18K với ngọc trai ốc xà cừ 3,95 carat, alexandrite 5,90 carat và kim cương 0,60 carat.

Đá quý Padparadscha Sapphire

Từ xuất phát từ Sri Lanka Padparadscha ngôn ngữ bản địa Sinhala “Padmaraga”, là một màu đỏ sen tượng trưng cho sự thánh thiện và sự sống là thiêng liêng tín đồ tôn giáo trái tim màu. Theo truyền thuyết, khi bắt đầu sự ra đời của Đức Phật, bảy bước chân, từng bước hoa sen, Padma sapphire tượng trưng cho sự thánh thiện và sự sống.

Đỏ Cánh Sen sapphire saphia màu thuộc loại đắt tiền nhất, là để bổ sung các biến thể ruby ​​corundum có tên duy nhất của riêng mình, còn được gọi là “Đỏ Cánh Sen corundum.”

Padparadscha độc đáo ở chỗ màu sắc của nó là cả hồng và cam, làm cho nó trở nên tốt nhất trong corundum.

Ngọc trai ốc xà cừ — Vùng Ca-ri-bê

Giống như ngọc trai thật, ngọc trai ốc xà cừ đến từ một loài nhuyễn thể, nhưng nó không được hình thành bởi xà cừ như ngọc trai thật. Nhiều thế kỷ trước, cả ốc xà cừ và ngọc trai thật chỉ được tìm thấy một cách tình cờ trong tự nhiên, điều này khiến chúng trở nên rất khan hiếm với giá trị cao và chỉ được đeo bởi hoàng gia và quý tộc. Ngày nay, ngọc trai thật được nuôi cấy với số lượng lớn, vì vậy “cơn khát” về các mẫu ngọc trai tự nhiên đã giảm bớt.

Ngọc trai ốc xà cừ — Vùng Ca-ri-bê

Tuy nhiên, ngọc trai ốc xà cừ không thể được nuôi cấy, vì vậy chúng cực kỳ hiếm và do đó được xếp vào hàng những mẫu vật đắt tiền nhất. Những mẫu màu hồng này (ảnh phía trên) chỉ được tìm thấy ở vùng biển Caribbean, bên trong tù xà cừ nữ hoàng. Mặc dù ốc xà cừ có nhiều trong khu vực này, nhưng chỉ có 1 trong 10.000 đến 1 trong 15.000 cơ hội tìm thấy một viên ngọc trai ốc xà cừ bên trong; và chỉ 10% trong số đó là đá quý. Ngọc trai xà cừ có các màu trắng, hồng, đỏ và nâu, nhưng màu hồng bong bóng và hồng đậm là được săn lùng nhiều nhất.

Ngọc trai ốc xà cừ có cấu trúc ngọn lửa đặc trưng trên bề mặt, trông giống như những đường gợn sóng mờ nhạt của ngọn lửa bập bùng; chúng mịn, sáng bóng, và đôi khi còn được so sánh với sứ. Jeweler Cicada đã dùng alexandrite để bao bọc một viên ngọc trai ốc xà cừ gần 4 carat trong chiếc nhẫn cocktail này. Giá trị: $74,000 (1.7 tỷ đồng)

Ngọc trai ốc xà cừ
Nhẫn Cicada bằng bạch kim và vàng 18K với ngọc trai ốc xà cừ 3,95 carat, alexandrite 5,90 carat và kim cương 0,60 carat (phải)
Ý nghĩa của ngọc trai Không chỉ là món trang sức có giá trị cao cùng vẻ đẹp sang trọng, ngọc trai còn là loại ngọc “nhất hậu”, mang ý nghĩa may mắn, tốt lành. Trong giới trang sức, cụm từ “ngũ hoàng” để chỉ về 5 loại đá quý giữ ngôi vua, còn “nhất hậu” là danh hiệu dành cho ngọc trai bởi tính độc đáo, là châu báu sinh ra từ cơ thể sống của loài trai quý dưới biển sâu.
Một viên ngọc trai được nuôi đúng chuẩn sẽ có độ bóng và sáng rất đặc trưng. Với độ sáng bóng không tì vết cùng với màu sắc tự nhiên hình dáng tròn đầy.Điều này sẽ thể hiện cho sự hạnh phúc, ấm no đem lại nhiều may mắn ở trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nó còn được sử dụng để chế tác tạo ra những tác phẩm nghệ thuật mang vẻ đẹp tinh tế. Đồng thời món đồ này còn đòi hỏi sự toàn vẹn, tinh túy vốn có. Chính vì thế chúng được lựa chọn vô cùng khắt khe.

