Chiêm ngưỡng viên đá Ruby đắt nhất thế giới

Chiêm ngưỡng viên đá Ruby đắt nhất thế giới. (Đá Ruby hồng ngọc đắt nhất thế giới có giá hơn 670 tỷ đồng) Có thể bạn sẽ rất bất ngờ khi biết viên đá Ruby hồng ngọc đắt nhất thế giới (cho đến thời điểm này 4/2019) có giá đến hơn 670 tỷ đồng, chính xác là 670,5 tỷ VND. 

Viên đá Ruby hồng ngọc đắt nhất thế giới có tên The Sunrise (tạm dịch: Bình minh, mặt trời mọc) sở hữu cân nặng 25,59 cara và có xuất xứ từ Myanmar. Viên The Sunrise được bán đấu giá trong buổi đấu giá do Sotheby’s – hãng chuyên tổ chức bán đấu giá nổi tiếng tại Geneva, ở Thụy Sĩ.

Với những người có niềm đam mê với đá quý, thì chắc chắn cái tên “The Sunrise” không còn quá xa lạ. Ruby hồng ngọc đắt nhất thế giới, đầu tiên được ghi vào kỷ lục, nếu không tính đến kim cương. Sau đây Nhandaquy sẽ bật mí cho bạn biết được vẻ đẹp đặc biệt của chúng. 

Vẻ đẹp của viên Ruby hồng ngọc đắt nhất thế giới

Đá Ruby là gì?

Ruby hội tụ đầy đủ mọi yếu tố làm lên một viên đá quý như: màu sắc đỏ đẹp, bắt mắt, hiếm, độ cứng cao, bền và hiệu ứng quang học đặc biệt và rất được yêu thích tại Việt Nam. Những viên ruby huyết bồ câu sẽ có giá trị nhất.

Tính chất vật lý

Đá Ruby có độ cứng cao đạt 9/10 điểm trên thang độ cứng Mohs ngang ngửa với Sapphire, chúng chỉ kém kim cương và moissanit.

Đá Ruby là gì?

Các loại đá Ruby

Về mặt tự nhiên Ruby có 2 loại: Ruby thịt và ruby sao

  • Ruby thịt: Loại đá thường, không có hiệu ứng ngôi sao trên bề mặt.
  • Ruby sao: Loại đá xuất hiện ngôi sao 6 cánh ở bề mặt khi chiếu đèn pin.
Các loại đá Ruby

Về mặt xử lý, đá Ruby lại được chia thành các loại sau

  • Ruby tự nhiên hoàn toàn (hay còn gọi là ruby sống): đá ruby được khai thác từ mỏ, không qua xử lý
  • Ruby được xử lý nhiệt (Ruby nung): Đá sau khi khai thác được nung để đốt cháy tạp chất và tăng độ sáng bóng.
  • Đá ruby phủ thủy tinh: Đá  ruby sau khi khai thác đem về nung chung với thủy tinh và kim loại tạo màu để thủy tinh len vào các khe nứt giúp tăng độ bóng và màu sắc của đá.
  • Ruby nhuộm: đá ruby được khai thác tự nhiên không đạt chất lượng được xử lý màu sắc bằng phương pháp nhuộm.
  • Ruby nhân tạo: Ruby được tạo ra từ phòng thí nghiệm, mô phỏng quá trình hình thành trong tự nhiên.
  • Ruby giả: là loại được chế tác từ nhựa, thủy tinh và các loại đá tổng hợp không có giá trị.

Giới thiệu chung về viên Ruby đắt nhất thế giới

The Sunrise được hai đại gia giấu tên đấu giá với nhau qua điện thoại. Và cuối cùng viên đá Ruby tuyệt đẹp này được bán với giá 28,25 triệu franc Thụy Sĩ, tương đương khoảng 670,5 tỷ VND.

Ông David Benett đảm nhận vị trí giám đốc bộ phận đá quý và trang sức của Sotheby’s khẳng định, đây là kỷ lục thế giới mới dành cho loại đá Ruby cũng như các loại đá quý khác. Viên Ruby hồng ngọc với tên The Sunrise sở hữu vẻ đẹp ma thuật, cuốn hút mọi người ngay từ ánh nhìn đầu tiên.

Hơn nữa, viên đá quý này cũng sở hữu màu đẹp nhất trong số tất cả màu của Ruby – máu bồ câu và có khối lượng 25,59 cara lớn nhất từ trước đến nay. Chính vì thế, Ruby The Sunrise gây ấn tượng với rất nhiều người và đã phá vỡ kỷ lục dành cho viên đá quý đắt nhất thế giới từ trước đến nay nếu không tính kim cương.

