Công dụng của đá Ruby trong cuộc sống

Người ta cho rằng đá hồng ngọc- Ruby chính là những giọt máu nhỏ ra từ trái tim người mẹ vĩ đại của muôn loài là Thần Đất. Có được viên ngọc Ruby là có được sức khỏe, hành phúc, may mắn, sự quyết đoán, gạt bỏ những cuồng vọng, ngăn cản những lỗi lầm và bảo vệ chủ nhân khỏi phong ba bão táp của thiên nhiên, cuộc đời. Chính vì  Công dụng của đá hồng ngọc (ruby) với sức khỏe, kinh doanh, hồng ngọc thường được chế tác làm nhẫn và dây chuyền hoặc bông tai đeo trên người. Đặc biệt là những mặt dây chuyền tâm linh ruby quý giá nhiều ý nghĩa.

Vậy đó là gì? Hãy cùng Nhandaquy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Công dụng của đá Ruby trong cuộc sống

Đá Ruby là gì?

Đặc tính Năng lượng của Ruby rất lớn, mạnh mẽ, Ruby ngọc có giá rất cao bởi cấp độ trong suốt, Ruby đá giá cả vừa phải, số lượng cũng nhiều hơn.

  • Công thức hoá học : Al2O3 
  • Kết cấu : Hệ lục phương 
  • Độ cứng : 9 
  • Tỷ trọng : 3,9-4,1 
  • Độ khúc xạ : 1,76-1,78

Màu đỏ mang lại mọi sự may mắn, ruby là loại đá quý đặc biệt. Những viên đá được hình thành từ sâu trong lòng đất, trải qua nhiều điều kiện địa chất phức tạp và lâu dài, hấp thu được tinh hoa của trời đất nên mang trong mình nguồn năng lượng và linh tính rất cao. Không chỉ có dáng vẻ lung linh tuyệt đẹp, chúng còn giúp người đeo gặp nhiều may mắn.

Đá Ruby là gì?

Lịch sử của đá Ruby

Theo quan niệm Phương Đông, Ruby hay ruby được ví như “giọt máu rơi ra từ trái tim của mẹ trái đất”. Người Ấn Độ gọi ruby là Ratnanayaka, chúa tể. Người Hindu gọi nó là vua, lãnh đạo của các loại đá quý. Họ cũng thường phân chia ruby ra thành cách đẳng cấp khác nhau, tương tư như các tầng lớp trong trong xã hội vậy. ruby thượng lưu, trung lưu và hạ lưu dựa theo độ hoàn mỹ và vẻ đẹp của nó. Không viên hạ lưu vào được phép tiếp xúc với viên thượng lưu. Vì viên thấp sẽ gây ô nhiễm các viên đẳng cấp cao hơn, làm mất đi sức mạnh kỳ diệu của chúng.

Lịch sử của đá Ruby

Ở Ấn độ, những người hiến tặng ruby để tôn vinh thần Krishna. Sẽ đảm bảo được tái sinh như một hoàng đế ở kiếp sau. Người Ấn độ cũng rất thích đeo hoa tai chạm tinh vi có đính đá ruby.

Người Hindu tin rằng ruby có màu nhạt là tượng trưng và phù hợp với phụ nữ. Trong khi loại có màu đậm hơn phù hợp với nam giới. Ở Trung Quốc, tầng lớp quan lại được phân biệt dựa vào những viên đá ruby đeo trên nhẫn. Người đeo viên đá có màu đỏ đậm thường có vị trí chủ chốt trong số các quan to.

Nguồn gốc và phân bố của đá Ruby

Theo truyền thống, Ấn Độ được xem như nguồn gốc của ruby. Tuy nhiên những viên ruby chất lượng cao nhất, sạch nhất nhất với màu sắc tốt nhất, thường được tìm thấy từ Miến Điện. Đôi khi có giá trị ngang với kim cương, hoặc thậm chí cao hơn.

ruby ​​có sự liên quan rất chặt chẽ với Sapphire, Cả hai đều thuộc họ corundum, chúng có các thành phần khoáng chất tương tự nhau, chỉ khác ở màu sắc.

Nguồn gốc và phân bố của đá Ruby

Mặc dù những viên ruby đẹp nhất đến từ khu vực Mogok, Miến Điện. Tuy nhiên Thái Lan lại là nguồn cung cấp ruby chính trên thị trường hiện nay. Ruby Thái Lan có màu đỏ tối hơn, và rất đậm, gần như tím. Ngoài ra ruby cũng được khai thác nhiều tại Ấn Độ, Tanzania, Madagascar, Nga, Sri Lanka, Campuchia, Kenya, Mexico, Afghanistan, Bắc Carolina và Pakistan.\

Ở Việt Nam ruby phân bố ở Yên Bái, Đak Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận, Đồng Nai,.. trong đó Ruby Lục Yên ở tỉnh Yên bái là nổi tiếng nhất thế giới về độ đẹp cũng như độ trong.

