Ngọc trai South Sea – Ngọc trai được săn đón nhất

Ngọc trai South Sea – Ngọc trai được săn đón nhất. Ngọc trai từ lâu đã hiện diện trong cuộc sống con người với hàng ngàn câu chuyện thần kỳ về vẻ đẹp của loại ngọc có giá trị nhất trên thế giới. Có rất nhiều tiêu chí để phân loại ngọc trai và chính vì vậy cũng có vô số tên gọi ngọc trai khác nhau. Ngọc trai South Sea vàng mang vẻ đẹp phú quý, ánh sắc lộng lẫy là vẻ đẹp được khát khao nhất trong số những loài ngọc trai.

Cùng Nhandaquy tìm hiểu và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của nó ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Ngọc trai vàng – Ngọc trai được săn đón nhất

Tổng quan về ngọc trai

Ngọc trai (tên khoa học là Pearl) là một loại đá quý có một không hai khi là loại ngọc duy nhất được tạo ra từ một sinh vật sống. Trong môi trường nước mặn, ngọc trai sẽ được sản sinh từ loài hàu biển. Còn môi trường như sông suối ao hồ, loại ngọc đẹp mắt này sẽ được lấy từ loài trai nước ngọt.

Tổng quan về ngọc trai

Ngày nay, ngọc trai vùng nước ngọt có sẵn trên thị trường chủ yếu đến từ Trung Quốc. Mặt khác, ngọc trai nước mặn được tìm thấy ở ngoài khơi Nhật Bản, Polynesia thuộc Pháp và Úc. Các loại ngọc trai khác Akoya, Handama, Tahitian hay South Sea sẽ có những đặc điểm hình thức, chất lượng và giá cả riêng biệt.

Lịch sử phát triển của ngọc trai

Trước thế kỷ 20, ngọc trai được khai thác chủ yếu bằng cách mò. Các thợ lặn bắt trai, sò ở dưới đáy biển, đáy sông sau đó kiểm tra từng con một. Thông thường khoảng 3 tấn trai sò bắt được thì chỉ có 3 tới 4 con cho những viên ngọc hoàn hảo. Công việc mò ngọc rất nguy hiểm, số lượng ngọc trai khai thác được không nhiều, chính vì thế giá trị của ngọc trai rất đắt và quý hiếm.

Ngày nay khi công nghệ nuôi cấy trai phát triển, những món trang sức chủ yếu được làm ra từ loại ngọc trai này. Một con trai sẽ được cấy vật lạ (thường là mảnh vỏ con trai được đánh bóng cùng với một mảnh nhỏ mô của con trai khác) vào cơ quan sinh dục của nó để làm xúc tác tạo ngọc. Những con sò ngọc ở Biển Man và Tahiti thường sống sót qua lần khai khác ngọc đầu tiên và chúng được cấy nhân to hơn và được thả xuống nuôi trong vòng 2 – 3 năm nữa.

Lịch sử phát triển của ngọc trai

Phương pháp sản xuất trai lấy ngọc Mikimoto được phát triển thành công bởi một nhóm các nhà khoa học do Nishikawa và Tatsuhei Mise lãnh đạo,thuộc trường đại học Tokyo vào năm 1907 tới 1916. Tuy nhiên công nghệ này không được Mikimoto lấy bản quyền. Ông chỉ có thể sử dụng công nghệ này khi bản quyền được cấp cho Nishikawa hết hạn vào năm 1935.

Ngọc trai được hình thành như thế nào?

Giai đoạn nào để con trai có thể tiết ra xà cừ

Xà cừ là sự kết hợp giữa cacbonat canxi và conchiolin.

  • Cacbonat canxi: hợp chất được tạo ra nhờ cơ thể của con trai phản xạ lại với tự nhiên để chữa lành các vết thương.
  • Conchiolin: một hợp chất hữu cơ giống sừng.
Ngọc trai được hình thành như thế nào?

Tác nhân kích thích điển hình thường sẽ là các chất hữu cơ, kí sinh trùng hay thậm chí là những tổn hại làm chuyển chỗ lớp màng áo sáng phần khác của thân thể sinh vật.

Các loại vật lạ thường sẽ là các chất hữu cơ chui vào bên trong vỏ động vật thân mềm khi nó hé vỏ ra để ăn hoặc hô hấp.

Giai đoạn hình thành ngọc trai tự nhiên

Xà cừ được xem là thành phần chủ yếu của ngõ trai. Người ta cho rằng khi mà ngọc trai tự nhiên được tạo ra do những những điều kiện tình cờ khi có một vật lạ nhỏ bên ngoài tác động vào. Ví dụ như: hạt cát, hạt bụi,… chui vào bên trong con sò, con trai và nằm yên trong đó.

Ngọc trai được hình thành như thế nào?