Đá Star Sapphire (Sapphire Sao) — Sri Lanka

Một số loại đá quý nhất định, bao gồm cả ngọc bích, mang một hiện tượng gọi là “khoảnh sao”, khi ánh sáng chiếu vào đá theo đúng góc, sẽ có một hình ngôi sao xuất hiện trên viên đá. Mặc dù ngọc bích hình sao khá phổ biến trong những năm 1940 và 50, chúng không còn được biết đến nhiều nữa. Tuy vậy, loại đá này vẫn được các nhà sưu tập am hiểu mong muốn sở hữu.

Những viên ngọc bích quý hiếm này được tìm thấy ở Sri Lanka và Madagascar, nhưng vẻ đẹp của ngôi sao quan trọng hơn nguồn gốc xuất xứ. Ở những mẫu vật tốt nhất, một ngôi sao rõ ràng, sắc nét xuất hiện ở trung tâm của viên ngọc cabochon hình vòm. Những viên đá này có các dải thể vùi hình lá kim đan chéo nhau ở trung tâm, khiến ánh sáng phản xạ và tạo ra ảo giác bên trong.

Đá Star Sapphire (Sapphire Sao) — Sri Lanka

Chất lượng của ngôi sao phụ thuộc vào một số yếu tố. Như Tom Heyman của Oscar Heyman giải thích: “Những viên ngọc bích hình sao đẹp nhất thể hiện tính “khoảnh sao” với sáu chân thẳng, cách đều nhau bắt chéo ở tâm của viên đá. Một nhà sưu tập sẽ tìm kiếm một viên đá có chân chính dọc theo trục dài của viên đá ”.

Khoảnh sao có thể xuất hiện ở tất cả các màu ngọc bích, nhưng ngọc bích màu xanh được coi là chất lượng hàng đầu. Chiếc nhẫn của Oscar Heyman này có một viên sapphire sao xanh dương 5,04 carat được bao quanh bởi những viên kim cương hình bầu dục. Giá trị: 70.000 đô la (1.6 tỷ đồng)

Nhẫn Oscar Heyman bằng bạch kim, với một viên sapphire sao 5,04 carat và một viên kim cương 1,56 carat.

Đá Star Sapphire (Sapphire Sao)

Người Ba Tư cổ (nay là Iran) tin rằng, màu xanh của bầu trời là do sự phản chiếu của tất cả các đá Sapphire. Sapphire là đá quý tượng trưng cho lòng trung thành và tâm hồn cao thượng, chính trực. Vì vậy thời xa xưa, người ta tặng Sapphire cho nhau để tỏ lòng trung thành, trung thực và thuần khiết.

Sapphire là viên đá đại diện cho trí tuệ, phản chiếu lại sự gian lận và phản bội, bảo vệ người đeo nó khỏi chất độc, bệnh dịch hạch, bệnh sốt và bệnh ngoài da… và có sức mạnh to lớn trong việc chống lại các thuật tà ma và ác ý. Theo quan niệm phương Tây loại đá này dành cho những ai sinh vào tháng 9. Khi bạn đeo một món trang sức có gắn loại đá này thì nhiều điều may mắn sẽ mỉm cười với bạn.

Sapphire còn là người bảo vệ cho tình yêu, làm tăng lòng thủy chung, sự chân thật, chống lại những điều gian trá. Hơn thế nữa, Sapphire còn được coi là đá của mùa cưới, mùa hy vọng và tình yêu. Từ lý do trên, loại đá này thường được gắn trên những cặp nhẫn đính hôn, thể hiện lòng thủy chung đi đến hôn nhân, tạo dựng một gia đình hạnh phúc. Đây được coi là viên đá kỷ niệm 5 năm và 45 năm ngày cưới.

Đá Opal đen — Úc

Địa chất độc đáo của Úc đã góp phần tạo ra 95% đá opal trên thế giới và một số loại chỉ có thể được tìm thấy trên lục địa này. Opal đen của Úc là loại nổi tiếng và được đánh giá cao nhất. Trái với tên gọi của nó, opal đen là một loại đá có nhiều màu sắc phong phú và rực rỡ — thường là các sắc xanh lục hoặc xanh lam — lóe sáng trên bề mặt đá tối.