Chất lượng, Giá trị và Tính phổ biến

Màu đẹp nhất của ruby là đỏ mạnh tươi cho đến đỏ hơi phớt tím. Đỏ phớt tím thường được xem là đẹp hơn đỏ phớt cam. Các đá corundum màu hồng, tím và cam thì không được gọi là ruby, mà gọi là saphia khác màu xanh (fancy sapphire).

Chất lượng, Giá trị và Tính phổ biến

Ruby cỡ lớn thì rất hiếm và có giá trị: một viên ruby 4 carat đẹp sẽ bán giá cao hơn nhiều so với đá kim cương hay emerald 4 carat đẹp. Với ruby lớn thì dạng mài chủ yếu là ovan và hình nệm. Các đá nhỏ thường cắt mài hình tròn hay vuông.

Những câu chuyện về đá Ruby

Trong suốt khoảng thời gian từ lúc phát hiện ra ruby cho đến tận ngày hôm nay. Nó đã được tin rằng có rất nhiều ảnh hưởng tích cực đến người đeo và nhiều sức mạnh tiềm ẩn bên trong. ruby được xem như biểu tường của mặt trời, tăng cường sức khỏe cho người đeo cả về thế chất lẫn tinh thần. Vào thời Trung cổ, ruby được xem như viên đá có khả năng tiên tri, khi có nguyên hiểm đến gần, nó sẽ tối màu đi. Sa hoàng Nga, Ivan Bạo Chúa khẳng định rằng, ruby rất tốt cho tim, não và trí nhớ.

Những câu chuyện về đá Ruby

Vào thế kỷ thứ 13, ruby thường được xay nhuyễn, dùng trong các phương thuốc chữa bệnh gan. Thế kỷ thứ 15-16, ruby được tin rằng có thể chống độc, khi cọ sát lên làn da sẽ làm phục hồi các lớp da hư tổn, đồng thời mang lại vẻ thanh xuân và sức sống.

Quan niệm tác dụng của đá Ruby đối với sức khỏe

Từ xa xưa, đá Ruby đã được xem là loại đá có khả năng tạo cho cơ thể nguồn năng lượng tích cực, những tính chất siêu nhiên của đá Ruby giúp ngăn ngừa và phòng tránh bệnh tật.

Thời gian gần đây các nhà thạch học trị liệu hiện đại đã đưa ra nghiên cứu và cỉ ra rằng đá Ruby có khả năng chữa các bệnh về tim, não, làm tăng thêm sức mạnh và trí nhớ của con người. Đá Ruby còn có tác dụng giúp chủ nhân của nó thoát khỏi các loại chất độc.

Quan niệm tác dụng của đá hồng ngọc đối với sức khỏe

Ngoài ra, đeo trang sức đá Ruby tự nhiên còn giúp người đeo ngăn ngừa những cơn động kinh, chữa chứng trầm uất và tâm thần phân liệt.

Quan niệm tác dụng của đá hồng ngọc đối với sức khỏe

Ngoài ra Các nhà thạch học trị liệu hiện đại đã nghiên cứu và đưa ra rằng Ruby có vai trò to lớn trong việc điều trị nhiều loại bệnh khác nhau. Ruby có khả năng chữa các bệnh về máu, viêm hạnh nhân mãn tính, bệnh ở cột sống và khớp. Ngoài ra, đá Ruby còn có tác dụng trong việc ngăn ngừa những cơn động kinh, có ảnh hưởng tốt đến hệ thần kinh. Loại đá này có khả năng chữa chứng trầm uất, có tác dụng trong điều trị bệnh mất ngủ và tâm thần phân liệt.

Công dụng của đá Ruby với kinh doanh, sự nghiệp

Đá hồng ngọc có một năng lượng vô cùng mạnh mẽ và mang đến rất nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy. Đặt một viên đá hồng ngọc dưới gối sẽ giúp bạn xua đuổi được những giấc mơ xấu, mang đến cho bạn giấc ngủ ngon cũng như cải thiện được đời sống tình dục

Công dụng của đá Ruby với kinh doanh, sự nghiệp

Đeo trang sức phong thủy có gắn đá hồng ngọc như: mặt nhẫn, Tỳ Hưu đá hồng ngọc, mặt Di Lăc đá hồng ngọc…sẽ mang đến sức khỏe, hạnh phúc, may mắn và sự bình yên cho bạn. Nó khuyến khích bạn theo đuổi ước mơ và hạnh phúc của mình, giúp bạn thay đổi cuộc sống theo chiều hướng tích cực.

