Viên đá Ruby đắt nhất Việt Nam

Viên đá Ruby đắt nhất Việt Nam. Những khối ruby quý, trị giá hơn nửa triệu đô không chỉ có giá trị lớn về mặt kinh tế, mà còn được xem như biểu tượng của ruby Việt Nam. Người chơi ruby còn coi nó như một loại bùa chú có tác dụng cảnh báo trước hiểm hoạ và tai ương, mang đến sức khoẻ tốt và sự bình an trong tâm hồn.

Theo KS. Nguyễn Xuân An, Nguyên phó chủ tịch Tổng hội địa chất Việt Nam, ruby xuất xứ từ thung lũng Mogok và từ Mong Hsu của Myanmar được đánh giá cao nhất, tuy vậy, ruby của Yên Bái, Nghệ An (Việt Nam) cũng được coi là tuyệt vời. Cũng tại đây, những khối ruby được đánh giá là đẹp và đắt nhất Việt Nam đã được tìm thấy.

Hãy cùng Nhandaquy tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Vẻ đẹp của viên ruby đắt nhất ở Việt Nam

Ruby là gì?

Ruby hay còn có tên gọi khác là hồng ngọc, là một trong bốn loại đá quý đứng đầu các loại đá hiện nay. Loại đá này có nguồn gốc từ loại khoáng chất quý hiếm corundum mang màu sắc sẫm đỏ tự nhiên. Màu đỏ của hồng ngọc là do thành phần nhỏ của nguyên tố crom lẫn trong ngọc tạo nên.

Ruby là gì?

Ở Ruby có hội tụ đầy đủ yếu tố của một viên đá quý như: Màu sắc đẹp, độ cứng cao, hiếm, bền, hiệu ứng quang học đặc biệt, hơn nữa màu đỏ lại là màu của may mắn, thành công trong kinh doanh. Do đó, đây là dòng đá được rất nhiều người ưa thích và tìm kiếm.

Tính chất của đá Ruby

  • Công thức hóa học của Hồng Ngọc là: Al2O3
  • Hồng ngọc có độ cứng là 9 trên thang đo độ cứng Mohs.
  • Màu sắc của Hồng Ngọc đá quý trong tự nhiên là Đỏ cam, đỏ tía và Hồng. Hồng ngọc có màu càng đậm càng có giá trị cao. Các loại Ruby có màu sắc như: đá ruby đỏ, đá ruby hồng.

Màu sắc và ứng dụng

Đá Ruby tự nhiên có dải màu từ đỏ hồng đến đỏ sẫm. Trong đó màu đá đẹp và đắt tiền nhất là màu đỏ của huyết bồ câu.

Do sở hữu màu sắc đẹp, độ cứng cao khó bị trầy xước hoặc nứt vỡ cùng nhiều ý nghĩa tuyệt vời nên đá Ruby đỏ thường được chế tác thành các loại trang sức phong thủy như: vòng tay đá ruby, mặt dây chuyền đá ruby, nhẫn đá ruby, hoa tai ruby…nhằm mang đến sự sang trọng, quý phái và đẳng cấp cho người đeo.

Đá Ruby được phân bố ở đâu?

Ruby tự nhiên được phân bổ rải rác ở hầu hết mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, khu vực tập trung Ruby nhiều nhất phải kể đến: Myanmar, Thái Lan, Sri Lanka. Đây cũng là các nước xuất khẩu lớn nhất hiện nay.

Đá Ruby được phân bố ở đâu?

Ngoài ra, Ruby cũng được tìm thấy nhiều ở các khu vực như: Ấn Độ, Trung Quốc, Pakistan, Afghanistan và Lục Yên (Việt Nam).

Ở một số nước ở Châu Phi như: Kenya, Tanzania cũng tồn tại một số mỏ đá có giá trị cao.

Vì sao đá Ruby được ưa chuộng đến vậy?