Những viên opal nổi tiếng, được đánh giá cao nhất này chỉ được tìm thấy ở ba thị trấn nhỏ — nổi tiếng nhất là Lightning Ridge ở New South Wales. Đôi hoa tai trang sức cao cấp này của Chopard có hai viên đá opal đen Lightning Ridge đặt trong những bông hoa đang hé nở được đính hoàn toàn bằng đá quý màu xanh lam và xanh lá cây, làm nổi bật màu sắc của opal, bao gồm sapphire hồng và xanh lam, ngọc hồng lựu, tsavorite , ngọc lục bảo và kim cương.

Đá Opal đen — Úc
Hoa tai Chopard Red Carpet Collection bằng titan và vàng trắng 18K, với đá opal đen 7,44 carat, sapphire hồng 20,28 carat, ngọc hồng lựu 10,41 carat, sapphire xanh 7,55 carat, kim cương 4,06 carat, tsavorite 3,76 carat và ngọc lục bảo 1,40 carat.

Đá Opal đen
Đá Opal rất đặc biệt, do có nhiều màu sắc khác nhau nên loại đá này phù hợp với tất cả mọi người, bạn sẽ không cần phải đắn đo xem mình có thể sử dụng loại đá này hay không và đây chính là điểm mà các loại đá khác không có được. Opal tượng trưng cho sự giàu có, quyền lực và địa vị. Sử dụng các món đồ trang sức Opal có thể đem lại sự sung túc, thu hút tài lộc. Đá mắt mèo cũng giúp cho tâm trạng của bạn thoải mái và vui vẻ hơn. Bên cạnh đó, đá Opal còn được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Đá Opal được coi là loại đá bán quý, có độ cứng trung bình và thấp hơn kim cương khá nhiều chính vì vậy nếu bạn sở hữu một sản phẩm được làm từ loại đá này cần hết sức cẩn thận tránh bị trầy xước. Bạn không nên để đá Opal lẫn với các loại đá khác để giảm thiểu sự tiếp xúc có thể làm xước bề mặt đá.

Chọn đá quý theo tháng sinh

Tháng 1: Granat (Ngọc thạch lựu)
Granat được tìm thấy nhiều nơi trên thế giới, như: Ấn Độ, Brazil, Mỹ, Madagascar……Granat có đủ các màu sắc khác nhau: đỏ, hồng, cam, vàng, tím…
Đối với các nước Phương Tây người ta dùng granat như một món qùa truyền thống để kỉ niệm 2 năm ngày cưới. Với đủ các màu sắc khác nhau, grnat là một loại đá quý phù hợp cho mọi mùa trong năm và là món quà lý tưởng cho những người thân yêu. Đặc biệt, những người sinh tháng 1, nếu đeo granat, sẽ được dẫn đường, chỉ lối, vượt qua mọi khó khăn.Tháng 2: Amethyst (Thạch anh tím)
Amethyst trong  tiếng Hy Lạp có nghĩa là” tỉnh táo”, có màu tím đậm hoặc nhạt.
Amethyst

Được coi là viên đá kỉ niệm 17 năm ngày cưới. Những người sinh tháng 2, nếu đeo amethyst sẽ giúp luôn tỉnh táo, sáng suốt, khôn ngoan. Nó còn giúp bạn luôn giữ được cân bằng, thanh thản trong tâm hồn, giải toả được mọi căng thẳng.

Tháng 3: Aquamarin
Có tên gọi bắt nguồn từ tiếng các từ Latinh, có nghĩa là “nước” (aqua) và “biển” (mare).
Có màu xanh nước biển, là viên đá kỉ niệm 19 năm ngày cưới.
Những người sinh tháng 3, nếu đeo aquamarin sẽ luôn có được sự hài hoà, yên bình trong cuộc sống và được mọi người yêu mến. Đeo viên đá này còn giúp bạn giảm được các cơn nóng giận và bày tỏ được quan điểm, ý kiến riêng của mình một cách dễ dàng hơn.

Tháng 4: Kim cương
Là loại đá quý và hiếm nhất trong các loại đá quý. Là viên đá kỉ niệm 10 năm và 60 năm ngày cưới. Người Hy Lạp cổ đại tin rằng kim cương là “nước mắt” của các vị thần, là “mảnh vụn của các ngôi sao” rơi xuống Trái Đất.

Ngày nay, kim cương luôn được coi là biểu tượng của sự vĩnh cửu. Những người sinh tháng 4 nên đeo kim cương vì nó sẽ giúp cho bạn có được sức mạnh, lòng can đảm, để kim cương bên mình khi đi ngủ sẽ giúp bạn có một giấc ngủ bình yên, không gặp phải mộng mị.