Đá hồng ngọc được xem là biểu tượng của tình yêu, biểu trưng cho sự nồng nàn và lãng mạn. Chính vì vậy, Nhẫn đá hồng ngọc thường được chọn làm món quà truyền thống dành cho các cặp vợ chồng nhân kỷ niệm 40 năm ngày cưới của mình.

Đá quý Ruby đỏ hợp với người cung mệnh nào?

Theo phong thủy phương Đông thì đá Ruby rất hợp với người mệnh Thổ, mệnh Thủy và mệnh Hỏa
– Đối với Người mệnh Thổ nên dùng các viên đá quý có gam màu Hỏa như Ruby đỏ hoặc Thạch Anh tím. Người mệnh Thổ sở hữu đá Ruby sẽ mang đến những điều tốt lành, may mắn và lá bùa hộ mệnh tốt cho người mệnh này.
– Đối với người mệnh Thủy, do Thủy khắc được Hỏa cho nên những người mệnh Thủy nên sử dụng các loại đá có gam màu như hồng, cam, tím, đỏ,…Trong trường hợp này đá Ruby là loại đá hợp với người mệnh Thủy..

Đá quý Ruby đỏ hợp với người cung mệnh nào?

– Đối với người mệnh Hỏa nên sở hữu đá Ruby vì nó sẽ mang màu tương hợp của người mệnh này. Khi sở hữu đá Ruby, người mệnh Hỏa sẽ đem đến những điều tốt đẹp nhất.
Còn theo quan niệm Phương Tây thì đá Ruby hợp với cung Bạch Dương và cung Bọ Cạp.
– Người cung Bạch Dương chịu sự ảnh hưởng của sao Hoả. Mà màu hồng, đỏ thẩm, đỏ đều thuộc mệnh Hỏa. Vì vậy, đá Ruby đều rất thích hợp cho những ai thuộc cung này.
– Người cung Bò Cạp khi sở hữu đá Ruby sẽ mang tới sự sôi nổi, nhiệt huyết và sức mạnh của những người cung Bọ Cạp.

Ý nghĩa phong thủy của đá ruby

Đối với Người mệnh Thổ

Với mệnh Thổ, khi mọi vật bị đốt cháy, sẽ thành tro, bụi, đất, cát, vậy hỏa sẽ sinh ra thổ. Cho nên, người mệnh Thổ hãy dùng những viên đá quý có màu của Hỏa (đỏ, hồng, tím) như Ruby, thạch anh tím. Ruby là đá quý thiên nhiên được nhiều người săn lùng không chỉ bởi sự quý, hiếm mà còn bởi những ý nghĩa tâm linh của nó. Ruby là biểu tượng của may mắn, thành công và hạnh phúc. Vì thế nếu bạn mệnh Thổ thì Ruby là viên đá quý cực kỳ hợp với bạn. Giống như lá bùa hộ mệnh mang bên mình, Ruby bảo vệ bạn khỏi những tai ương, mang những điều tốt lành, may mắn.

Đối với người mệnh Thủy

Còn đối với người mệnh Thủy, Thủy khắc được Hỏa (nước sẽ dập tắt được lửa), tức là người mệnh Thủy dùng được các màu mà họ chế ngự được như màu đỏ, màu hồng, màu cam, màu tím. Như vậy Ruby đỏ cũng là loại đá hợp với họ.

Đối với người mệnh Hỏa

Với những người mệnh Hỏa, dùng Ruby đỏ là dùng đá có màu tương hợp. Hỏa có màu đỏ là chủ đạo (cũng là màu chủ đạo của đá Ruby). Vì vậy viên đá này sẽ luôn mang đến cho những chủ nhân mệnh Hỏa những điều tốt lành.

Ý nghĩa phong thủy của đá ruby

Người mệnh cung Bạch Dương

Người mệnh cung Bạch Dương (21/3 -19/4) chịu ảnh hưởng của sao Hoả. Màu thuộc mệnh Hoả là tất cả sắc màu đỏ, hồng, đỏ thẫm và màu nâu sẫm. Vì vậy đá Ruby hay trang sức gắn đá ruby đặc biệt phù hợp với chủ nhân thuộc cung này.

