Tổng hợp về kim cương Moissanite

Tổng hợp về kim cương Moissanite – Giá thành Moissanite mới nhất 2024. Moissanite và kim cương tự nhiên là hai loại đá quý khác nhau. Nhưng vẻ đẹp của chúng là khá tương đồng do vậy nó bị nhiều người nhầm lẫn. Thậm chí có những tiêu chuẩn đang so kè với nhau rất mạnh mẽ. Khoảng 4 năm đổ lại đây Moissanite được nổi lên như một trào lưu thay thế cho kim cương thiên nhiên. Điều gì đã làm nên sự thay đổi lớn như vậy? Người ta vẫn luôn hỏi kim Moissanite là gì, nó có giá trị không? 

Cùng Nhandaquy bắt tay vào tìm hiểu về loại đá đặc biệt này ngay nhé!

Tổng hợp về kim cương Moisanite
Tổng hợp về kim cương Moisanite

Kim cương Moissanite là gì?

Khác với kim cương tự nhiên là một dạng thù hình của Carbon, Moissanite là một dạng hợp chất tự nhiên được hình thành trong quá trình địa chất cấu tạo từ Silicon Carbide hoặc Carborundum. Moissanite đã được Henri Moissan phát hiện khi ông kiểm tra các mẫu đá từ một miệng thiên thạch ở Canyon Diablo, Arizona năm 1893. Mãi đến tận năm 1904 ông mới xác định chính xác tinh thể này là một loại khoáng vật mới và đặt tên là Silicon Carbide. Khoáng vật này về sau đã được đặt tên Moissanite để tưởng nhớ Moissan.

Khoáng vật Moissanite cực kỳ quý hiếm trong tự nhiên, thường chỉ được tìm thấy tại những thiên thạch hay mỏ kim cương tự nhiên. Tuy vậy, Moissanite sau này đã được sản xuất hàng loạt từ hợp chất của Silic và Cacbon hay còn gọi là Silic Cacbua (SiC). Sau đó được sử dụng rộng rãi như một hợp chất để bài mòn hoặc cách điện cho những vật chất khác. Tinh thể Moissanite với độ tinh khiết cao có thể được sử dụng trong ngành công nghiệp hàng trang sức, như là một loại “kim cương giả” hay “kim cương nhân tạo”.

Nguồn gốc của kim cương Moissanite

Viên đá này bắt nguồn từ…một vì sao. Nó không phải là một loại đá hình thành tự nhiên trên Trái đất.

Năm 1893, nhà khoa học Henri Moissan người Pháp nghiên cứu các mảnh vỡ thiên thạch đến từ Arizona, Mỹ. Ông thấy trong thiên thạch có nhiều mảnh vụn sáng lấp lánh. Ban đầu, ông tưởng rằng tảng thiên thạch này có kim cương. Nhưng khi tìm hiểu bằng máy móc, thì phát hiện ra rằng nó có cấu trúc hoàn toàn khác biệt với kim cương.

Viên đá này được hình thành từ khoáng chất silicon carbide. Trong khi đó, kim cương lại được cấu tạo từ carbon. Vì là một viên đá hoàn toàn mới, nó đã được đặt tên theo họ của nhà khoa học này: Moissanite.

Nguồn gốc của kim cương Moissanite
Nguồn gốc của kim cương Moissanite

Công thức hóa học là SiC (moisanit), Moissanite là khoáng vật Silicon Carbide hoặc Carborundum, có độ cứng 9,5 Mohs so với 10 Mohs của kim cương thiên nhiên, tỷ trọng và chiết suất của xấp xỉ, đặc biệt độ dẫn nhiệt tương tự kim cương thiên nhiên nên khi chúng ta dùng bút thử kim cương sẽ lên vạch đỏ như kim cương thiên nhiên.

Trải qua quá trình hơn 6 triệu năm dưới áp suất và nhiệt độ cao thì một khối Moissanite sẽ được hình thành. Và có các đặc tính trong vắt, không lẫn tạp chất, cùng với nhiều màu sắc đa dạng tùy vào địa điểm tìm thấy và độ áp suất tác động lên khối Moissanite.