Tháng 5: Emerald (Ngọc lục bảo)
Theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là “viên đá màu xanh”. Đây là viên đá kỉ niệm 25 và 30 năm ngày cưới. Emerald còn được coi là “viên đá của các nữ hoàng” vì người ta cho rằng khi đeo viên đá này các nữ hoàng sẽ có được tuổi trẻ vĩnh cửu. Những người sinh tháng 5 đeo emerald sẽ có tính sáng tạo, trí tuệ thêm sâu sắc, giúp bạn có trực giác và thị giác tốt.

Tháng 6: Ngọc trai
Ngọc trai biểu tượng cho sự thật và vẻ đẹp hoàn hảo mà tinh khiết. Người Hy lạp cho rằng ngọc trai là nước mắt của niềm hạnh phúc khi Nữ thần Tình yêu được sinh ra từ biển. Ngày xưa, chỉ có những người trong hoàng tộc, vua chúa mới có những trang sức ngọc trai quý giá. Đây cũng là trang sức được nữ hoàng Cleopatra rất ưa thích.

Ngọc trai

Ngày nay, ngọc trai trở nên phổ thông hơn, được coi là viên đá kỉ niệm 3 năm và 30 năm ngày cưới. Nó cũng là một món qùa có giá trị, thích hợp với mọi lứa tuổi.
Người sinh tháng 6 đeo ngọc trai sẽ có được hạnh phúc, tình yêu bền lâu.

Tháng 7: Ruby (Hồng ngọc)
Ruby luôn được coi là biểu tượng của vẻ đẹp, sức mạnh và hạnh phúc.
Ruby được coi là “ông hoàng” của các loại đá quý bởi vẻ đẹp tuyệt vời của nó.
Những người sinh tháng 7 nên đeo ruby, bởi nó sẽ mang đến cho bạn may mắn, quyền lực, chống lại được các hiểm hoạ. Đây cũng là viên đá kỉ niệm 15 năm và 40 năm ngày cưới.

Tháng 8: Peridot
Còn  được gọi là “ngọc lục bảo chiều tà”, vì khi đặt dưới ánh đèn, viên đá có màu xanh của emerald. Peridot có màu xanh vàng đến xanh sáng. Peridot mang đến cho người đeo nó, đặc biệt là những người sinh tháng 8, danh tiếng và quyền lực, biến những giấc mơ trở thành hiện thực.
Là viên đá kỉ niệm 16 năm ngày cưới.

Tháng 9: Sapphire (Lam ngọc)
Tượng trưng cho lòng trung thành và niềm hy vọng.
Những người Ai Cập gọi sapphire là “con mắt của bầu trời”

Sapphire (Lam ngọc)

Là viên đá kỉ niệm 5 năm và 45 năm ngày cưới. Đeo đá sapphire sẽ mang đến cho bạn những điều tốt lành, may mắn trong tình yêu.

Tháng 10: Opal
Xuất phát từ tiếng Hy Lạp”opallus” có nghĩa là nhìn thấy sự thay đổi màu sắc vì, dưới những ánh sáng khác nhau, opal có thể thay đổi màu sắc khác nhau.
Opal tượng trưng cho tình yêu ngây thơ và sự hy vọng. Nó khác biệt hẳn so với các loại đá quý khác vì nó có vô số sắc màu, rự rỡ như mầu sắc cầu vồng.
Đây là viên đá kỉ niệm 14 năm ngày cưới.

Tháng 11: Citrin (Thạch anh vàng)
Có màu vàng nhạt đến màu nâu vàng. Đây là viên đá kỷ niệm 13 năm ngày cưới.

Citrin (Thạch anh vàng)

Những người đeo citrin sẽ được tăng cường trí nhớ, năng lượng và thêm lạc quan, giúp bạn phòng ngừa được bệnh tật, chữa được vết cắn của rắn và nhện.

Tháng 12: Topaz
Những người sinh tháng 12, hợp với topaz màu xanh dương.
Nếu đeo đá này sẽ mang đến cho bạn sức mạnh, sự khôn ngoan. Đây là viên đá kỉ niệm 4 năm ngày cưới.

