Phân loại đá Hổ Phách

Phân loại đá Hổ Phách. Đá hổ phách hay còn gọi là Amber – huyết phách, cái tên không còn xa lạ với những ai tìm hiểu về đá quý.Từ xưa đến nay, các loại đá có tác dụng trong phong thủy hay trang trí đều được mọi người quan tâm rất nhiều mà đáng nói nhất chính là dòng đá Hổ Phách- loại đá có giá trị cao về sức khỏe lẫn phong thủy.

Cùng Nhandaquy tìm hiểu về loại đá này nhé!

Phân loại đá Hổ Phách

Đá hổ phách (Amber) là gì?

Đá Amber nổi tiếng là trang sức yêu thích với màu sắc long lanh, bắt mắt bởi màu sắc rực rỡ đỏ, cam, vàng, nâu. Bên trong đá Amber chứa lá, hoa,thực vật … tạo nên sự đặc trưng kì lạ. Hơn thế nữa, đá hổ phách còn lưu giữ xác của động vật như kiến, bọ, coi như là bằng chứng của thời gian, của sự sống.

Huyết phách được hình thành từ nhựa hóa thạch của một loài thông. Loại thông này có tên khoa học là Pinus succinifera, tồn tại cách đây hàng triệu đến hàng trăm triệu năm. Còn được gọi với nhiều tên theo hướng phương Đông như là Huyết phách, Hồng tùng chi. Cũng giống như san hô, ngà voi, ngọc trai, sừng hưu, Amber thuộc dòng đá quý hữu cơ.

Đá hổ phách (Amber) là gì?

Hổ phách thường tồn tại ở dạng giọt hoặc dạng cục với kích thước khác nhau. Nếu nhìn vào kĩ vào đá amber, ta thấy bên trong thường chứa các bao thể dạng bọt khí, các khe nứt hoặc các riềm do ứng suất. Đun sôi chúng trong dầu hạt nho là cách mà người ta có thể loại bỏ các bọt khí hoặc các chất lỏng bên trong huyết phách.

Các thuộc tính nổi bật của Hổ phách

Thành phần hóa học C10H16O
Độ cứng Mohs Đạt điểm 2 – 2.5
Nhiệt độ nóng chảy 315 – 350 độ C
Viên đá sinh thần Tháng 11
Hành tinh đại diện Mặt trời
Hợp mệnh với cung Sư Tử, Bảo Bình
Nguyên tố phong thủy Đất
Khai thác nhiều tại Ba Lan, Đức, Ý, Cộng hòa Dominica, Đức, Myanmar, Nga, Ro mania, Anh
Hổ phách ( amber ) – như một “mặt trời” ấm áp, người ta đã mê mẩn vẻ đẹp của nó trong nhiều thế kỷ. Sự đa dạng về sắc thái của hổ phách đến nỗi không cần phải kết hợp nó với các loại đá quý và đá bán quý khác, bởi vì bạn luôn có thể chọn được một viên đá có màu sắc và hình dạng phù hợp giữa những giọt và mảnh hổ phách. Hơn nữa, màu sắc và hình dạng của nó đa dạng theo nhiều thể loại và nơi khai thác.

Lịch sử đá Hổ phách

Từ hổ phách amber được cho là có nguồn gốc từ tiếng Ả rập là ‘anbar’ (có cùng nguồn gốc với tiếng Ba Tư ‘Ambar’)

Ngoài ra đá hổ phách vào thế kỷ 14 còn được gọi dưới cái tên khác là Ambregris (Hổ phách xám) nhưng thực chất “ambergris” là từ được sử dụng để mô tả một chất sáp cứng được tìm thấy trong ruột của cá voi tinh trùng là nguyên vật liệu được sử dụng làm hương liệu trong sản xuất nước hoa. Chứ không phải mô tả cho một loại đá quý được hình thành từ nhựa hoá thạch (Amber Baltic).