Giới thiệu chung về viên Ruby đắt nhất thế giới

Ông David Benett, đại diện của Sotheby’s cũng cho hay, viên kim cương hồng của công chúa Mathilde được bảo quản và giữ trong két an toàn của ngân hàng từ năm 1940 cho đến nay. Viên kim cương hồng của công chúa được bán với giá 14,8 triệu franc Thụy Sĩ, tương đương khoảng 351,2 tỷ VND..Bên cạnh viên đá hồng ngọc này, còn có một số viên đá quý khác cũng được bán đấu giá tại buổi đấu giá tại Geneva, Thuỵ Sĩ. Nổi bật là viên kim cương hồng thuộc bộ sưu tập trang sức của công chúa Mathilde Bonaparte – cháu gái của hoàng đế Pháp Napoleon.

Cùng với đó, một chuỗi vòng ngọc trai tự nhiên bao gồm có 78 viên ngọc trai cũng đã được bán với mức kỷ lục lên đến 6,5 triệu franc Thụy Sĩ tương đương khoảng 154,3 tỷ đồng.

Ruby hồng ngọc – viên đá ma thuật

Vẻ đẹp được so sánh như một viên đá ma thuật, khiến người nhìn bị thôi miên. The Sunrise nằm trong bộ sưu tập đá quý và trang sức của Cartier. Tuy nhiên “The Sunrise” lại sở hữu ngoại hình màu “máu bồ câu”, loại màu đẹp nhất cho Ruby. Đồng thời khối lượng viên đá Ruby có được cũng là yếu tố giúp chúng có giá trị đến vậy.

Sở hữu màu “máu bồ cầu” đã giúp ruby hồng ngọc đắt nhất thế giới

The Sunrise cái tên này có nghĩa là hồng ngọc mặt trời mặt. Đây chính là tên gọi thể hiện cho màu sắc tuyệt đẹp của chúng. Ngoài ra, hồng ngọc sở hữu độ cứng 9 Mosh trên thang đo.

Những lý do giúp đá Ruby có giá cao đến vậy

Qua những lý do giúp cho “The Sunrise” trở thành viên ruby hồng ngọc đắt nhất thế giới. Thì sắc đỏ giúp hồng ngọc, chính là yếu tố quyết định đến giá trị của viên Ruby. Loại thượng hạng có “màu bồ câu” với lên đến 3.000 đô mỗi carat. Hồng ngọc được định giá trị bằng, màu sắc, độ trong, và kích thước

Độ cứng, màu sắc của viên đá ruby hồng ngọc đắt nhất thế giới

Yếu tố thứ hai giúp đá ruby luôn có giá trị cao, chính là độ cứng. Viên hồng ngọc sở hữu 9 Mosh trên thước đo độ cứng. Con số này chỉ xếp sau kim cương, cùng một số loại đá hiếm khác. Ngoài ra, việc có được độ cứng cao cũng giúp viên đá Ruby, tồn tại trường tồn qua thời gian, và chịu đựng nhiều vết cắt mài đưa ra được những mẫu trang sức sắc sảo tinh tế.

Đặc tính quang học chính là lý do giúp Ruby có mặt trong 4 loại đá giá trị cao. Nếu đặt hồng ngọc “máu bồ câu” dưới ánh sáng mặt trời. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy sự tỏa sáng đặc biệt, mà không một loại đá nào có được. Hiện tượng huỳnh quang, do hợp chất huỳnh quang trên Crom tạo ra, phản ứng với tia cực tím. Đã giúp cho viên đá sáng lên từ bên trong, như thể chứa một đốm lửa hồng.

Tiêu chuẩn đánh giá Ruby

Một viên Hồng ngọc có giá trị cao khi hội tụ đủ các yếu tố như màu sắc, độ trong, kích thước, và cách cắt (mài).

Màu sắc: là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá một viên Ruby. Màu sắc của một viên Ruby có màu giới hạn từ nâu ánh đỏ cho tới hơi cam và hồng nhạt. Các màu càng khác xa với màu căn bản thì có giá trị càng thấp.

Tiêu chuẩn đánh giá Ruby

Độ trong hay độ tinh khiết: Những viên Ruby khai thác tự nhiên sẽ không bao giờ tránh khỏi những những viết nứt, những viên ít nứt, lỗ hổng sẽ có giá trị cao hơn và ngược lại.

