Lưu ý khi sử dụng trang sức Tỳ Hưu

Lưu ý khi sử dụng trang sức Tỳ Hưu. Vòng tay Tỳ Hưu được nhiều bạn trẻ lựa chọn để làm trang sức và linh vật phong thủy đem lại tài lộc, may mắn. Tuy nhiên người đeo cần nắm rõ những điều cần lưu ý để việc đeo Tỳ Hưu giúp gia tăng hiệu nghiệm và công dụng vốn có. Cùng theo dõi nội dung bài viết sau của Nhandaquy để có thêm nhiều kinh nghiệm đeo trang sức Tỳ Hưu hợp lý nhất.

Lưu ý khi sử dụng trang sức Tỳ Hưu

Tỳ hưu là gì?

Tương truyền rằng Tỳ Hưu là đứa con thứ 9 của rồng, sở hữu ngoại hình đẹp nhất nhưng mệnh yểu và mất sớm. Xót thương, nhà Trời mang Tỳ Hưu về cho làm linh vật chuyên ban tài lộc, may mắn cho con người. Tỳ Hưu có hai loại là Tỳ Hưu Tịch Tà và Tỳ Hưu Thiên Lộc. Mỗi một màu sắc Tỳ Hưu sẽ tượng trưng cho một sự may mắn khác nhau, cụ thể như sau:

  • Tỳ Hưu màu đen, màu vàng mang đến may mắn tài lộc
  • Tỳ Hưu màu xanh lá giúp tăng may mắn về đường công danh
  • Tỳ Hưu màu trắng giúp gia chủ may mắn, sức khỏe dồi dào.
  • Tỳ Hưu màu hồng, màu tím mang lại may mắn tình duyên

Nguồn gốc của Tỳ Hưu

Tỳ hưu còn có tên gọi khác là Bách Giải. Theo truyền thuyết, tỳ hưu là một trong những người con của rồng, ở một số vùng địa phương ven biển thì họ coi tỳ hưu là con của Long Vương. Khi vừa sinh ra, nó đã mang vẻ ngoài rất đẹp với đầu có sừng như rồng, thân như ngựa, lưng có cánh ngắn, chân như kì lân và có dáng như sư tử.

Tỳ hưu thích nhất là ăn châu báu và bàng bạc. Tuy nhiên nó không có hậu môn nên chỉ có thể thu vào mà không thể nhả ra, do đó chết rất sớm. Ngọc Hoàng Thượng Đế thương tình nên đã cho rước về Trời để làm linh vật tài lộc, phụ trách quản lý ngân khố Thiên Đình và chịu trách nhiệm dò xét, ngăn cản tà ma quấy nhiễu. Được thẳng tay trừng trị, tiêu diệt bằng cách ăn chúng.

Nguồn gốc của Tỳ Hưu
Nguồn gốc của Tỳ Hưu

Ngoài ra trong dân gian có có nhiều giai thoại về linh vật này. Nổi tiếng nhất là sự tích Chu Nguyên Chương (Minh Thái tổ, người lập lên nhà Minh trong lịch sử phong kiến Trung Hoa) lúc di rời kinh đô về Nam Kinh gặp rất nhiều khó khăn tài chính. Nhưng sau khi nghe lời Lưu Bá Ôn, một người được mệnh danh là thần cơ diệu toán ngang tài với Khổng Minh trong Tam Quốc Diễn nghĩa tạc một đôi tỳ hưu bằng phỉ thúy đặt ngay lầu cao của khu “Tài môn” thì lập tức được nhân sĩ quyên nhiều châu báu và tiền bạc vào ngân khố.

Kể từ đó, vương triều nhà Minh thoát khỏi tình cảnh khó khăn và túng thiếu, trở nên giàu có và thịnh vượng hơn. Người đời từ đó cũng tin rằng, đặt tỳ hưu trong nhà hoặc nơi làm việc sẽ trấn áp và xua đuổi được ma quỷ, giúp bản thân và gia đình gặp được nhiều may mắn và tài lộc trong cuộc sống.