Chọn đá quý theo mệnh

Ngũ hành tương sinh, tương khắc  là một quy luật. Trong đó, màu sắc cũng là một mặt của ngũ hành. Vì thế,  đeo trang sức đá quý cũng nên lựa chọn màu sắc cho phù hợp với mệnh của người đeo. Vì nếu đeo đúng màu hợp với mệnh của mình sẽ mang lại sự may mắn, hưng thịnh cho người đeo. Ngược lại, nếu đeo màu không đúng sẽ mang lại rủi ro, vận hạn…
Sau đây là một số hướng dẫn khi bạn muốn lựa chọn đá quý hợp với mệnh của mình:Người mệnh Thuỷ:
Màu sắc tốt nhất cho mệnh Thuỷ là Bạc và Đá Màu Trắng. Vì trong ngũ hành, các màu sắc này là thuộc Kim mà Kim sinh thuỷ nên khi đeo những màu sắc này, người mệnh Thuỷ sẽ được Tương sinh. Nên đeo các đá như: kim cương trắng, topaz trắng, thạch anh trắng….
Người mệnh Thuỷ cũng hoà hợp với các màu Xanh và Đen như: sapphire, aquamarin, kim cương đen,….
Chọn đá quý theo mệnh

Vì Nước dập được Lửa nên người mệnh Thuỷ cũng đeo được các màu Đỏ, Hồng, Tím như đá ruby, sapphire hồng, amethyst…
Người mệnh Thuỷ không nên dùng các màu đá vàng sậm hoặc nâu đất. Vì đây là màu của Thổ mà Thổ chế ngự được Thuỷ (đất đá đắp thành đê điều sẽ chặn được nước lớn ở sông tràn vào).

Người mệnh Hoả:
Tốt nhất cho người mệnh Hoả là  các đá có màu thuộc hành Mộc, màu xanh lá cây.Vì Mộc sinh Hoả nên nên đeo các đá như emerald, kim cương xanh táo, peridot….
Người mệnh Hoả hoà hợp với các màu Đỏ, Hồng, Tím nhự: ruby, sapphire hồng, amethyst….
Vì Hoả khắc được Kim nên người mệnh Hoả cũng đeo được đá màu Trắng ( màu của Kim).
Người mệnh Hoả không nên dùng các màu đen, màu xanh nước biển vì đây là màu của Nước (Thuỷ), mà Nước sẽ dập tắt Lửa.

Người mệnh Mộc:
Màu tốt nhất cho người mệnh Mộc là màu đen, xanh nước biển, xanh da trời, xanh lam. Đây là màu của Nước (Thuỷ) vì Thuỷ dưỡng Mộc. Nên đeo các đá như kim cương đen, sapphire, aquamarin…
Màu hoà hợp với mệnh Mộc là màu xanh lá cây (đá emerald…).

Chọn đá quý theo mệnh

Vì Mộc chế ngự được Thổ nên có thể có thể đeo được màu vàng sậm, nâu đất là màu của Đất.
Mộc khắc Kim nên những người mệnh Thổ không nên đeo đá màu trắng là màu của Kim.

Người mệnh Kim:
Màu tốt nhất cho người mệnh Kim là màu của Thổ vì Thổ sinh Kim, đó là màu vàng sậm, nâu đất. Nên đeo các đá như sapphire vàng, kim cương vàng, citrin…
Màu hoà hợp với mệnh Kim là màu trắng.

Chọn đá quý theo mệnh

Vì Kim chế khắc được Mộc nên cũng có thể đeo đá màu xanh lá cây.
Không nên dùng các màu của Hoả như màu đỏ, hồng, tím vì Hoả khắc Kim,.

Người mệnh Thổ:
Màu tốt nhất cho mệnh Thổ là màu của Hoả như đỏ, hồng hay tím vì Hoả sinh Thổ. Nên đeo các đá như ruby, sapphire hồng, amethyst…
Màu hoà hợp với mệnh Thổ là là màu vàng sậm, nâu đất cũng là màu của Thổ vì “lưỡng Thổ Thành Sơn”. Các đá phù hợp là sapphire vàng, citrin….
Thổ chế ngự được Thuỷ nên cũng có thể đeo được màu của hành Thuỷ là đen và xanh nước biển như kim cương đen, aquamarin…
Không nên dùng màu xanh lá cây vì đó là màu của Mộc, Mộc khắc Thổ, cây sống trên đất sẽ hút hết sự màu mớ của đất, khiến đất suy kiệt.

Câu hỏi thường gặp

Đá quý là gì?
Đá quý Ruby đỏ là gì?