Cách cắt: Một viên Ruby đẹp có giá trị về kinh tế thì chúng phải được xử lý hoàn hảo. Một viên được cắt đạt độ chính xác cao về các tỉ lệ, tính đối xứng và bóng sẽ có giá trị cao hơn những viên không đạt yêu cầu.

Kích thước: Trọng lượng carat càng lớn (so sánh những viên có điểm tương đồng về màu sắc, độ trong và cách cắt), viên Hồng ngọc sẽ càng có giá trị càng cao.

Ruby mang ý nghĩa gì?

Ý nghĩa Ruby trong phong thủy

Đá ruby không chỉ mang tính chất thẩm mỹ, mà chúng còn mang giá trị về phong thủy, tâm linh. Trải qua sự hình thành hàng nghìn năm trong lòng đất, hồng ngọc là sự kết tinh của đất và trời. Mang đến cho người đeo nguồn năng lượng, sức khỏe, hạnh phúc.

Ngoài ra, chúng còn đem tới gia chủ sự thịnh vượng, tài lộc và thành công. Những người nên sử dụng Ruby là người mệnh Thổ, Hỏa, Thủy. Vì màu đỏ phù hợp với màu sắc tương sinh của họ.

Ruby mang ý nghĩa phong thủy

Ngoài vẻ đẹp thượng hạng, ruby hồng ngọc đắt nhất thế giới còn mang nhiều ý nghĩa về phong thủy

Ở phương Đông, loại đá này còn là một vị thần may mắn. Theo họ màu đỏ đại diện cho sự tốt lành và bình lan. Đó chính là lý do, những người tin vào phong thủy luôn có cho mình những trang sức bằng đá. Để họ luôn nhận được năng lượng đất trời.

Trên đây những chia sẻ, vẻ đẹp của loại đá Ruby đắt nhất thế giới, có thể sánh ngang một vẻ đẹp viên kim cương. Mong rằng bài viết trên giúp bạn biết được những ý nghĩa, câu chuyện xoay quanh loại đá này.

Tác dụng đá Ruby đối với sức khỏe

Theo quan niệm xưa, các loại đá quý tự nhiên ở trong lòng đất sẽ có công dụng xua đuổi mọi bệnh tật. Và đá Ruby cũng là một trong số đó. Các loại trang sức làm từ đá Hồng Ngọc không chỉ tôn lên vẻ đẹp của phụ nữ mà nó còn có khả năng tạo cho cơ thể một năng lượng tích cực, ngăn ngừa căn bệnh nặng.

Tác dụng đá Ruby đối với sức khỏe

Nguồn năng lượng dương tích tụ trong Ruby có thể hỗ trợ điều trị các căn bệnh về máu, xương khớp. Hay nó còn giúp cải thiện những cơn động kinh, chứng trầm uất, mất ngủ và thậm chí là bệnh tâm thần phân liệt.

Thêm nữa, nó còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim, giải độc cơ thể, cải thiện chức năng hệ thần kinh và tăng cường trí nhớ, sức khỏe con người.

Đá Ruby hợp mệnh nào?

Bạn thắc mắc đá Ruby đỏ (hay hồng) hợp mệnh nào? Để biết được đá hợp mệnh gì, ta có thể căn cứ vào màu sắc đặc trưng của nó, đồng thời áp dụng ngũ hành tương sinh tương khắc. 

Ruby đối với mệnh Thổ

Đá Ruby rất tốt cho người mệnh thổ bởi vì Hỏa sinh Thổ, mọi vật bị đốt cháy sẽ hóa thành tro, bụi, đất, cát, khi đó hỏa của lửa sẽ sinh ra thổ của đất. Cho nên, người mệnh Thổ dùng những viên đá quý có màu của Hỏa (đỏ, hồng, tím) như Ruby, thạch anh tím.

Ruby đối với mệnh Thổ

Ruby là biểu tượng của may mắn, thành công và hạnh phúc. Vì thế nếu bạn là người mệnh Thổ thì Ruby như là lá bùa hộ mệnh bảo vệ bạn khỏi những tai ương, mang những điều tốt lành, may mắn.

Ruby đối với mệnh Thủy

Những người mệnh Thủy có thể chế khắc được Hoả (nước sẽ dập tắt được lửa), tức là người mệnh Thủy dùng các màu mà nó chế ngự được như màu đỏ, màu hồng, màu cam, màu tím. Như vậy Ruby đỏ cũng là loại đá phù hợp với người mệnh thủy để tăng thêm sự may mắn trong sức khỏe và sự nghiệp.