Moissanite có màu gì, có mấy màu?

Moissanite được cấu thành từ Silicon Carbide hoặc Carborundum. Trong tự nhiên ta thường bắt gặp viên đá có màu xám trắng. Nhưng đó là điều kiện lý tưởng nhất.

Moissanite có màu gì, có mấy màu?
Moissanite có màu gì, có mấy màu?

Còn những yếu tố như áp suất tác động. Thời gian lưu trữ dưới lòng đất là những tác động ngoại cảnh. Hay như sự pha lẫn các tạp chất, tinh chất trong quá trình hình thành. Là yếu tố bên trong mà viên đá sẽ có những màu sắc khác nhau. Tiêu biểu cho việc này thì có từ xanh lá cây, xanh dương, vàng, đen, không màu…

Độ cứng của Moissanite

Kim cương được xem là có độ cứng tuyệt đối, với mức độ 10 trên thang điểm Moh. Moissanite thì có độ cứng là 9,25, cứng hơn khi so với sapphire và ruby. Vì vậy, viên đá này vô cùng phù hợp để làm nữ trang. Nó sẽ khó trầy xước từ các va chạm trong hoạt động hàng ngày.

Độ lấp lánh của Moissanite

Đá moissanite có chỉ số khúc xạ cao hơn hẳn so với kim cương. Điều này có nghĩa rằng nó lấp lánh còn hơn cả kim cương dưới ánh nắng mặt trời. Chiếc nhẫn moissanite sẽ không đục mờ như các loại “kim cương giả”, ví dụ cubic zirconia, topaz trong suốt hay thậm chí là sapphire trong.

Sự khác nhau giữa đá Moissanite và kim cương?

Mặc dù đá Mois và kim cương có thể trông giống nhau khi nhìn từ xa, nhưng cũng có những điểm khác biệt nhất định.

Thang màu Moissanite tương tự như thang phân loại màu GIA; tuy nhiên, nó không phải là thang đo chính thức mà được sử dụng dựa trên thang đo của kim cương để mô tả màu sắc của đá. Đá Moissanite khác với kim cương về thành phần, do đó chúng hiển thị màu sắc cũng khác nhau. Ngay cả khi được phân loại là “không màu”, Moissanite vẫn sẽ chiếu màu vàng, xanh lục hoặc xám trong một số ánh sáng nhất định. Đá càng lớn thì sắc thái càng dễ nhận thấy.

Sự khác nhau giữa đá Moissanite và kim cương?
Sự khác nhau giữa đá Moissanite và kim cương?

Giống như kim cương, đá Mois thường đi kèm với những điểm không hoàn hảo có thể nhìn thấy khi chúng được nhìn dưới độ phóng đại. Mặc dù đá Moissanite được phân loại về độ trong bằng thang đo độ trong của GIA, tuy nhiên Viện Đá quý Hoa Kỳ không phân loại các loại đá giống kim cương (không cấp chứng nhận). Điều này có nghĩa là chứng nhận đá Moissanite sẽ được cấp bởi nhà sản xuất hoặc người bán đá.

Độ sáng của đá Mois và kim cương cũng khác nhau. Đá moissanite có chiết suất từ 2,65 đến 2,69, cao hơn so với kim cương. Nhiều người yêu thích những tia chớp cầu vồng do đá moissanite phát ra, nhưng những người khác lại cảm thấy rằng sự rực rỡ đầy màu sắc và cường độ cao của Moissanite là quá nhiều, đặc biệt là dưới ánh sáng mặt trời, tạo cảm giác chói mắt.

Mặc dù đá Mois rất đẹp và trông gần giống với Kim cương, nhưng có một điều không thể phủ nhận là kim cương có vẻ đẹp tinh tế cùng độ bền vĩnh cửu mà không bất cứ loại đá quý nào có thể thay thế được.

