Cách nhận biết các loại đá Ruby, Ruby thật giả

Cách nhận biết các loại đá Ruby, Ruby thật giả. Đá Ruby – Hồng Ngọc là một trong 4 loại đá quý nhất của thế giới đá quý, cùng với Kim Cương, Sapphire và Emerald (Ngọc Lục Bảo) thì Ruby là loại đá quý rất được ưa chuộng ở Việt Nam, biểu tượng của may mắn và thành công. Trong bài viết này, hãy cùng Nhandaquy tìm hiểu kỹ hơn về đá Ruby, những công dụng cũng như Cách Phân Biệt Đá Ruby Thật Giả chính xác nhé.

Cách nhận biết các loại đá Ruby, Ruby thật giả
Cách nhận biết các loại đá Ruby, Ruby thật giả

Ruby là gì?

Ruby  (Hồng ngọc) là một trong 4 loại đá quý nhất của thế giới đá, cùng với Kim cương, Sapphire và Emerald (Ngọc lục bảo).

Người mẹ – Đá Corundum sinh được 2 người con, đều rất đẹp đẽ, đó chính là Ruby và Sapphire. 2 loại ngọc này thực ra là 1, chỉ khác nhau về màu sắc. Corundum có màu thuộc sắc đỏ gọi là Ruby, các màu còn lại gọi là Sapphire.

Có thể bạn không tin, nhưng Ruby thực chất chính là … nhôm oxit Al2O3, nghe tầm thường dễ sợ :v May sao, mấy cục nhôm rỉ này bị Crôm chui vào, tạo nên màu đỏ bắt mắt, thế là từ vịt phút chốc hóa thành thiên nga

Ruby là gì?
Ruby là gì?

Ruby được ưa chuộng vì hội đủ những yếu tố làm nên một viên đá quý: Màu sắc đẹp, độ cứng cao, hiếm, bền, hiệu ứng quang học đặc biệt, hơn nữa màu đỏ lại là màu của may mắn, thành công trong kinh doanh.

Tên Ruby bắt nguồn từ tiếng Latinh “rubeus” có nghĩa là màu đỏ sẫm. Truyền thuyết kể rằng, Ruby chính là những giọt máu rỉ ra từ trái tim người mẹ vĩ đại của muôn loài – Thần Đất. Chính vì thế, màu đỏ rực rỡ của Ruby chính là tượng trưng cho mặt trời, tự do và quyền lực.

Trên thế giới, mỏ Mogok (Myanmar), Lục Yên và Quỳ Hợp (Việt Nam), Mozambique, Nam Phi … là những địa danh nổi tiếng nhất về Ruby

Ruby đẹp nhất khi có màu đỏ huyết bồ câu.

Tham khảo sản phẩm: TẠI ĐÂY 

Nguồn gốc đá Ruby

Ruby là loại đá quý màu đỏ thuộc họ corundum. Hầu hết các viên hồng ngọc đều có màu đỏ đậm, mặc dù màu sắc chuẩn của đá Ruby có thể từ đỏ như máu đến đỏ hồng, đỏ tím, đỏ nâu hoặc thậm chí là tông đỏ hồng.Một lượng nhỏ của nguyên tố crom có trong viên đá là nguồn gốc khiến màu sắc viên đá Ruby hóa đỏ. Do cùng họ corundum, khi corundum có màu đỏ thì được gọi là Ruby, khi corundum có màu xanh hoặc vàng thì được gọi là Sapphire.Hồng ngọc Ruby được cho là một trong ba loại đá quý quý hiếm nhất – Hồng ngọc Ruby, ngọc bích Sapphire và ngọc lục bảo Emerald.

Đá Ruby được khai thác trên khắp thế giới để sử dụng làm đồ trang sức, phần lớn được tìm thấy ở các quốc gia sau: Úc, Sri Lanka, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Việt Nam, Nhật Bản, Ấn Độ, Hoa Kỳ … Tại Việt Nam, Nghệ An và Yên Bái là hai địa điểm nổi tiếng có nhiều mỏ đá Ruby hội tụ. trong đó viên đá Ruby thô nặng 2.1kg được mệnh danh là “Ngôi sao Việt Nam” đã được tìm thấy tại Yên Bình (Yên Bái).