Ruby đối với mệnh Hỏa

Với những người có mệnh Hỏa, Ruby đỏ là đá có màu tương hợp. Hỏa có màu đỏ là màu chủ đạo, cũng là màu chủ đạo của đá Ruby. Vì vậy viên đá này sẽ luôn mang đến cho những chủ nhân mệnh Hỏa những điều tốt lành nhất về sức khỏe và sự nghiệp.

Ruby đối với mệnh Hỏa

Ruby đối với mệnh Mộc

Những người mệnh Mộc có tính cách nhạy cảm, hòa nhã và sáng tạo nên theo thuyết ngũ hành – “Thủy sinh Mộc” (hay Thủy dưỡng Mộc) vậy sắc màu tốt nhất với người mệnh này là màu xanh đen, xanh nước biển, xanh lam, xanh da trời của đá. Đá Ruby thuộc hành Kim mà Kim khắc Mộc (nghĩa là dao đốn chặt được cây) nên khi đeo trang sức với viên đá có màu sắc thuộc hành Kim có thể mang đến những điều chưa hoàn hảo cho chủ nhân.

Ruby đối với mệnh Kim

Những người mệnh kim là những người tinh tế và sâu sắc mang đến sự ấm áp và huyền bí với các sắc màu thuộc hành Thổ như vàng sậm, nâu đất sẽ bổ sung năng lượng và tiếp thêm sức mạnh chủ nhân. Thêm một sự lựa chọn nữa cho mệnh Kim là màu xanh lá cây tràn đầy sức sống của Mộc vì chỉ có Kim mới có thể chế khắc được Mộc…

Ruby đối với mệnh Kim

Đối với người mệnh Kim, không nên đeo thường xuyên những trang sức gắn đá có màu sắc thuộc hành Hoả như màu đỏ, hồng hay tím. Bởi Hoả vốn khắc Kim (lửa nung kim loại tan chảy) nên khi đeo những màu tượng trưng cho lửa như đá Ruby có thể ảnh hưởng đến những may mắn trong cuộc sống.

Như vậy, dựa vào sự phân tích chi tiết về quy luật tương sinh tương khắc giữa màu sắc của Ruby với các mệnh, bạn chắc cũng đá có câu trả lời đá Ruby đỏ hợp mệnh nào? Với màu sắc đặc trưng ấy, Ruby là loại đá thích hợp làm trang sức cho người mệnh Hỏa, Thổ, Thủy. Nó sẽ giúp mang lại may mắn, tài lộc cho những người thuộc các hành nói trên.

Phân biệt đá Ruby thật giả thế nào?

  • Đối với Ruby xử lý nhiệt: Chẳng có cách nào cho người thường phân biệt, cách duy nhất là soi kính hiển vi, nhận biết nhờ tạp chất bị biến mất. Tuy nhiên việc phân biệt này cũng không quan trọng lắm, vì xử lý nhiệt rất bền, ít ảnh hưởng giá trị đá.
  • Đá giả Ruby: Một số loại đá thường bị nhầm với Ruby như Garnet, Tourmaline đỏ, Spinel … Đây cũng là những loại đá tự nhiên khá quý hiếm, giá trị cao. Nên đề nghị người bán làm kiểm định để nhận biết.
  • Với Ruby phủ thủy tinh: Đây là kiểu xử lý rất phổ biến vì giá thành rẻ. Ruby phủ thủy tinh có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Lấy đèn pin điện thoại soi, nếu bên trong có bong bóng, các vết rạn không rõ nét, đá trong mờ thì đó là Ruby đã phủ thủy tinh. Cần lưu ý là Ruby phủ thủy tinh có giá rất rẻ so với Ruby sống và Ruby đốt có cùng chất lượng.
  • Ruby nhuộm ở Việt Nam không phổ biến lắm. Loại này chủ yếu có ở Ấn Độ. Màu nhuộm trông rất tươi, giống màu đỏ cờ. Những khe nứt thường có màu đậm hơn những chỗ khác, do có màu nhuộm len vào. Khi lấy Axeton (thuốc tẩy sơn móng tay) quệt qua sẽ thấy màu nhuộm dính ra tay.
  • Ruby nhân tạo: Hàng này trong vắt, đỏ đậm đẹp, không tỳ vết, nhìn cái là biết liền. Ruby tự nhiên nhìn chung không bao giờ đạt được chất lượng đó. Mà nếu có thì chắc cũng không ai đủ tiền mua.
  • Ruby giả: Có thể là thủy tinh, nhựa, thạch anh bắn màu … Loại này phân biệt tương tự Ruby nhân tạo.