Cách nhận biết Moissanite bằng phương pháp quang học Hodgkinson

Hodgkinson là phương pháp sử dụng ánh sáng để định vị và phân biệt các loại kim cương. Trong điều kiện tự nhiên bằng cách chiếu tia sáng vào. Nếu cùng một cường độ ánh sáng, nếu tia sáng có xu hướng hình cầu thì đó là moissanite. Thì tia sáng tỏa ra hình tam giác có đỉnh cân là đỉnh tù thì đó là đá CZ. Và nếu tia sáng có góc cân là góc nhọn thì đó là kim cương tự nhiên. Điều này phản ánh bởi các bước sóng và cường độ ánh sáng của từng tia sáng trong các điều kiện lý tưởng.

Cách nhận biết Moissanite bằng phương pháp quang học Hodgkinson
Cách nhận biết Moissanite bằng phương pháp quang học Hodgkinson

Nên mua kim cương hay đá Moissanite?

Tuy nhìn chung về vẻ bề ngoài và tính chất của Moissanite và kim cương tự nhiên tương đối giống nhau nhưng giá trị giữa hai loại đá quý này là rất chênh lệch, kim cương tự nhiên có giá trị cao hơn rất nhiều. Vậy nên, việc bạn có nên mua đá Moissanite hay không còn phụ thuộc vào từng tình huống và điều kiện nhất định.

Nếu bạn muốn sở hữu những món trang sức với những viên đá lấp lánh nhưng không đủ điều kiện tài chính thì đá Moissanite là sự lựa chọn có thể tham khảo.

Kim cương Moissanite giá bao nhiêu?

Trên thị trường hiện nay, nhìn chung giá thành của viên kim cương Moissanite sẽ thấp hơn nhiều so với viên kim cương tự nhiên có cùng kích thước, trọng lượng. Thường thì giá của kim cương Moissanite sẽ bằng 1/8 hoặc 1/10 so với kim cương thật. Sau đây là mức giá tham khảo của kim cương Moissanite được cập nhật mới nhất hiện nay, bạn có thể tham khảo.

1/ Kim cương Moissanite 4 ly có giá bán khoảng từ 3,5 – 4 triệu VNĐ.

2/ Kim cương Moissanite 5 ly – 5ly5 có giá bán khoảng từ 8 – 13 triệu VNĐ.

Kim cương Moissanite giá bao nhiêu
Kim cương Moissanite giá bao nhiêu

3/ Kim cương Moissanite 6ly5 có mức giá bán khoảng 18 triệu VNĐ.

4/ Kim cương Moissanite 8 ly có mức giá khoảng 32 triệu VNĐ.

5/ Kim cương Moissanite 9 ly có mức giá khoảng 38 triệu VNĐ.

6/ Kim cương Moissanite 10 ly có mức giá khoảng 45 triệu VNĐ.

Đá Moissanite hợp với mệnh gì nhất?

Đá moissanite chỉ có 3 màu chủ yếu là vàng, trắng hoặc xanh lá cây, nhờ kỹ thuật hiện đại nên một số loại đá moissanite nhân tạo còn có nhiều màu sắc khác nhau, như hồng, xanh, đỏ…

Đá Moissanite hợp với mệnh gì nhất?

Khi xét về yếu tố Phong thủy trong trang sức, dựa trên hai yếu tố: chất liệu và màu sắc. Theo ngũ hành, màu vàng là màu của Thổ, màu trắng là màu của Kim và màu xanh lục là màu thuộc Mộc. Theo thuyết ngũ hành thì mệnh Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa.

Đá Moissanite hợp với mệnh Kim

Người mệnh Kim tương hợp với nhau: Vàng sẫm, nâu đất, đá mắt hổ.

Người mệnh Kim tương hợp với: Bạc, Trắng, Vàng nhạt.

Người mệnh Kim hợp với: Xanh lục.

Người mệnh kim có thể sử dụng moissanite màu vàng. Đây là màu nguyên bản và cổ điển của moissanite. Moissanite chưa  tinh chế hoặc chưa pha chế có xu hướng có màu vàng lục. Khi sử dụng, màu sắc  của loại đá này được thuần hóa với thuộc tính dành cho mệnh Hỏa bị người mệnh Kim chế ngự và tạo bước đệm để tiến về phía trước.

