Đá quý là gì ?

Đá quý là gì, lịch sử ra đời. Nếu bạn muốn hiểu lịch sử của đá quý, Bài viết này sẽ giải thích tất cả những điểm chính mà bạn cần biết. Hồng ngọc (Ruby), Kim Cương, Ngọc Lục Bảo và các loại đá quý khác từ lâu đã truyền cảm hứng cho những câu chuyện thần thoại, truyền thuyết và thậm chí cả những lời nguyền. Chúng đã được thèm muốn bởi hoàng gia, các nhà sưu tập giàu có và các ngôi sao điện ảnh… thậm chí cả chính chúng ta nữa.

Hình ảnh Đá quý
Hình ảnh Đá quý

Trên thực tế, sự háo hức và ham muốn sở hữu của con người dành cho đá quý cũng hấp dẫn như chính những viên đá quý đó. Nhưng tại sao một số loại đá quý và tinh thể đá quý lại được thèm muốn và được đánh giá cao trong suốt lịch sử đến vậy?

Trong hướng bài viết này, TahiGems sẽ trả lời câu hỏi này và hơn thế nữa. Chúng tôi sẽ đi sâu vào lịch sử của những kỳ quan thiên nhiên này.

Đá quý là gì ?

Đá quý là một phần tinh thể khoáng có giá trị, thường được khai thác từ lòng đất. Đá quý thường được sử dụng như các yếu tố trang trí trong đồ trang sức và đồ trang sức khác.

Đá quý chỉ được sử dụng trong đồ trang sức ?

Không. Trong suốt lịch sử, chúng cũng đã được sử dụng để trang trí nhiều loại vật phẩm khác như đĩa, lược, đồ vật tôn giáo hoặc nghi lễ và vũ khí.

Tất cả các loại đá quý đều được khai thác ?

Không. Mặc dù hầu hết các loại đá quý là khoáng chất và đá đến từ dưới lòng đất (như ngọc lục bảo và opal), một số vật liệu hữu cơ có giá trị như ngọc trai và hổ phách được sử dụng trong đồ trang sức và do đó còn được gọi là đá quý.

Màu sắc của đá quý được xác định bởi các khoáng chất vi lượng và sự khúc xạ ánh sáng

Màu sắc của đá quý

Đá quý xuất hiện tự nhiên với tất cả các màu sắc của cầu vồng, bao gồm không màu, trắng và đen – với tất cả các sắc thái xanh lam, xanh lục, đỏ, vàng, nâu, hồng và cam ở giữa.

Màu sắc của đá quý đến từ đâu?

Sự khác biệt về màu sắc đá quý dựa trên các nguyên tố vi lượng mà chúng có, sự khác biệt vật lý trong các tinh thể và cách chúng khúc xạ ánh sáng.

Ví dụ, một quá trình vật lý được gọi là “chuyển điện tích”, cũng như sự hiện diện của titan và sắt, là những thứ tạo ra màu xanh lam trong ngọc bích.

Hình dạng của đá quý

Đá quý tự nhiên xuất hiện dưới dạng đá “thô”. Chúng có hình dạng bất thường và trong một số trường hợp, không phải tất cả đều lấp lánh hoặc đẹp. Tuy nhiên, sau khi khai thác, chúng được mài, chạm khắc và đánh bóng thành các hình dạng cụ thể, được gọi là vết cắt, bởi các người thợ cắt mài đá quý. Điều này giúp tăng cường và làm nổi bật độ sáng bóng và màu sắc của chúng.

Hình dạng của đá quý
Hình dạng của đá quý

Có bao nhiêu loại đá quý ?

Có khoảng hơn 200 loại đá quý tự nhiên khác nhau mà chúng ta biết đến ngày nay. Vì có rất nhiều nên TahiGems không thể trình bày hết trong bài viết này. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào một số cái nổi tiếng nhất ở đây:

Amazonite, Amethyst, Aquamarine, Carnelian, Citrine, Coral, Diamond, Emerald, Garnet, Jade, Jasper, Lapiz Lazuli, Malachite, Obsidian, Onyx, Opal, Pearl, Peridot, Rose Quartz, Ruby, Sapphire (xanh), Sapphire (hồng), Tanzanite, Topaz, Tourmaline, Turquoise, Zircon

Đá quý

Đá quý là loại đá quý đặc biệt quý hiếm và đẹp. Trên thực tế, chỉ có bốn loại đá quý được gọi là đá quý: kim cương , sapphire , ngọc lục bảo và ruby .

Tứ đại đá quý – kim cương, sapphire, ruby ​​và ngọc lục bảo

Đá bán quý

Ngoài tứ đại Kim Cương, Ruby, Sapphire, Emerald thì tất cả các loại đá khác được gọi là đá bán quý . Điều này không có nghĩa là chúng không có giá trị. Ngược lại, nhiều loại đá bán quý có thể có giá cao ngất ngưởng và song song nếu chúng có chất lượng và màu sắc tốt.

Đá quý được hình thành cách đây bao lâu ?

Tuổi của đá quý, từ khi chúng được hình thành trong lòng đất, dao động từ hàng triệu đến hàng tỷ năm. (Ngoại trừ các loại đá quý hữu cơ như ngọc trai được hình thành liên tục.)

Khi các kỹ thuật xác định niên đại bằng carbon, khí và khoáng chất khoa học khác được cải thiện, các nhà khoa học có thể xác định tuổi của đá quý chính xác hơn.

Ví dụ, các chuyên gia hiện ước tính rằng Kim Cương hình thành sâu trong lớp vỏ Trái đất hơn 3 tỷ năm trước. Mặt khác, sapphire là một loại đá quý trẻ hơn nhiều vì nó được hình thành “chỉ” vào khoảng 150 triệu năm trước.


Cám ơn mọi người đã tham khảo 1 số kiến thức về đá quý mà bên nhandaquy chia sẻ ? Mọi thắc mắc cũng như cần tìm hiểu thêm thông tin cũng như các sản phẩm đá quý

LIÊN HỆ :

Cơ sở 1: Văn Phòng TahiGems – Số 11/85 Định Công Thượng – Hoàng Mai – Hà Nội

Cơ sở 2: Cửa hàng vàng bạc đá quý Thêu Sự- Tài Giá, Quỳnh Hưng, Quỳnh Phụ, Thái bình 0965.47.67.87

Số điện thoại: 090.11.66.555 – 098.33.22.848 – 094.33.22.848
Email: TahiGems@gmail.com