Tính chất của đá Ruby

Thể loại Khoáng vật oxit (có crom)
Công thức hóa học Al2O3::Cr
Hệ tinh thể Ba phương
Tính đa sắc Từ đỏ cam đến đỏ tía
Độ phát quang Tia đỏ dưới sóng dài
Điểm nóng chảy 2.050 °C
Độ hòa tan không có

Các loại Ruby 

 Về mặt tính chất thì thường chỉ phân ra 2 loại

  • Ruby thịt: Loại bình thường, không có hiệu ứng sao trên bề mặt
  • Ruby sao: Khi soi đèn sẽ thấy trên bề mặt đá có 3 tia sáng cắt nhau tại 1 điểm, tạo nên ngôi sao 6 cánh.

Nếu phẩm chất tương đương, thì Ruby sao bao giờ giá trị cũng cao hơn Ruby thịt.

 Về mặt xử lý, Ruby chia làm mấy loại, tương ứng với giá trị giảm dần

  • Ruby tự nhiên hoàn toàn, không xử lý (Ruby sống)
Các loại Ruby 
Các loại Ruby

Đá Ruby tự nhiên, không xử lý

  • Ruby xử lý nhiệt (Ruby đốt): Dùng nhiệt độ cao để đốt cháy tạp chất, tăng độ trong và màu sắc.
Đá Ruby xử lý nhiệt
  • Đá giả Ruby: Một số loại đá tự nhiên khác có màu tương tự Ruby
  • Ruby xử lý phủ thủy tinh (Ruby Phi, Ruby Thái): Nung Ruby cùng với thủy tinh, để thủy tinh len vào che lấp hết khe nứt, tăng độ bóng và màu sắc.
Các loại Ruby 
Các loại Ruby
  • Ruby nhuộm
Đá Ruby nhuộm màu
  • Ruby nhân tạo/giả
Các loại Ruby 
Các loại Ruby
Đá Ruby nhân tạo

Ngoài ra lưu ý, trên thị trường còn phổ biến loại Ruby cộng sinh cùng Zoisite, tạo nên 2 màu đỏ-xanh trên cùng 1 khối đá khá đặc biệt.

Ruby Zoisite thường bở, lẫn nhiều tạp, màu hơi ngả tím, và zoisite có độ cứng thấp. Do vậy giá trị nhìn chung thấp hơn Ruby “nguyên chất”.

Đá Ruby có mấy màu?

Đá Ruby tự nhiên có màu sắc trải dài từ hồng đậm đến đỏ sẫm. Sở dĩ Ruby có màu sắc như vậy là do cấu tạo hóa học rất đặc biệt của viên đá.

Cụ thể, đá Ruby được cấu tạo từ khoáng chất corundum – một dạng của nhôm oxit (Al2O3). Corundum có nhiều màu nhưng chỉ những loại có màu đỏ mới được gọi là Ruby. Màu đỏ của Ruby là do tạp chất Crom có trong corundum tạo thành. Những khoáng chất corundum  có màu sắc khác như: xanh, hồng, tím, cam…thì được gọi là Sapphire.

Các yếu tố màu sắc ảnh hưởng đến giá trị của đá Ruby

Có 3 yếu tố màu sắc ảnh hưởng đến giá trị của 1 viên đá Ruby đó chính là: độ tinh khiết màu sắc, độ bão hòa màu sắc và tông màu.

Độ tinh khiết của màu sắc

Đá Ruby có độ tinh khiết càng cao thì giá trị càng lớn. Tuy nhiên, không phải viên đá Ruby nào cũng có màu đỏ tinh khiết. Hầu hết màu của đá Ruby đều bị pha trộn với các màu thứ cấp khác.