Đá Moissanite hợp với mệnh Mộc

Người mệnh Mộc hợp với màu: Màu đen, màu xanh lam, màu xanh da trời, màu xanh nước biển

Người mệnh Mộc tương hợp: Màu gỗ, màu xanh lá cây.

Người mệnh Mộc khắc màu: Vàng sậm, nâu đất.

Đá Moissanite hợp với mệnh Mộc

Bản thân chiếc nhẫn hay chiếc vòng đeo trên người đã thuộc mệnh Kim nên đối với mệnh Thổ tương đối khó, nhưng nếu có moissanite thì rất dễ hóa tan. Trước hết, màu sắc của đá nên chọn màu trắng để tạo sự đối trọng với bản thân . Điều này tạo ra sự cân bằng, tiếp thêm sức mạnh cho Thủy để chế khắc kim loại và cũng nhờ Thủy  sinh mộc. Màu trắng trong là màu nguyên bản, tinh khiết, không có tạp chất moissanite. Loại đá này dễ kiếm, dễ tìm và cực kỳ dễ kết hợp với nhiều sản phẩm. Đá moissanite hợp với mệnh Mộc là một trong các yếu tố về đá moissanite hợp với mệnh gì nhất

Đá Moissanite hợp với mệnh Thủy

Người mệnh Thủy tương sinh với: Màu trắng, hợp với màu bạc

Người mệnh Thủy tương sinh với: Màu đen, hợp với màu Xanh lam

Người mệnh Thủy hợp với màu: Đỏ, Hồng, Tím.

Tương tự với người mệnh mộc, việc chọn  màu sắc của mệnh mộc cũng tương đối dễ dàng, đó là màu trắng nhạt. Đây là màu phù hợp, tạo ra nguồn năng lượng tích cực và khiến người mệnh thủy trở nên sinh động trong cuộc sống. Đá moissanite hợp với mệnh Thủy là một trong các giải đáp về đá moissanite hợp với mệnh gì nhất

Đá Moissanite hợp với mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa tương sinh: xanh lục

Người mệnh hỏa tương hợp: màu đỏ, hồng, tím

Người mệnh hỏa khắc màu: màu trắng.

Đá Moissanite hợp với mệnh Hỏa

Mặc dù moissanite rất hiếm nhưng bạn hoàn toàn có thể  kết hợp với màu nhẫn và màu dây để đạt được hiệu ứng như ý muốn. Điều này hạn chế những năng lượng tiêu cực và những bất an trong cuộc sống của con người. Đồng thời nó sẽ tạo ra vị thế  trên con đường sự nghiệp mà không ai có thể ngăn cản. Đá moissanite hợp với mệnh Hỏa là một trong các yếu tố về đá moissanite hợp với mệnh gì nhất.

Đá Moissanite hợp với mệnh Thổ

Người mệnh Thổ tương hợp với: Đỏ, Hồng, Tím

Người mệnh Thổ tương hợp với: Nâu đất, Vàng đậm

Người mệnh Thổ tương khắc: Đen, Xanh lam.

Sự kết hợp hoàn hảo để đeo moissanite là kết hợp màu vàng rực lửa, màu tự nhiên của loại đá quý này, với một chiếc nhẫn bạc hoặc vòng cổ. Sự kết hợp này  mang lại hiệu suất đầy đủ và giá trị hoàn hảo cho người dùng. Đó sẽ là nguồn năng lượng tích cực nhất để người dùng có được những điều hạnh phúc trong cuộc sống. Đá moissanite hợp với mệnh Thổ là một trong các yếu tố về đá moissanite hợp với mệnh gì nhất.

Địa chỉ mua đá Moissanite uy tín

Tahigems nỗ lực tạo ra những sản phẩm độc và duy nhất, khẳng định đẳng cấp và giá trị trên mong đợi của khách hàng.

Cung cấp các loại đá quý thiên nhiên với chất lượng tốt nhất, có kiểm định rõ ràng.

 

Câu hỏi thường gặp

Moissanite có màu gì, có mấy màu?
Sự khác nhau giữa đá Moissanite và kim cương?
Kim cương Moissanite giá bao nhiêu?
Đá Moissanite hợp với mệnh gì nhất?