Giai thoại này không được các sử học gia thừa nhận. Vì theo thực tế thời đó, Chu Nguyên Chương đã thi hành nhiều chính sách hà khắc, cải cách bộ máy kém cỏi tồn tại từ nhà Nguyên. Đặc biệt là cải cách ruộng đất, tịch biên tài sản của tầng lớp địa chủ phú hào. Từ đó dân có ruộng để cấy, giao thương mở cửa, kinh tế đất nước đi lên. Nhưng việc ông có tạc một cặp tỳ hưu để chiêu tài là có thật.

Chọn Tỳ Hưu theo mục đích sử dụng

Khi lựa chọn tỳ hưu, nên chọn tỳ hưu bằng đồng sao cho phù hợp với mục đích sử dụng của gia đình. Tỳ hưu có 2 loại với tên gọi cũng như ý nghĩa khác nhau như Tỳ Hưu Thiên Lộc và Tỳ Hưu Tịch Tà.

  • Thiên Lộc: Từ tên gọi cũng nói lên được phần nào ý nghĩa của nó mang lại, Thiên Lộc chính là lộc của Trời. Tỳ hưu Thiên Lộc có hình dáng uy phong, bụng bự và mông khá to, trên đầu có 2 sừng. Thức ăn chính của linh vật này là tiền bạc châu báu, vì thế trong phong thủy Thiên Lộc thường được sử dụng với mục đích mang lại sự phú quý giàu sang.
Chọn Tỳ Hưu theo mục đích sử dụng
Chọn Tỳ Hưu theo mục đích sử dụng
  • Tịch Tà: Khác với Thiên Lộc, Tịch Tà trong phong thủy mang ý nghĩa về sự bình an, có tác dụng trấn trạch, trừ tà, xua đuổi âm khí. Tương truyền rằng Tịch Tà chỉ có một sừng, miệng luôn há rộng, thức ăn chủ yếu là sinh khí của yêu ma, các nguồn âm khí, những điềm rủi xui xẻo.

Do đó, khi sử dụng tỳ hưu phong thủy, gia chủ cũng nên chú ý đến mục đích sử dụng để lựa chọn cho gia đình mình loại Tỳ Hưu phù hợp. Bên cạnh đó, việc lựa chọn màu sắc, chất liệu tỳ hưu theo tuổi cùng rất quan trọng trong việc giúp Tỳ hưu phát huy tối đa tác dụng của mình. Tỳ hưu bằng đồng chính là chất liệu được các chuyên gia phong thủy khuyên dùng bởi vẻ đẹp vĩnh cửu trường tồn với thời gian năm tháng cùng với đó đồng trong phong thủy được coi là thứ kim loại đại cát đại lợi, càng sử dụng lâu càng có giá trị. Những bức tượng tỳ hưu bằng đồng sẽ hấp thụ những nguồn sinh khí tài lộc, ngăn chặn tà ma giúp việc trưng bày thờ cúng càng thêm linh thiêng ý nghĩa.

Tỳ hưu có ý nghĩa gì? 

Tỳ hưu có ý nghĩa gì qua màu sắc 

  • Tỳ hưu màu xanh như tỳ hưu bằng đồng hun màu xanh,.. sẽ đem lại may mắn trong con đường công danh, vinh hiển.
  • Tỳ hưu màu vàng như tỳ hưu bằng đồng vàng mộc, tỳ hưu mạ vàng 24k, dát vàng 9999,.. sẽ giúp gia chủ phát tài, phát lộc cho việc kinh doanh, buôn bán trôi chảy.
  • Tỳ hưu màu trắng vừa có tác dụng rước tài lộc vừa bảo trợ sức khỏe cho gia chủ
  • Tỳ hưu màu hồng, tím  có tác dụng giúp gia đình hạnh phúc, vợ chồng hòa thuận, con cái ngoan ngoãn, vâng lời.
  • Tỳ hưu màu đỏ như tỳ hưu bằng đồng đỏ,.. đem lại may mắn, giúp xua đuổi tà khí.
  • Tỳ hưu có rất nhiều hình dáng để làm vật trang trí phong thủy như: Tỳ hưu ngậm ngọc, Tỳ hưu cõng tiền, Tỳ hưu kéo bắp cải….