Sau khi tìm hiểu đá Ruby là gì? – thì ta có thể biết được đá Ruby thuộc loại đá quý hiếm và được mệnh danh là vua của các loại đá quý. Sở dĩ loại đá này còn có giá trị hơn nhiều lần so với kim cương và được ưa chuộng hơn cả kim cương không chỉ vì vẻ đẹp tự nhiên hiếm có mà bản thân đá Ruby cũng mang đến những ý nghĩa tuyệt vời trong phong thủy và cuộc sống mà không phải loại đá nào cũng có được.

“Ngôi sao Việt Nam” – viên ruby đầy “bí ẩn”

Trong những khối ruby nổi tiếng Việt Nam không thể không nhắc đến khối hồng ngọc mang tên Ngôi sao Việt Nam” Đây là khối đá quý được khai thác ở mỏ Tân Hương, Yên Bái năm 1997. Ngay khi vừa được khai thác, khối ngọc đã làm sửng sốt giới khoa học lúc bấy giờ bởi trọng lượng lớn chưa từng có: trên 2kg.
Lập tức, khối ruby này đã được Công ty đá quý và vàng Yên Bái gửi về Tổng công ty đá quý và vàng Việt Nam.

KS. An kể: “Khi ấy tôi giữ chức Phó tổng giám đốc và trực tiếp nhận nhiệm vụ xử lý viên ruby. Ban đầu trông nó sần sùi như một bắp súplơ, có nhiều tạp chất bám xung quanh. Khi mang về xử lý bằng cách rửa sạch và bóc tạp chất bám xung quanh thì thấy trên mặt viên rubi có 1 vết nứt sẵn, tách ra được 1 viên rubi đực nặng 290 cara”.

“Ngôi sao Việt Nam” – viên ruby đầy “bí ẩn”

Theo KS. An, việc định giá viên ruby “con” cũng vô cùng khó khăn đối với các nhà khoa học trong nước. Một đoàn chuyên gia từ Myanmar đã được mời sang để đánh giá giá trị của viên đá quý. Đoàn chuyên gia sau một hồi luận bàn đã cho rằng, mức giá tối thiểu cho viên hồng ngọc “con” là 250.000 USD.“Sau cuộc đấu giá ở Myanmar năm 1997, viên đá đã được bán cho một thương gia với giá 290.000 USD”, TS. An kể.
Tuy nhiên, viên ruby “mẹ” lại không thể đánh giá được giá trị do lớp tạp chất bao xung quanh. Nếu muốn biết giá trị thực sự buộc lòng phải bóc tách lớp vỏ bên ngoài, nhưng một số nhà khoa học được mời để tham vấn thì cho rằng nếu bóc tách sẽ dễ làm hỏng cấu trúc sẽ phá vỡ viên đá, làm mất đi hình dạng tự nhiên ban đầu, mất đi ý nghĩ khoa học và có thể làm tổn thất giá trị kinh tế của viên đá.
Có người ước đoán khối ruby hẳn phải có giá 10 triệu đô la, có người lại cho rằng, có thể nó chỉ đáng giá vài chục nghìn, cuối cùng viên đá đã được Bộ tài chính quyết định giữ lại nguyên vẹn làm bảo vật quốc gia.

Khối ruby nặng 2.160 gram hiện yên vị trong Kho bạc Nhà nước thấm thoắt đã 10 năm. Bao chuyện quanh số phận viên hồng ngọc quốc bảo dần lắng xuống. Chuyện định giá nó hiện tại vẫn chưa có hồi kết. Những nhân vật chính liên quan đều cho rằng giá trị chính xác của “Ngôi sao Việt Nam” vẫn là một bí ẩn.

Viên ruby 562.000 USD ở Quỳnh Châu, Nghệ An

Từng giữ chức vụ Vụ trưởng vụ Khoa học kỹ thuật rồi Chủ tịch hội đá quý Việt Nam, KS. An cho hay, gần 20 năm gắn bó với việc nghiên cứu đá quý, viên ruby khai thác tháng 10/1992 khiến ông ấn tượng nhất.
Ông kể, trong khi dùng súng phun thuốc nước áp suất cực lớn phun thẳng vào đá quặng khu Đồi Tỷ ở huyện Quỳ Châu tỉnh Nghệ An, KS. Nguyễn Văn Hương, giám đốc Công ty Đá quý Nghệ An thấy từ khối đất đá trên đồi lộ ra một viên ngọc đỏ có độ lớn khác thường.