  • Ruby pha ánh vàng: màu đá sáng
  • Ruby pha xanh lam: màu đá bị tím
  • Ruby pha xanh lục: màu đá bị đen
Các yếu tố màu sắc ảnh hưởng đến giá trị của đá Ruby

Sự pha trộn màu sắc này là nguyên nhân dẫn đến việc Ruby có nhiều gam đỏ khác nhau: từ đỏ cam, đỏ hồng, đỏ tía, đỏ tím, đỏ đen…

Độ bão hòa màu sắc

Đá Ruby có cường độ màu càng cao thì viên đá càng đỏ và mang giá trị càng lớn. Độ bão hòa cao nhất của đá Ruby chính là màu huyết bồ câu.

Trên thực tế, các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng để đạt được màu huyết bồ câu thì viên Ruby ngoài có gam đỏ bão hòa cao nhất thì còn phải pha thêm một chút màu xanh lam, để thêm chiều sâu và sắc mạnh mẽ cho viên đá.

Tông màu

Tông màu là để xét về sắc đen, xám trong viên đá. Sắc đen xám, ảnh hưởng đến độ sáng và tối của những viên Ruby. Thông thường, sắc đen, xám càng mạnh đá Ruby sẽ càng tối và bị giảm giá trị. Nhưng cũng có một vài trường hợp ngoại lệ, tông xám có thể tạo cảm giác cường độ màu của viên đá tốt hơn, từ đó làm gia tăng giá trị của viên đá.

Đặc điểm của đá Ruby

Ruby hay Sapphire đều là biến thể của cùng một loại khoáng chất Corundum. Trong đó chỉ những khoáng vật Corundum có màu đỏ (do có chứa 1 phần của nguyên tố Crom) được gọi là Ruby, còn các màu sắc khác được gọi là Sapphire. Hồng Ngọc có màu đặc trưng từ hồng đến đỏ đậm. Màu Ruby đẹp nhất là màu đỏ huyết bồ câu. Theo thang độ cứng Mohs (Thang đo độ cứng khoa học) – Ruby có độ cứng 9/10 chỉ đứng sau kim cương.Được phân bố ở rất nhiều các châu lục, nhưng màu sắc của Ruby tại Việt Nam (Yên Bái) nổi tiếng trên bản đồ đá quý của thế giới, ngang tầm với Ruby Myamar.

Giá trị của Ruby

  • Phụ thuộc vào xuất xứ: Được ưa chuộng nhất hiện nay trên thị trường là Ruy có xuất xứ từ Myanmar; Lục Yên, Quỳ Châu Việt Nam; Sri laka.
  • Phụ thuộc độ trong, ít vết rạn nứt, ít tạp chất, sao nhiều hay ít, kiểu sao mấy cánh, mấy sao trên 1 viên đá.
  • Phụ thuộc vào màu sắc: Đỏ huyết bồ câu, Đỏ tươi, Đỏ nâu, Đỏ nhạt, Đỏ ánh tím.
  • Phụ thuộc vào trọng lượng Carat: Viên đá có trọng lượng càng lớn sẽ có giá trị hơn.
  • Phụ thuộc vào kiểu mài cắt: Kiểu mài cắt được chia thành 2 dạng chính là Facet (Mài giác) và Cabochon (Mài tròn). Mài facet thường dùng cho đá trong, mài cabochon thường dùng cho đá bán trong hoặc đục.
Giá trị của Ruby
Giá trị của Ruby

Thông thường thợ mài sẽ dựa theo hình dạng đá thô để lựa chọn hình dáng và kiểu mài cắt phù hợp. Các hình dạng mài cắt khác nhau không ảnh hưởng nhiều tới giá trị viên đá. Để một viên đá mài facet đạt được hiệu ứng quang học tốt nhất (“lấp lánh” nhất), người ta đã tính toán được tỷ lệ tương quan giữa chiều dài – rộng – dày cũng như số mặt cắt tương ứng với từng kiểu mài. Một viên đá được mài cắt không đúng chuẩn (Quá mỏng, quá dày, các mặt cắt không đều, không đủ số mặt cắt …) sẽ kém lấp lánh hơn, có thể giảm giá trị. Viên đá có khối lượng lớn nhưng mài không theo chuẩn có thể sẽ có giá thấp hơn viên đá có khối lượng nhỏ nhưng được mài cắt đúng tiêu chuẩn.

