Đá Hổ phách có tác dụng với sức khỏe?

Hổ phách có tác dụng với sức khỏe? Hổ phách hay còn có tên gọi khác là huyết hổ phách, hồng tùng chi, minh phách. Ngày nay, hổ phách được biết đến là một vật phẩm phong thủy hoặc trang sức với tác dụng về mặt tinh thần. Tuy nhiên, hổ phách lại được xem là một vị thuốc trong Đông y.

Cùng Nhandaquy tìm hiểu ngay về tác dụng kỳ diệu này trong bài viết dưới đây nhé!

Hổ phách có tác dụng với sức khỏe?

Hổ phách là gì?

Theo thần thoại Hy Lạp, khi Phaethon, con trai của thần mặt trời Helios bị giết, những người chị của Phaethon vì quá đau buồn mà khóc cho tới chết. Họ hóa thành những cây dương, và nước mắt của họ rơi xuống biến thành hổ phách.

Hổ phách (Amber) thực chất chính là nhựa hóa thạch của các loài thực vật (Chủ yếu là thông). Loại hổ phách quý giá nhất là hổ phách sinh ra từ nhựa thông cổ đại hiện tại đã tuyệt chủng (Thường xuất hiện ở vùng Bantic, Dominica và một số nước khác như Lebanon, đảo Sicile, Mexico, Rumani, Canada…). Nhựa thông cổ đại có mùi rất thơm nên thường thu hút côn trùng đến, vô tình cuốn luôn các con côn trùng này vào bên trong, khiến chúng không thể thoát ra được. Do vậy bên trong khối hổ phách thường có lưu giữ xác của các loại côn trùng cổ đại. Hổ phách vùng Baltic cổ hơn, nhưng hổ phách Dominica lại nhiều xác côn trùng hơn do nhựa của những cây ở đây có mùi thơm nhiều hơn. Tuy nhiên loại hổ phách này hiện nay đã gần như không còn.

Hổ phách là gì?

Có rất nhiều loại cây có thể sinh ra nhựa. Nhựa cây là chất hữu cơ rất dễ bị phá hủy trong tự nhiên. Do vậy để có thể tồn tại được đến ngày nay, nhựa cây đó phải có khả năng chống chịu sự phân hủy từ các quá trình vật lý và sinh học trong tự nhiên. Sự tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời, mưa, nhiệt độ khắc nghiệt đều có xu hướng làm tan rã nhựa cây. Quá trình này còn được hỗ trợ bởi những vi sinh vật như vi khuẩn và nấm. Nếu vượt qua được tất cả những điều đó thì  nhựa cây thông thường sẽ biến thành hổ phách quý giá.

Do hổ phách cổ đại hiếm như vậy, để đáp ứng nhu cầu cao của thị trường, hiện tại con người đã sản xuất được hổ phách từ những cây thông đang sinh trưởng, giúp tạo ra các sản phẩm với sản lượng lớn, chất lượng đẹp, nhiều mẫu mã độc đáo với giá thành rẻ hơn trước rất nhiều.

Hổ phách có tính chất gì?

Hổ phách có những tính chất sau đây:

  • Nhẹ: Hổ phách rất nhẹ, vì vậy rất phù hợp để làm trang sức như vòng đeo tay. Hổ phách có thể nổi trong nước mặn và chìm trong nước ngọt.
  • Có chứa axit hổ phách: Hổ phách có chứa 3% – 8% axit hổ phách, chủ yếu ở lớp ngoài. Axit hổ phách được biết đến là có khả năng chữa được nhiều bệnh.
Hổ phách có tính chất gì?
  • Màu sắc: Hổ phách có màu sắc rất đa dạng như vàng, vàng đỏ, trắng, đỏ, nâu, xanh lá, xanh lam, xám, đen.
  • Có khả năng tích điện, dẫn điện, nhiệt và có tính đẳng hướng: Hổ phách khi được cọ xát thì tích điện, có thể hút được những mẩu giấy vụn nhỏ. Ngoài ra, hổ phách cũng có khả năng dẫn nhiệt và điện thấp, có tính đẳng hướng. Nếu đốt hổ phách sẽ thấy có lửa màu vàng và mùi nhựa cây.
  • Thành phần hóa học đa dạng: Hổ phách chứa phần lớn là cacbon (60% – 80%), ngoài ra còn có hydro (8,5% – 11%), oxy (15%), lưu huỳnh (0,5%) và một số chất khoáng, các nguyên tố vi lượng khác.
  • Dễ chế tác: Hổ phách có thể được cắt, mài, chạm hoặc điêu khắc.

Tác dụng về sức khỏe của hổ phách

Hổ phách cho người lớn mang lại nhiều mặt tích cực, bên cạnh vẻ đẹp và giá trị thẩm mỹ của nó. Dưới đây là một số lợi ích hàng đầu đến từ loại đá quý hữu cơ này.

  • Giảm đau

Nhiều người tin rằng khả năng chữa bệnh của đá chỉ là tin đồn vô căn cứ. Nhưng hổ phách thực sự có khả năng giảm đau và viêm đã được chứng minh. Tác dụng này đến từ axit succinic trong đá. Khi bạn đeo một chiếc vòng hổ phách, nó sẽ tự nhiên trở nên ấm hơn vì nó ôm sát vào cơ thể bạn. Khi nhựa nóng lên, axit succinic được giải phóng.