Ngày nay, tỳ hưu phong thủy có thể dùng làm đồ trang sức như vòng tay vòng cổ, nhẫn đeo tay,.. Nhưng theo đúng với văn hóa truyền thống, tượng tỳ hưu chỉ nên đặt một chỗ tại vị trí phong thủy của ngôi nhà, tránh sự di chuyển, va đập và cần được tôn trọng, cung kính.

Tỳ hưu có ý nghĩa gì trong phong thủy

Theo các chuyên gia phong thủy. Tỳ Hưu là một loại mãnh thú hung mãnh, nhưng lại là lại chứa đựng ý nghĩa tốt đẹp không làm hại con người.

Tỳ hưu có ý nghĩa gì trong phong thủy
Tỳ hưu có ý nghĩa gì trong phong thủy

Ý nghĩa Tỳ Hưu phong thủy có tác dụng trấn giữ đất đai, bảo hộ gia chủ để tránh tà khí, ta đặt Tỳ Hưu đã được “khai quang” ở các hướng tốt trong nhà như : Sanh khí, Thiên y, Diên niên, Phục vị. Nhất là hướng “sanh khí”, thì Tỳ Hưu có thể giúp cho vận mệnh các thành viên trong gia đình chuyển biến theo hướng tích cực.  Vận mệnh tốt được nâng cao, đuổi tà khí đi thì gia chủ được khỏe mạnh, bình an. Vì vậy Tỳ Hưu đã trở thành thần bảo vệ cho gia đình, bảo vệ sự bình yên cho ngôi nhà của ta.

Cách chọn Tỳ hưu theo mệnh

Tỳ hưu cho người mệnh Kim

Theo phong thủy, những người mệnh Kim hợp với màu trắng nhất, chúng thể hiện cho sự thuần khiết, tinh khiết tạo nên sự hòa hợp cho chủ nhân và linh vật. Ngoài ra, mệnh Kim cũng có thể tương sinh và hợp với  màu vàng, màu xám. Đặc biệt, không nên sử dụng Tỳ hưu màu đỏ và hồng vì đây là màu tương khắc cho người mệnh Kim.

Tỳ hưu cho người mệnh Kim
Tỳ hưu cho người mệnh Kim

Những dòng Tỳ hưu có chất liệu này sẽ hợp với mệnh Kim:  Tỳ hưu vàng ( thường là vàng 18K, 24K và 9999), Tỳ hưu bạc, Tỳ hưu gỗ, Tỳ hưu bằng đồng, Tỳ hưu đá thạch anh tóc vàng, Tỳ hưu đá mắt hổ, Tỳ hưu aquamarine, Tỳ hưu ancarat,….

Tỳ hưu cho người mệnh Thủy

Đối với người mệnh Thủy nên chọn trang sức hoặc đồ trưng bày Tỳ hưu màu trắng, màu xanh nước biển hoặc màu đen…

Một số chất liệu Tỳ hưu người mệnh Thủy nên lựa chọn là: Tỳ hưu bọc bạc, Tỳ hưu thạch anh tóc xanh, Tỳ hưu sapphire xanh, Tỳ hưu ngọc phỉ thúy, Tỳ hưu thạch anh đen, Tỳ hưu bạch ngọc….

Tỳ hưu cho người mệnh Mộc

Theo phong thủy xưa nay, người mệnh Mộc hợp với màu đen, xanh nước biển, xanh lam, xanh da trời. Vì thế khi lựa chọn Tỳ hưu, người mệnh Mộc nên lựa theo những màu sắc kể trên.

Tỳ hưu cho người mệnh Mộc
Tỳ hưu cho người mệnh Mộc

Những người mệnh Mộc được khuyên nên sử dụng chất liệu từ các dòng đá tự nhiên như: Tỳ hưu ngọc phỉ thúy, Tỳ hưu thạch anh đen,  Tỳ hưu ngọc bích, Tỳ hưu sapphire xanh, Tỳ hưu cẩm thạch…

Tỳ hưu hợp mệnh Hỏa

Người mệnh Hỏa hợp nhất với các màu đỏ, hồng, tím…trong lựa chọn trang sức và đồ vật phong thủy. Đối với Tỳ hưu cũng vậy, người mệnh Hỏa nên dựa theo các màu sắc kể trên để lựa chọn sao cho phù hợp với mình.