Viên ruby 562.000 USD ở Quỳnh Châu, Nghệ An

Bức ảnh chụp lại viên ruby được khai thác ở Quỳnh Châu Nghệ An năm 1992 vẫn được KS An gìn giữ như 1 tư liệu quý. 

“Viên ruby nặng 56 cara, tương đương 11,1g. Năm 1994 đem bán đấu giá, được một công ty Thái Lan mua lại với giá 562.000 USD. Trong gần 20 năm làm nghề, đó cũng là viên đá được khai thác có giá trị nhất. Không những thế, viên rubi cái này có màu đỏ máu bồ câu trong suốt, không hề rạn nứt, có thể gọi là tuyệt hảo, so với viên ngôi sao Việt Nam sau này còn có phần đẹp hơn”, ông An cho hay.

Ý nghĩa của đá ruby

Ý nghĩa phong thủy của đá Ruby

Dựa trên quan niệm phong thủy, đá Ruby được xem là lá bùa hộ mệnh cho người sở hữu chúng. Viên đá Ruby màu đỏ tự nhiên giống như máu, tượng trưng một trái tim vĩ đại. Sở hữu được viên Hồng Ngọc Ruby này nghĩa là bạn đã có được may mắn và hạnh phúc trong cuộc sống.

Ý nghĩa phong thủy của đá Ruby

Bên cạnh đó, loại đá này còn ẩn chứa bên trong một nguồn năng lượng cực kỳ mạnh mẽ. Nếu đặt viên đá Ruby dưới gối, nó sẽ giúp bạn xua đuổi các cơn ác mộng triền miên để giấc ngủ ngon hơn. Ngoài ra, đá Ruby còn là biểu tượng của tình yêu, sự lãng mạn nồng nàn trong đời sống hôn nhân. Vì vậy, nhẫn Ruby được coi là lễ vật kỷ niệm ngày cưới hoàn hảo nhất, thể hiện một tình yêu viên mãn.

Tác dụng đá Ruby đối với sức khỏe

Theo quan niệm xưa, các loại đá quý tự nhiên ở trong lòng đất sẽ có công dụng xua đuổi mọi bệnh tật. Và đá Ruby cũng là một trong số đó. Các loại trang sức làm từ đá Hồng Ngọc không chỉ tôn lên vẻ đẹp của phụ nữ mà nó còn có khả năng tạo cho cơ thể một năng lượng tích cực, ngăn ngừa căn bệnh nặng.

Tác dụng đá Ruby đối với sức khỏe

Nguồn năng lượng dương tích tụ trong Ruby có thể hỗ trợ điều trị các căn bệnh về máu, xương khớp. Hay nó còn giúp cải thiện những cơn động kinh, chứng trầm uất, mất ngủ và thậm chí là bệnh tâm thần phân liệt.

Thêm nữa, nó còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim, giải độc cơ thể, cải thiện chức năng hệ thần kinh và tăng cường trí nhớ, sức khỏe con người.

Đá Ruby hợp mệnh nào?

Bạn thắc mắc đá Ruby đỏ (hay hồng) hợp mệnh nào? Để biết được đá hợp mệnh gì, ta có thể căn cứ vào màu sắc đặc trưng của nó, đồng thời áp dụng ngũ hành tương sinh tương khắc. 

Đá ruby đối với mệnh Thổ

Đá Ruby rất tốt cho người mệnh thổ bởi vì Hỏa sinh Thổ, mọi vật bị đốt cháy sẽ hóa thành tro, bụi, đất, cát, khi đó hỏa của lửa sẽ sinh ra thổ của đất. Cho nên, người mệnh Thổ dùng những viên đá quý có màu của Hỏa (đỏ, hồng, tím) như Ruby, thạch anh tím.

Đá ruby đối với mệnh Thổ

Ruby là biểu tượng của may mắn, thành công và hạnh phúc. Vì thế nếu bạn là người mệnh Thổ thì Ruby như là lá bùa hộ mệnh bảo vệ bạn khỏi những tai ương, mang những điều tốt lành, may mắn.