Lịch sử đá Hổ phách

Từ 13.000 năm trước đá hổ phách đã được người cổ đại sử dụng được cho là một trong những loại đá quý đầu tiên được sử dụng trong đồ trang sức bùa hộ mệnh. Đồ trang sức hổ phách đã được tìm thấy trong các ngôi mộ cổ xưa của Mycenaean, cũng như các khu vực khác, nơi nền văn minh cổ đại thịnh vượng trên khắp châu Âu. Cho đến ngày nay, đá hổ phách được sử dụng phổ biến trong ngành kim hoàn chế tác trang sức thành vòng tay, mặt dây chuyền, mặt nhẫn….

Phân loại đá Hổ phách

Đá hổ phách là một loại đá quý và cực hiếm, nên trên thị trường có rất nhiều loại đá hổ phách giả được bày bán, mà nếu như bạn không phải là người sành về đá hổ phách, chắc chắn bạn sẽ không thể phân biệt. Nhưng chúng ta có thể tham khảo những cách đơn giản bằng mắt thường để nhận biết.  Trên thị trường hiện nay có một số loại đá hổ phách phổ biến

+ Đá hổ phách hoàn toàn tự nhiên, chưa qua xử lý

Đây là loại đá hổ phách tự nhiên 100%, không đưa qua bất kỳ bước xử lý nào và được hình thành từ nhựa thông cổ đại nên loại đá này vô cùng hiếm trên thị trường. Loại đá này có màu sắc không được bắt mắt và hình thù cũng không đẹp nhưng lại có giá trị cao nếu sưu tầm hoặc trưng bày.

Phân loại đá Hổ phách

Đá hổ phách tự nhiên đã qua xử lý

Loại này chúng ta sẽ gặp nhiều hơn trong thị trường, nhưng bởi vì là đá tự nhiên được mài dũa để có hình dáng đẹp và màu sắc tươi tắn nên giá của loại này thường khá cao. Hầu hết các đá hổ phách  tự nhiên chế tác thành trang sức đều là loại này.

+ Đá hổ phách non

Loại đá này cũng là đá hổ phách nhưng không phải được hình thành từ thời cổ đại và thường có màu nhạt hơn đá hổ phách được hình thành hoàn toàn bằng nhựa thông

+ Đá hổ phách nhân tạo

Đây là loại phổ biến nhất và giá thành cũng khá bình dân bởi được chế tạo và hình thành từ nhựa thông hiện tại do con người tạo ra.

Cách bảo quản đá hổ phách

  • Hổ phách là một khối vững chắc, nhưng nó cũng dễ vỡ nên việc chăm sóc màu hổ phách là cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn duy trì vẻ đẹp và bí ẩn đồ trang sức hổ phách của mình. Tuy nhiên, chăm sóc hổ phách không phải là một quá trình dễ dàng. Hổ phách giòn, vì vậy là tốt hơn giữ cho hổ phách không tiếp xúc trực tiếp với các bề mặt cứng. Tốt nhất nên đặt nó cẩn thận xuống một bề mặt cứng thay vì ném nó xuống.
  • Đồng thời, nên giữ cho hổ phách tránh những phản ứng hóa học với nước hoa hoặc keo xịt tóc. Không hẳn là bạn hoàn toàn không được sử dụng chúng. Chỉ là bạn nên xịt nước hoa hoặc xịt keo lên tóc trước rồi sau đó hãy mang hổ phách sau. Hơn nữa, đừng bao giờ để trang sức hổ phách tiếp xúc với các chất tẩy rửa mạnh, hơi nước, các chất nhà bếp, nhiệt độ quá mức, đầu đốt, bơ hoặc dầu….vì chúng sẽ làm hỏng đá. Một lưu ý khác, hổ phách nên tránh tiếp xúc lâu với những thay đổi khí hậu đột ngột hoặc biến đổi nhiệt độ. Ví dụ như nhiệt độ cao hoặc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Câu hỏi thường gặp

Đá hổ phách (Amber) là gì?