Tác dụng về sức khỏe của hổ phách

Do đó, nhiều người tin rằng đồ trang sức bằng hổ phách có thể mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe. May mắn thay, nồng độ axit succinic cao nhất nằm ở lớp ngoài của miếng hổ phách.

Tuy nhiên, trên thực tế, chưa có một nghiên cứu cụ thể nào chỉ ra rằng hổ phách có tác dụng thực sự trong việc giảm đau cho cơ thể.

  • Giảm lo âu

Axit succinic cũng được sử dụng trong các chất bổ sung để điều trị các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh, bao gồm cả chứng cáu kỉnh. Có vẻ như ngoài tác dụng đó thì đồ trang sức bằng hổ phách cũng có tác dụng điều trị chứng lo âu ở tất cả mọi người.

Lo lắng có thể đến từ tất cả các lý do khác nhau. Nhưng dù cho sự lo lắng của bạn biểu hiện khi nào hoặc ở đâu, vòng hổ phách có thể giúp ích cho bạn.

  • Làm dịu tuyến giáp

Vòng hổ phách đeo gần cổ họng cũng có thể giúp chống lại các vấn đề về tuyến giáp. Vì axit succinic giúp giảm viêm, nó có thể làm dịu tuyến giáp bị viêm, hay khi hoạt động quá mức hoặc hoạt động kém hiệu quả. Nếu cổ họng của bạn bị đau, các đặc tính giảm viêm và giảm đau của hổ phách cũng sẽ hỗ trợ điều trị tình trạng đó.

Các vấn đề về tuyến giáp đi kèm với rất nhiều các vấn đề khác. Tuyến giáp phụ trách các hormone chi phối tất cả các loại quá trình vật lý khác nhau. Khi những hormone đó bị loại bỏ, một loạt các triệu chứng có thể khiến bạn khó chịu kèm theo.

  • Tăng tốc độ chữa bệnh

Cây dùng nhựa cây để chữa lành vết thương. Nó bắt đầu sản xuất axit succinic qua hàng triệu năm tiến hóa, vì vậy nó có thể vá các vết thương và vết xước dễ dàng hơn. Ở người, các đặc tính chữa bệnh tương tự có thể áp dụng.

Đeo đồ trang sức bằng hổ phách gần vết thương có thể giúp vết thương nhanh lành hơn. Axit succinic hoạt động như một chất kháng sinh tự nhiên để hỗ trợ chữa bệnh đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng. Nó giúp phục hồi các tế bào và cho phép cơ thể bạn tự sửa chữa.

Bảo quản đá hổ phách

  • Hổ phách rất nhạy với ánh sáng mặt trời trực tiếp, cố gắng tránh nguồn nhiệt trực tiếp này. Chẳng hạn, không mang theo trang sức hổ phách khi đi tắm nắng ở vùng khí hậu nóng.
  • Tương tự, những vùng khí hậu khắc nghiệt cũng có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài của hổ phách. Chú ý tránh khu vực có độ ẩm hoặc nhiệt độ quá cao để giúp ngăn ngừa xỉn màu. Chẳng hạn, không mang theo trang sức hổ phách khi tắm nước nóng, phòng tắm hơi …
  • Hổ phách nên tránh tiếp xúc với kim loại, đá và các trang sức khác. Bạn nên để trang sức hổ phách trong túi vải riêng hoặc hộp trang sức lót vải.
  • Cẩn thận không làm rơi, trầy xước hoặc làm hỏng trang sức. Do hổ phách tương đối mềm.

Bảo quản đá hổ phách

  • Nếu bạn dùng keo xịt tóc và nước hoa, hãy sử dụng trước khi đeo trang sức. Điều này sẽ hạn chế trang sức tiếp xúc với các hóa chất này. Những loại hóa chất này có thể để lại một lớp phủ có thể làm mờ độ bóng của hổ phách.
  • Tương tự với các hóa chất được sử dụng trong việc dọn dẹp nhà cửa, tốt nhất là tránh tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa này.
  • Không làm sạch trang sức hổ phách bằng cách sử dụng máy làm sạch siêu âm hoặc máy làm sạch bằng hơi nước. Chúng có thể khiến hổ phách bị nứt hoặc sẽ phá hủy độ bóng của đá hổ phách.
  • Bạn nên vệ sinh trang sức hổ phách thường xuyên để duy trì độ sáng bóng. Sử dụng vải đánh bóng bạc để loại bỏ xỉn màu và giữ cho trang sức luôn lấp lánh.
  • Không sử dụng vải đánh bóng bạc trên trang sức phủ vàng, điều này có thể loại bỏ lớp vàng.
  • Trang sức phủ vàng, cần được phủ lại lớp vàng sau một thời gian sử dụng. Việc này tùy vào việc giữ gìn trang sức.
  • Lưu trữ trang sức riêng biệt, tránh trang sức bị rối, trầy xước hoặc cọ xát vào nhau.
  • Luôn tháo trang sức khi bơi, nước có Chlorine đặc biệt gây hại cho trang sức.
  • Nếu bất kỳ hóa chất nào tiếp xúc với trang sức, hãy đảm bảo rằng bạn rửa sạch nó ngay lập tức, để tránh sự tích tụ có thể làm cho việc vệ sinh trang sức trở nên khó khăn hơn sau này.