Đá ruby đối với mệnh Thủy

Những người mệnh Thủy có thể chế khắc được Hoả (nước sẽ dập tắt được lửa), tức là người mệnh Thủy dùng các màu mà nó chế ngự được như màu đỏ, màu hồng, màu cam, màu tím. Như vậy Ruby đỏ cũng là loại đá phù hợp với người mệnh thủy để tăng thêm sự may mắn trong sức khỏe và sự nghiệp.

Đá ruby đối với mệnh Hỏa

Với những người có mệnh Hỏa, Ruby đỏ là đá có màu tương hợp. Hỏa có màu đỏ là màu chủ đạo, cũng là màu chủ đạo của đá Ruby. Vì vậy viên đá này sẽ luôn mang đến cho những chủ nhân mệnh Hỏa những điều tốt lành nhất về sức khỏe và sự nghiệp

Đá ruby đối với mệnh Mộc

Những người mệnh Mộc có tính cách nhạy cảm, hòa nhã và sáng tạo nên theo thuyết ngũ hành – “Thủy sinh Mộc” (hay Thủy dưỡng Mộc) vậy sắc màu tốt nhất với người mệnh này là màu xanh đen, xanh nước biển, xanh lam, xanh da trời của đá.

Đá ruby đối với mệnh Mộc

Đá Ruby thuộc hành Kim mà Kim khắc Mộc (nghĩa là dao đốn chặt được cây) nên khi đeo trang sức với viên đá có màu sắc thuộc hành Kim có thể mang đến những điều chưa hoàn hảo cho chủ nhân.

Đá ruby đối với mệnh Kim

Những người mệnh kim là những người tinh tế và sâu sắc mang đến sự ấm áp và huyền bí với các sắc màu thuộc hành Thổ như vàng sậm, nâu đất sẽ bổ sung năng lượng và tiếp thêm sức mạnh chủ nhân. Thêm một sự lựa chọn nữa cho mệnh Kim là màu xanh lá cây tràn đầy sức sống của Mộc vì chỉ có Kim mới có thể chế khắc được Mộc…

Đá ruby đối với mệnh Kim
Đối với người mệnh Kim, không nên đeo thường xuyên những trang sức gắn đá có màu sắc thuộc hành Hoả như màu đỏ, hồng hay tím. Bởi Hoả vốn khắc Kim (lửa nung kim loại tan chảy) nên khi đeo những màu tượng trưng cho lửa như đá Ruby có thể ảnh hưởng đến những may mắn trong cuộc sống.

Bảo quản đá Ruby đúng cách

Nhiều người sẽ nghĩ rằng những viên Đá Ruby quý báu như vậy thì việc bảo quản chắc chắn sẽ rất phức tạp và cẩn thận. Tuy nhiên nó lại đơn giản hơn chúng ta nghĩ rất nhiều, bạn chỉ cần đảm bảo những yếu tố sau:

– Để đá Ruby tại những nơi khô thoáng tránh tiếp xúc quá nhiều với nước hoặc hóa chất.

– Tùy thuộc vào vị trí hoặc thiết kế chỗ để đá ruby, nhiều người sẽ cho vào lọ, trải nền nhà hoặc trên tường.

– Dù bạn để pử đâu thì việc lau, vệ sinh đá thường xuyên sẽ giúp cho đá luôn giữ được vẻ đẹp tốt nhất.

– Không nên để lẫn lộn các loại đá khác vào cùng chỗ với Đá Ruby điều này sẽ khiến mất đi vẻ đẹp tự nhiên hoặc khiến ảnh hưởng đến màu sắc và độ thẩm mỹ của đá.

– Tránh để đá tiếp xúc với những chất hóa học bởi rất nhiều loại đá có chứa muối nên khi gặp môi trường kiềm sẽ có phản ứng.

Câu hỏi thường gặp

Ruby là gì?
Đá Ruby được phân bố ở đâu?
Đá Ruby hợp mệnh nào?