Tỳ hưu hợp mệnh Hỏa
Tỳ hưu hợp mệnh Hỏa

Về chất liệu Tỳ hưu, người mệnh Hỏa nên chọn các dòng sau: Tỳ hưu ngọc huyết, Tỳ hưu ruby nam phi, Tỳ hưu thạch anh tím, Tỳ hưu cẩm thạch huyết, Tỳ hưu chỉ đỏ….

Tỳ hưu hợp mệnh Thổ

Người mệnh Thổ khi chọn Tỳ hưu cần chú ý mệnh của mình hợp với màu vàng, màu đỏ, màu nâu…

Về chất liệu, người mệnh Thổ hợp với Tỳ hưu được làm bằng vàng, Tỳ hưu gỗ hương, Tỳ hưu mạ vàng, Tỳ hưu vàng tây, Tỳ hưu vàng ta….

Nên đeo vòng Tỳ Hưu bao nhiêu hạt?

Tỳ hưu và vòng tay phong thủy khi kết hợp với nhau tương sinh tốt, tạo ra sự hòa hợp. Việc kết hợp những chiếc vòng tay bằng đá xem lẫn với điểm nhấn là Tỳ hưu chắc chắn sẽ đem lại sự sang trọng cho người dùng. Ngoài ra thì vòng tay Tỳ hưu còn có thể kết hợp với phụ kiện trang trí nhỏ bằng bạc như hình viên bạc tròn, hoặc hình chiếc lá đều rất tinh tế, tạo ra sự nhẹ nhàng, an nhiên, điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn có được trong cuộc sống. Mỗi chiếc vòng chỉ cần điểm nhấn là 1 hình tỳ hưu là vừa đủ, vừa tinh tế vừa phù hợp. Lựa chọn số hạt vòng tỳ hưu có thể dựa trên những gợi ý sau:

  • Số hạt theo quan niệm luân hồi: Với quan niệm “sinh – lão – bệnh – tử”, số hạt của vòng tay phong thủy gắn liền với vòng tuần hoàn của đời mỗi người chúng ta. Với Sinh có nghĩa là số 1, Lão có nghĩa là số 2, Bệnh có nghĩa là số 3, Tử có nghĩa là số 4. Vòng luân hồi sẽ liên tục được lặp đi lặp lại và không có hồi kết, vì vậy bạn có thể thấy những số chia hết cho 4 bị xem là những số tượng trưng cho tử. Cũng chính vì lý do đó, số hạt của vòng tay phong thủy đẹp nhất là số chia cho 4 dư 1, nghĩa là những số nằm ở cung “sinh”, sẽ đem đến sự sinh sôi, phát triển, tươi mới, may mắn và bình an. Số hạt trong mỗi chuỗi hạt đeo tay phong thủy để đảm bảo số hạt thuộc cung sinh là: 13, 17, 21, 25,..v..v…
Nên đeo vòng Tỳ Hưu bao nhiêu hạt?
  • Số hạt theo quan niệm số lẻ mang tính dương: Tính Dương chính là thuộc tính nguồn gốc của những trường năng lượng tốt và dồi dào. Bởi vậy với số hạt lẻ tượng trưng cho tính Dương sẽ đem đến nguồn năng lượng tốt mỗi ngày cho bạn. Khi lựa chọn vòng tay phong thủy có thể chọn các số lẻ như 15, 17, 19, 21 ….
  • Số hạt vòng theo quan niệm đạo phật. Theo truyền thuyết, trong quá trình truyền bá đạo phật, phật pháp, phổ độ chúng sinh đức phật luôn mang theo bên mình chuỗi hạt Niệm Châu. Khi niệm pháp mà mang theo chuỗi hạt trên tay sẽ giúp mang đến sự may mắn, sức khỏe và bình an. Trong quan niệm nhà phật chuỗi hạt niệm châu thường có số hạt: 1080 hạt, 108 hạt, 54 hạt, 42 hạt, 36 hạt, 27 hạt, 21 hạt, 18 hạt, 14 hạt và có một loại dành cho người bình thường là loại không có số hạt nhất định, lấy kích thước cổ tay để xác định số hạt. Bởi vì Phật pháp mang ý nghĩa Phật ở trong tâm của mỗi người.