Ý nghĩa của Ruby

Đá ruby không chỉ đẹp lung linh mà còn chứa nguồn năng lượng vô hình có nhiều ý nghĩa cho con người. Ruby theo tiếng Latin “rubens” có nghĩa màu đỏ. Màu đỏ của đá hồng ngọc hay ruby là “độc nhất vô nhị”. Thể hiện cho sự nồng ấm của trái tim màu đỏ và màu đỏ của ngọn lửa ấm áp.

Ý nghĩa của đá ruby đỏ mang lại may mắn

Theo văn hóa phương Đông, màu đỏ là màu của sự may mắn, hỷ sự. Màu đỏ của ruby lại càng được ưa chuộng hơn vì vận may của nó mang lại cho người sở hữu. Người ta cho rằng đá ruby là hiện thân của mặt trời trong lòng đất. Còn đá ruby hồng là sự tự do, may mắn và vui vẻ. Khi con người biết vận dụng nguồn năng lượng vô hình của đá ruby hồng để đem lại cho người sở hữu chúng tiền tài, danh vọng và một cuộc sống hạnh phúc.

Ý nghĩa của đá ruby đỏ mang lại may mắn
Ý nghĩa của đá ruby đỏ mang lại may mắn

Ý nghĩa của đá ruby hồng với sức khỏe con người

Người Nga cho rằng “đá ruby hồng có khả năng đuổi khỏi cơ thể người mọi loại bệnh tật, giữ gìn sức khoẻ”. Kể cả chất độc trong cơ thể con người cũng được đá ruby hồng giải độc hiệu quả. Đá ruby hồng được mệnh danh là viên đá quý siêu nhiên, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực và mạnh mẽ.

Ý nghĩa của đá ruby hồng với sức khỏe con người

Đá ruby hồng hỗ trợ điều trị sốt, bệnh tật, và các chứng nghẽn mạch máu. Ngoài ra năng lượng từ tính của ruby cũng rất tốt cho tim, hệ tuần hoàn, thận, cơ quan sinh sản và lá lách. Ruby còn có thể chữa chứng trầm uất và tâm thần phân liệt, tăng thêm sức mạnh và trí nhớ cho con người.

Ý nghĩa của ruby về phương diện tình cảm

Trên phương diện tình cảm của con người, đá ruby hay trang sức đá ruby được xem là biểu tượng cho tình yêu, sự nồng nàn của đôi lứa yêu nhau.  Vì thế các cặp tình nhân hay vợ chồng đều thích chọn trang sức đá ruby được chọn làm món quà tặng trong ngày Valentine, kỷ niệm ngày cưới lần thứ 15 và 40… Người ta tin rằng ruby giúp nâng cao năng lượng tình yêu cho đối phương. Đồng thời ruby còn thúc đẩy con người theo đuổi những giấc mơ tích cực, khả năng lãnh đạo. Đá hồng ngọc có trực quan rõ ràng, giúp duy trì sự giàu có và niềm đam mê.

Ý nghĩa của ruby về phương diện tình cảm
Ý nghĩa của ruby về phương diện tình cảm

Ý nghĩa của ruby trong đời thường

Ruby đỏ gắn liền trong nhiều lĩnh vực của đời sống con người Việt Nam. Khi đặt một viên đá ruby đỏ tuyệt đẹp dưới gối sẽ giúp bạn thanh lọc nguồn năng lượng xấu cho bạn giấc ngủ ngon và một đời sống tình dục hòa hợp. Đối với ý nghĩa linh tính tích cực, đá ruby đỏ trong các mẫu thiết kế trang sức như mặt nhẫn, mặt dây chuyền, tỳ hưu, tượng Phật… Đó là năng lượng vô hình thúc đẩy con người vượt qua khó khăn để hạnh phúc và thành công hơn.