Con trai khi bị kích thích bở những vật lạ này thì nó sẽ tạo ra một lớp xà cừ bao bọc lấy hạt cát xâm nhập đó. Quá trình này phải được lặp đi lặp lại nhiều lần thì mới tạo ra được một viên ngọc hoàn chỉnh.

Giai đoạn hình thành ngọc trai nuôi

Ngọc trai nuôi sẽ được tạo ra bằng cách cấy một miếng biểu mô màng áo cùng với các hột làm bằng vỏ ngọc trai đã đợc chế tác thành hình dạng mong muốn. Chúng được đưa vào bộ phận sinh dục của con trai bằng dụng cụ cấy theo hình dích dắc để con trai không thể đạo thải vật cấy ra ngoài được.

Ngọc trai nuôi và ngọc nhân tạo được phân biệt bằng cách kiểm tra X quang.

Ngọc trai vàng – Ngọc trai South Sea là gì?

Ngọc trai từ lâu đã hiện diện trong cuộc sống con người với hàng ngàn câu chuyện thần kỳ về vẻ đẹp của loại ngọc có giá trị nhất trên thế giới. Có rất nhiều tiêu chí để phân loại ngọc trai và chính vì vậy cũng có vô số tên gọi ngọc trai khác nhau.

Nguồn gốc của Ngọc trai South Sea

Ngọc trai South Sea được nuôi cấy từ giống trai Pinctada Maxima, giống trai được coi là lớn nhất thế giới tập trung chủ yếu ở vùng biển Nam Thái Bình Dương. Một số đặc điểm nổi bật chỉ có ở giống trai nổi tiếng này, phải kể đến như là:

  • Pinctada Maxima là giống trai môi vàng, sống ở độ sâu 25 – 35m trong lòng biển ở vùng Nam Thái Bình Dương.
  • Pinctada Maxima được ghi nhận là giống trai có kích thước lớn nhất trong tất cả các giống trai trên thế giới hiện nay. Một con trai Maxima trưởng thành có đường kính lên đến hơn 305mm. Điều này lý giải cho việc tại sao nó có thể ngậm một nhân cấy to lớn trong mình.
  • Các tuyến sinh dục cực đại của giống trai Pinctada Maxima lớn gấp vài lần so với các giống trai khác. Do đó tốc độ nhả xà cừ bao phủ nhân cấy cũng cực nhanh. Cộng thêm với điều kiện của môi trường nước ấm tại vùng biển Nam Thái Bình Dương nên càng thúc đẩy tốc độ trao đổi chất của giống trai này.
  • Thời gian nuôi cấy ngọc trai South Sea tối thiểu 2 năm, trung bình từ 3-4 năm để cho ra đời một viên ngọc đẹp và đủ chuẩn.

Đặc điểm của ngọc trai South Sea

  • Sở hữu kích thước lớn nhất trong các loại ngọc Sở hữu kích thước lớn, lớp xà cừ rất dày, vì vậy rất khó cho hình tròn hoàn hảo. Trong một vụ thu hoạch ngọc sẽ có một số lượng lớn các viên ngọc trai dạng giọt, nút, baroque. Vì vậy, khi bạn sở hữu những viên ngọc South Sea vàng tròn hoàn hảo được coi như bạn đang sở hữu một báu vật. Kích thước 9mm dễ dàng tìm thấy trong những viên ngọc South Sea, kích thước trung bình lớn từ 10-13 mm, thậm chí gần đây tại các trại nuôi cấy người ta còn tìm thấy những viên lớn 20mm.
Đặc điểm của ngọc trai South Sea
  • Có giá trị nhất trong các loại ngọc trai Trong số tất cả các loại ngọc trai nuôi cấy trên thị trường hiện nay, ngọc trai South Sea đứng số 1 về giá trị và kích thước và cả sự ưa chuộng của những người phụ nữ thành đạt. Giá trị của ngọc South Sea vàng phụ thuộc nhiều vào màu sắc: màu vàng kim có giá trị nhất, màu này thường được gọi là 24 karat, ngoài ra màu vàng ánh mật ong cũng rất được ưa chuộng, tuy nhiên rất hiếm.

Ý nghĩa của Ngọc trai

Từ thời xa xưa, người ta đã phát hiện ra nhiều cách làm trang sức từ ngọc trai. Trong dòng chảy lịch sử khi những món quà trang sức khác đang dần trở nên phai mờ và biến mất, thì ngọc trai vẫn tồn tại cùng với độ bền bỉ cao. Đó là sự khẳng định của giá trị trường tồn cùng với những ý nghĩa tốt đẹp được lớp người xưa trân quý.