Lưu ý khi sử dụng Tỳ Hưu

  • Tuyệt đối không để người khác sờ vào mông, bụng, sừng hay mắt của Tỳ Hưu đặc biệt là phụ nữ mang thai vì điều này sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến chủ nhân dễ làm rơi rớt, mất tài lộc và giảm vận khí.
  • Khi trưng bày tỳ hưu bằng đồng trong nhà phải luôn đảm bảo cho tỳ hưu đầu hướng ra ngoài,  mông quay vào trong nhà.
Lưu ý khi sử dụng Tỳ Hưu
Lưu ý khi sử dụng Tỳ Hưu
  • Không nên tặng Tỳ Hưu đã sử dụng cho người khác, việc này đồng nghĩa với đem của cải biếu dâng người ta
  • Không nên đặt Tỳ Hưu ở những nơi tối tăm, ẩm mốc, thiếu ánh sáng và bẩn thỉu như gần thùng rác, gầm cầu thang, nhà vệ sinh. Trước khi sử dụng phải khai quang điểm nhãn cho Tỳ Hưu, gia chủ có thể tham khảo cách khai quang rùa đầu rồng để ứng dụng cho tỳ hưu.
  • Sau khi mua tỳ hưu phong thủy về hoặc sau một thời gian dài sử dụng tỳ hưu, gia chủ cần thực hiện tẩy uế cho linh vật. Điều này sẽ giúp tỳ hưu luôn được sạch sẽ, không bị bám bụi và không còn năng lượng xấu, đem đến những điều tích cực cho chủ nhân.

Những điều kiêng kỵ khi đeo trang sức Tỳ Hưu là gì?

Nếu biết cách sử dụng, Tỳ Hưu sẽ phù trợ cho chủ nhân rất nhiều nhưng ngược lại nếu không biết cách dùng, chủ nhân sẽ gặp phải vô số rắc rối và bất lợi. Để tránh gặp phải những điều không may, bạn nên kiêng kỵ những điều sau đây:

Khi đeo, bạn không nên dùng tay để chạm và sờ thường xuyên vào các bộ phận như mắt, mũi, răng, miệng, sừng hay mông của Tỳ hưu. Cũng không được để người khác chạm tay vào những vị trí kể trên. Việc làm này sẽ làm đánh rơi tài lộc của chính chủ nhân sở hữu.

Bạn muốn sử dụng trang sức Tỳ Hưu thì có thể chọn cho mình dây chuyền, nhẫn, vòng cổ… gắn Tỳ Hưu. Tuyệt đối không được đeo lắc chân có gắn Tỳ Hưu.

Những điều kiêng kỵ khi đeo trang sức Tỳ Hưu

Nếu đang đeo trang sức Tỳ Hưu bên mình tránh không đem cho, tặng hay bán chúng cho người khác. Bởi, làm vậy không khác gì bạn đã đêm tặng và bán đi sự may mắn và tài lộc của bản thân vào tay người khác.

Tránh làm rơi trang sức Tỳ Hưu xuống những nơi dơ bẩn.

Khi đi ngủ, khi quan hệ vợ chồng nên tháo trang sức Tỳ Hưu ra. Ngoài ra, những phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt và đang mang thai cũng không được sờ vào Tỳ Hưu.

Có một điều bạn nhất định phải nhớ rằng muốn trang sức Tỳ Hưu có sức nhiệm màu thì bắt buộc Tỳ Hưu phải được chế tác từ đá tự nhiên. Nếu chế tác từ các chất liệu khác, công dụng không bằng hoặc thậm chí là không có công dụng hỗ trợ tài lộc cho chủ nhân.

Câu hỏi thường gặp

Tỳ hưu là gì?
Nên đeo vòng Tỳ Hưu bao nhiêu hạt?
Những điều kiêng kỵ khi đeo trang sức Tỳ Hưu là gì?