Ý nghĩa của ruby về mặt tinh thần

Họ tin rằng những viên đá ruby đỏ hình thành trong các lớp đất đá của địa cầu. Vì thế đá quý ruby không chỉ có nguồn năng lượng mạnh mẽ mà linh tính của nó cũng rất cao. Ruby có khả năng loại bỏ năng lượng xấu, tiêu cực làm tiêu tan những cơn giận dữ, stress. Một món trang sức đá ruby nhỏ cũng có thể giúp bộ não duy trì một trạng thái tích cực, luôn tập trung. Đồng thời, năng lực vô hình của ruby còn thúc đẩy niềm đam mê, tình yêu, sự thu hút của đối tác.

Ý nghĩa của ruby về mặt tinh thần
Ý nghĩa của ruby về mặt tinh thần

Đá Ruby hợp mệnh nào?

Bạn thắc mắc đá Ruby đỏ (hay hồng) hợp mệnh nào? Để biết được đá hợp mệnh gì, ta có thể căn cứ vào màu sắc đặc trưng của nó, đồng thời áp dụng ngũ hành tương sinh tương khắc. 

Đối với mệnh Thổ

Đá Ruby rất tốt cho người mệnh thổ bởi vì Hỏa sinh Thổ, mọi vật bị đốt cháy sẽ hóa thành tro, bụi, đất, cát, khi đó hỏa của lửa sẽ sinh ra thổ của đất. Cho nên, người mệnh Thổ dùng những viên đá quý có màu của Hỏa (đỏ, hồng, tím) như Ruby, thạch anh tím.

Đá Ruby hợp mệnh nào?
Đá Ruby hợp mệnh nào?

Ruby là biểu tượng của may mắn, thành công và hạnh phúc. Vì thế nếu bạn là người mệnh Thổ thì Ruby như là lá bùa hộ mệnh bảo vệ bạn khỏi những tai ương, mang những điều tốt lành, may mắn.

Đối với mệnh Thủy

Những người mệnh Thủy có thể chế khắc được Hoả (nước sẽ dập tắt được lửa), tức là người mệnh Thủy dùng các màu mà nó chế ngự được như màu đỏ, màu hồng, màu cam, màu tím. Như vậy Ruby đỏ cũng là loại đá phù hợp với người mệnh thủy để tăng thêm sự may mắn trong sức khỏe và sự nghiệp.

Đối với mệnh Hỏa

Với những người có mệnh Hỏa, Ruby đỏ là đá có màu tương hợp. Hỏa có màu đỏ là màu chủ đạo, cũng là màu chủ đạo của đá Ruby. Vì vậy viên đá này sẽ luôn mang đến cho những chủ nhân mệnh Hỏa những điều tốt lành nhất về sức khỏe và sự nghiệp

Đối với mệnh Mộc

Những người mệnh Mộc có tính cách nhạy cảm, hòa nhã và sáng tạo nên theo thuyết ngũ hành – “Thủy sinh Mộc” (hay Thủy dưỡng Mộc) vậy sắc màu tốt nhất với người mệnh này là màu xanh đen, xanh nước biển, xanh lam, xanh da trời của đá. Đá Ruby thuộc hành Kim mà Kim khắc Mộc (nghĩa là dao đốn chặt được cây) nên khi đeo trang sức với viên đá có màu sắc thuộc hành Kim có thể mang đến những điều chưa hoàn hảo cho chủ nhân.

Đá Ruby hợp mệnh nào?
Đá Ruby hợp mệnh nào?

Đối với mệnh Kim

Những người mệnh kim là những người tinh tế và sâu sắc mang đến sự ấm áp và huyền bí với các sắc màu thuộc hành Thổ như vàng sậm, nâu đất sẽ bổ sung năng lượng và tiếp thêm sức mạnh chủ nhân. Thêm một sự lựa chọn nữa cho mệnh Kim là màu xanh lá cây tràn đầy sức sống của Mộc vì chỉ có Kim mới có thể chế khắc được Mộc…

Đối với người mệnh Kim, không nên đeo thường xuyên những trang sức gắn đá có màu sắc thuộc hành Hoả như màu đỏ, hồng hay tím. Bởi Hoả vốn khắc Kim (lửa nung kim loại tan chảy) nên khi đeo những màu tượng trưng cho lửa như đá Ruby có thể ảnh hưởng đến những may mắn trong cuộc sống.