Ý nghĩa của ngọc trai Không chỉ là món trang sức có giá trị cao cùng vẻ đẹp sang trọng, ngọc trai còn là loại ngọc “nhất hậu”, mang ý nghĩa may mắn, tốt lành. Trong giới trang sức, cụm từ “ngũ hoàng” để chỉ về 5 loại đá quý giữ ngôi vua, còn “nhất hậu” là danh hiệu dành cho ngọc trai bởi tính độc đáo, là châu báu sinh ra từ cơ thể sống của loài trai quý dưới biển sâu.

Ý nghĩa của Ngọc trai

Một viên ngọc trai được nuôi đúng chuẩn sẽ có độ bóng và sáng rất đặc trưng. Với độ sáng bóng không tì vết cùng với màu sắc tự nhiên hình dáng tròn đầy. Điều này sẽ thể hiện cho sự hạnh phúc, ấm no đem lại nhiều may mắn ở trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nó còn được sử dụng để chế tác tạo ra những tác phẩm nghệ thuật mang vẻ đẹp tinh tế. Đồng thời món đồ này còn đòi hỏi sự toàn vẹn, tinh túy vốn có. Chính vì thế chúng được lựa chọn vô cùng khắt khe.

Những câu chuyện về ngọc trai sẽ là điều tích cực giúp chúng ta có thể tự tin hơn trong cuộc sống. Vượt qua mọi thử thách và khó khăn một cách dễ dàng nhất và tìn rằng điều gì mình cũng có thể làm được.

Những đặc điểm đắt giá của Ngọc trai South Sea

Được “sinh ra” từ những cá thể trai xuất sắc như vậy nên ngọc trai South Sea mang những ưu điểm cực kỳ nổi tiếng và đắt giá so với các giống ngọc khác, đó là:

Những đặc điểm đắt giá của Ngọc trai South Sea
  • Ngọc trai South Sea có màu vàng kim ấm áp, sang trọng và ánh rất tự nhiên, sống động. Bảng màu trải dài từ ánh sâm panh trắng đến ánh vàng kim, đa dạng về ánh phát quang là vậy nhưng ánh vàng kim mới chính là nét nổi bật, không pha trộn với bất kỳ loại ngọc trai nào khác và được tín đồ làm đẹp ưa chuộng bậc nhất.
  • Kích thước lớn nhất trong tất cả các loại ngọc trai, trung bình rơi vào khoảng 13mm và dao động từ 9mm – 23mm.
  • Lớp xà cừ dày, từ 2mm – 6mm.
  • Do kích thước lớn cộng thêm với lớp xà cừ dày nên hình dạng loại ngọc này khó tròn đều, phổ biến là hình oval hoặc hình giọt nước.
  • Độ sáng bóng thu hút.

Ngọc trai vàng so sánh với ngọc trai thường và ngọc trai đen

Ngọc trai vàng đắt đỏ và có giá trị cao nhất trong tất cả các loại ngọc, được ví như Rolls Royce trong hàng ngọc trai với các lý do sau đây.

  • Thời gian trưởng thành lâu nhất

Không giống với bất cứ loài ngọc nuôi cấy nào, phải mất đến 5 năm để một viên ngọc trai vàng lớn lên và phát triển, trong khi ngọc trai nước ngọt hay ngọc trai Akoya và ngọc trai đen Tahitian chỉ mất tối đa từ 6 tháng đến dưới 2 năm. Điều này được lý giải do sự phát triển với kích cỡ lớn bất thường, khiến ngọc trai vàng trông khác hẳn so với loài ngọc khác.

  • Kích thước lớn

Ngọc trai vàng Golden South Sea có kích thước cực lớn từ 8mm đến 12mm, thậm chí là 20mm, đây là kích thước chỉ loài ngọc trai này mới có được. Trong khi đó, ngọc trai Akoya thường có kích thước nhỏ hơn 8mm và ngọc trai Tahitian có độ lớn từ 8mm đến 18mm.

Ngọc trai vàng so sánh với ngọc trai thường và ngọc trai đen
  • Giá trị cao

Ngọc trai vàng có giá đắt hơn nhiều so với các loài ngọc trai khác. Sự đắt đỏ của loại ngọc này được cho là do đặc tính quý hiếm cùng với thời gian và công sức bỏ ra tìm kiếm. Tuy nhiên điều này cũng đồng nghĩa với việc loại ngọc trai này được cực kỳ được săn đón.

  • Cực quý hiếm

Ngoại trừ ngọc trai Sea of Cortez là loài ngọc hiếm nhất trong các loại ngọc trai nuôi, ngọc trai vàng được coi là rất hiếm so với các loại ngọc trai khác. Để chứng minh tính quý hiếm của loài ngọc trai này, một công ty trang sức đã bỏ ra 37 năm để tìm được 35 viên ngọc phù hợp cho bộ trang sức có chất lượng vượt trội của họ. Những viên ngọc này khi kết hợp đã tạo nên một sợi dây chuyền tuyệt hảo không thể sánh được.