Người mệnh Bò Cạp

Đối với người mệnh Bò Cạp (24/10-22/11) thì sao Hoả bốc lửa luôn rực sáng phía sau vẻ ngoài điềm tĩnh của những người thuộc cung mệnh này, sức mạnh nguyên thuỷ của nó có thể nhận thấy thông qua các màu đỏ (biểu tượng của quyền lực). Hồng đỏ, đỏ thẫm, đỏ tươi, đỏ tía hợp với ngôi sao chiếu mệnh này. Vì thế đá quý phù hợp nhất với họ là ruby, granat,…

Tổng kết 

Ruby ở Việt Nam được đánh giá có chất lượng cao bậc nhất thế giới. Theo KS. Nguyễn Xuân An, nguyên Phó Chủ tịch Tổng hội Địa chất Việt Nam, ruby ở vùng Yên Bái, Nghệ An được coi là tuyệt vời. Huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái từ lâu đã nổi tiếng bởi có nhiều mỏ ruby sao. Trong đó, Tân Hương là một mỏ đá có trữ lượng lớn nhất. Tại đây, những khối ruby được đánh giá là đẹp và đắt nhất Việt Nam đã được tìm thấy.

Vào tháng 4/1997, trong khi tuyển quặng, công nhân mỏ Tân Hương thấy trong đám đá thải không lọt qua sàng một cục đá lớn, nặng 2,7kg. Trông nó sần sùi như 1 bắp súp lơ, có nhiều tạp chất bám xung quanh. Khi mang về xử lý bằng cách rửa sạch và bóc tạp chất bám xung quanh thì thấy trên mặt viên ruby có 1 vết nứt sẵn, tách ra được 1 viên ruby đực. Phần còn lại của viên ruby nặng 2.160 gram tương đương 10.800 cara.

KS. Nguyễn Xuân An kể trên báo Bưu điện Việt Nam: “Khi ấy, tôi giữ chức Phó tổng giám đốc và trực tiếp nhận nhiệm vụ xử lý viên ruby. Ban đầu trông nó sần sùi như một bắp súp lơ, có nhiều tạp chất bám xung quanh. Khi mang về xử lý bằng cách rửa sạch và bóc tạp chất bám xung quanh thì thấy trên mặt viên ruyi có 1 vết nứt sẵn, tách ra được 1 viên ruby đực nặng 290 cara”.

Ngay khi vừa được khai thác, khối ngọc đã làm sửng sốt giới khoa học lúc bấy giờ bởi trọng lượng lớn chưa từng có. Lập tức, khối ruby này đã được Công ty đá quý và vàng Yên Bái gửi về Tổng công ty đá quý và vàng Việt Nam.

Tổng kết 

Vì viên đá này được đánh giá là lớn nhất Việt Nam nên Nhà nước đã quyết định giữ làm Bảo vật quốc gia tại văn bản số 5346/VPCP ngày 22 tháng 11 năm 1999 của Văn phòng Chính phủ. Khối ruby này đã yên vị trong Kho bạc Nhà nước. Nó được gọi với cái tên là “Ngôi sao Việt Nam”. Đã nhiều năm trôi qua, bao chuyện quanh số phận viên hồng ngọc quốc bảo này dần lắng xuống. Tuy nhiên, chuyện định giá nó dường như chưa có hồi kết. Những nhân vật chính liên quan đều cho rằng giá trị chính xác của hòn đá ngọc này vẫn là một bí ẩn.

Theo KS. An, việc định giá viên ruby “con” cũng vô cùng khó khăn đối với các nhà khoa học trong nước. Một đoàn chuyên gia từ Myanmar đã được mời sang để đánh giá giá trị của viên đá quý. Đoàn chuyên gia sau một hồi luận bàn đã cho rằng, mức giá tối thiểu cho viên hồng ngọc “con” là 250.000 USD.
“Sau cuộc đấu giá ở Myanmar năm 1997, viên đá đã được bán cho một thương gia với giá 290.000 USD”, TS. An kể.

Tuy nhiên, viên ruby “mẹ” lại không thể đánh giá được giá trị do lớp tạp chất bao xung quanh. Nếu muốn biết giá trị thực sự buộc lòng phải bóc tách lớp vỏ bên ngoài, nhưng một số nhà khoa học được mời để tham vấn thì cho rằng nếu bóc tách sẽ dễ làm hỏng cấu trúc sẽ phá vỡ viên đá, làm mất đi hình dạng tự nhiên ban đầu, mất đi ý nghĩ khoa học và có thể làm tổn thất giá trị kinh tế của viên đá. Có người ước đoán khối ruby hẳn phải có giá 10 triệu đô la, có người lại cho rằng, có thể nó chỉ đáng giá vài chục nghìn, cuối cùng viên đá đã được Bộ tài chính quyết định giữ lại nguyên vẹn làm bảo vật quốc gia.