5 phương pháp phân biệt Ruby thật – giả

  • Ruby thiên nhiên thường có sọc khía nằm theo chiều ngang trên mặt đá. Ngay trên vết vỡ cũng có sọc khía thể hiện rõ nhưng mịn hơn sọc khía ở ngoài tinh thể. Các sọc khía này là dấu vết rất đặc biệt và đặc trưng cho Ruby, có thể làm bí quyết để phân biệt Ruby thật và giả. Ruby tự nhiên thì phải có vết (ẩn dấu hay đường sinh trưởng của đá quý thiên nhiên), vết càng rõ thì càng có khả năng là Ruby thiên nhiên, còn vết mờ, có bong bóng là Ruby xử lý phủ thủy tinh.
  •  Một điều thú vị và kỳ lạ là ngọc quý Ruby có màu đỏ nhưng màu bột đá rạch (khi ta gọt hay rạch) lại có màu trắng chứ không còn màu đỏ nữa. Điều này các nhà buôn Ruby cũng thường dùng làm bí quyết để thử Ruby thật hay giả.
5 phương pháp phân biệt Ruby thật - giả
5 phương pháp phân biệt Ruby thật – giả
  • Nếu muốn mua Ruby thì bạn cần phải biết một điều: Ruby dù có 6 cạnh hay 3 cạnh, ánh sáng của nó bao giờ cũng gồm 2 tia: khi ta xoay viên ruby thì thấy tia phóng ra màu đỏ sậm còn 1 tia nữa màu đỏ nhạt. Đây là một phép thử thông dụng để nhận biết Ruby thật hay giả và cũng là bí quyết nhà nghề để phân biệt Ruby thật hay Ruby nhân tạo.
  • Tất cả hồng ngọc – Ruby trong tự nhiên đều bị lỗi như màu tạp và các tinh thể dạng kim của rutil. Các nhà nghiên cứu đá quý dùng dấu hiệu rutil để phân biệt hồng ngọc tự nhiên và loại tổng hợp hoặc loại có đặc điểm giống như hồng ngọc. Các bao thể dạng lụa của rutil là nguyên nhân gây nên hiệu ứng “sao” trong ruby và saphia.
  • Ngâm viên Ruby vào nước để nhìn những tia khúc xạ. Những người sành sỏi về Ruby thường dùng cách này để phân biệt Ruby là  thật hay giả. Đây là phương pháp dễ thực hiện nhất và quan sát cũng tiện lợi nhất: lúc này các tia khúc xạ càng thể hiện rõ nét hơn.

Bảo quản Ruby đúng cách

  • Ngoài Đá Ruby Đỏ bạn có thể tô điểm thêm cho căn nhà mình một số yếu tố và vật trang trí màu đỏ khác, tuy nhiên đừng quá nhiều.
  • Để Đá Ruby Phong Thủy màu Đỏ theo hướng bản mệnh, hướng hợp mệnh gia chủ để đá thu hút được năng lượng tốt nhất cho gia chủ.
  • Thường xuyên vệ sinh đá để đá luôn được sáng bóng, thu hút được nhiều năng lượng hơn.
  • Để tránh tạo ra va đập, rơi vỡ bạn không nên đeo trang sức đính đá 24/24, khi vận động mạnh, chơi thể thao hay bê vác đồ nặng. Các loại đá quý có độ cứng khác nhau không nên đeo gần nhau, vì chúng dễ va chạm và khó tránh khỏi trầy xước.
  • Bên cạnh việc hạn chế va đập và để đá quý tiếp xúc với các loại hóa chất, một quy trình chăm sóc đá quý chu đáo cũng nên được thực hiện mỗi tháng một lần.